WTO "bật đèn xanh" cho Mexico trừng phạt thương mại Mỹ

06:07' - 26/04/2017
BNEWS Ngày 25/4, một tòa trọng tài của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã phán quyết Mexico thắng kiện trong vụ tranh cãi về xuất khẩu cá ngừ giữa Mỹ và Mexico...
 
Một tòa trọng tài của WTO đã phán quyết Mexico thắng kiện trong vụ tranh cãi về xuất khẩu cá ngừ. Ảnh: EPA

Phán quyết đã mở đường để quốc gia Mỹ Latinh này áp đặt biện pháp trừng phạt thương mại trị giá lên tới 163,23 triệu USD/năm lên ngành xuất khẩu của Mỹ.

Theo đơn kiện của Mexico lên tòa trọng tài của WTO, các nguyên tắc về dán nhãn cá ngừ của Mỹ gây bất lợi "một cách không công bằng" cho ngành cá của Mexico.

Theo đó, quốc gia Mỹ Latinh này đề nghị áp đặt mức phạt trả đũa lên tới 472,3 triệu USD, theo kế hoạch sẽ nhằm vào ngành xuất khẩu xi-rô ngô giàu fructose (một chất làm ngọt tự nhiên có nguồn gốc từ tinh bột ngô) của Mỹ.

Quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia láng giềng Mỹ và Mexico đang trải qua một giai đoạn căng thẳng trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương đàm phán lại Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm Mexico, Mỹ và Canada - vốn là nền tảng trong mọi chính sách kinh tế của Mexico.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đang xem xét đề xuất của giới chức đảng Cộng hòa tại Hạ viện về việc áp đặt mức thuế điều chỉnh biên giới 20% đối với tất cả sản phẩm nhập khẩu trong khi miễn thuế cho hàng hóa xuất khẩu trong khi có hơn 82% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục