WORLD CUP 2018: Bảng đấu hấp dẫn nhất sẽ kết thúc ra sao?

17:22' - 25/06/2018
BNEWS Với những bất ngờ và kịch tính tột cùng, bảng F chính là bảng đấu hấp dẫn nhất của giải. Cho đến trước lượt trận cuối, chưa có đội nào chắc suất vào vòng trong, cũng chưa đội nào đã bị loại.

Có thể nói, cục diện bảng F chính là minh chứng rõ nét cho một kỳ World Cup thành công bậc nhất về chuyên môn trong nhiều năm trở lại đây. Ở lượt cuối, Mexico sẽ gặp Thụy Điển, còn Đức đối mặt với Hàn Quốc.

Toni Kroos (phải) mừng chiến thắng trong trận đấu với đội Thụy Điển tại Sochi, Nga ngày 23/6. Ảnh THX/TTXVN

Hiện tại, Mexico đang tạm dẫn đầu bảng với 6 điểm, cùng hiệu số +2. Đội tuyển Đức đang xếp thứ 2 với 3 điểm, hiệu số 0 và có 2 bàn thắng. Thụy Điển xếp sau đó cũng với 3 điểm, hiệu số là 0, có cùng 2 bàn thắng nhưng thua Đức ở đối đầu trực tiếp. Cuối là Hàn Quốc với 0 điểm và có chỉ số bàn thắng bại -2.

Trên lý thuyết, tất cả 4 đội đều cần chiến thắng, nhưng trong một số trường hợp, kết quả hòa hoặc thua vẫn chưa chắc khiến 3 đội xếp đầu phải nuốt hận.

Ở giải lần này, nếu các đội bằng điểm, các tiêu chí tiếp theo để xếp hàng lần lượt là: hiệu số bàn thắng thua, số bàn thắng ghi được, điểm giành được khi đối đầu trực tiếp, hiệu số bàn thắng thua khi đối đầu trực tiếp, số bàn thắng ghi được khi đối đầu trực tiếp, điểm fair play, kết quả bốc thăm.

Theo hệ thống xếp hạng này, các đội sẽ cần những điều kiện sau để giành vé vào vòng sau:

- Mexico: Họ chỉ cần một trận hòa trước Thụy Điển là xếp đầu bảng. Nếu Đức thua Hàn Quốc, Mexico vẫn hoàn thành nhiệm vụ bất kể họ thua, hòa hay thắng.

- Thụy Điển: Họ cần thắng Mexico hoặc ít nhất có một kết quả tốt hơn Đức. Khi đó, họ thậm chí sẽ xếp đầu bảng nếu Đức bại trận.

- Đức: Họ cần thắng Hàn Quốc từ 2 bàn trở lên, hoặc có một kết quả tốt hơn Thụy Điển.

- Hàn Quốc: Họ phải đánh bại Đức và hy vọng Thụy Điển thua Mexico từ 2 bàn trở lên.

Trong trường hợp cả 2 trận có kết quả hòa, kết quả tốt hơn có nghĩa là đội nào ghi nhiều bàn thắng hơn sẽ nắm vị trí thứ 2 trong bảng. Nếu cả 2 đều hòa giống nhau, Đức sẽ xếp trên Thụy Điển vì thành tích đối đầu trực tiếp.

Một tình huống khá thú vị cũng nhiều khả năng diễn ra: Mexico, Thụy Điển và Đức cùng có được 6 điểm khi 2 đội bóng châu Âu đều thắng.

Khi đó, sẽ có rất nhiều kịch bản phức tạp:Thụy Điển chắc chắn vào vòng trong.Đức sẽ vào vòng trong nếu thắng 2 bàn trở lên.Mexico dù thua nhưng vẫn có thể không bị loại.Dưới đây là các kịch bản đặc biệt cho tình huống đó:

- Nếu Thụy Điển thắng cách biệt 2 bàn trở lên, họ sẽ vào vòng trong; Đức cũng vậy nếu đánh bại Hàn Quốc, còn Mexico bị loại.

- Nếu Đức thắng cách biệt 2 bàn trở lên, họ sẽ vào vòng trong; Thụy Điển cũng vậy nếu họ đánh bại Mexico.

- Nếu cả Đức và Thụy Điển thắng 1-0, 3 đội xếp đầu sẽ có thành tích giống hệt nhau. Mexico sẽ bị loại vì ghi ít bàn thắng khi đối đầu trực tiếp. Điểm fair play sẽ quyết định thứ hạng của 2 đội còn lại.

- Nếu cả Đức và Thụy Điển thắng 2-1, Thụy Điển sẽ xếp đầu nhờ số bàn thắng đối đầu trực tiếp vượt trội. Vị trí thứ 2 sẽ do điểm fair play quyết định.

- Nếu cả Đức và Thụy Điển thắng 3-2 (hoặc thắng với cách biệt 1 bàn theo bất kỳ kết quả nào), Thụy Điển sẽ xếp đầu. Mexico sẽ đứng tiếp theo nhờ số bàn thắng cao hơn trong lần đối đầu trực tiếp với Đức.

- Nếu cả 2 trận có khoảng cách tỷ số 1 bàn, và trận Mexico-Thụy Điển có nhiều bàn thắng hơn, hoặc có cùng số bàn thắng với trận Hàn Quốc-Đức, ngoại trừ kết quả 1-0, thì Mexico sẽ vẫn vào vòng trong dù thua. Đức sẽ bị loại.

Khả năng ít xảy ra hơn là Mexico thắng Thụy Điển và Đức bại trận trước Hàn Quốc. Khi đó, ngoại trừ Mexico đã chắc suất, 3 đội còn lại sẽ có cùng 3 điểm. Nếu thật sự như vậy, độ xứng đáng vào vòng 1/16 của họ sẽ bị đặt dấu hỏi lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục