WTO hoan nghênh những tiến bộ mà Trung Quốc đã đạt được kể từ năm 2001

22:05' - 12/12/2016
BNEWS Người phát ngôn WTO Keith Rockwell hoan nghênh những tiến bộ mà Trung Quốc đã đạt được kể từ năm 2001, đồng thời đánh giá cao vai trò năng động của Bắc Kinh trong WTO.
Trong một phát biểu mới đây, người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Keith Rockwell, đã hoan nghênh những tiến bộ mà Trung Quốc đã đạt được kể từ năm 2001, đồng thời đánh giá cao vai trò năng động của Bắc Kinh trong WTO. 

Ngày 11/12/2016 vừa ghi dấu mốc 15 năm Trung Quốc gia nhập WTO. Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã phát triển rất nhanh chóng và vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. 

Với việc thực thi một loạt những cải cách phức hợp, Trung Quốc đã mở đường cho sự thành công của nước này tại WTO như hiện nay. Trong thời gian khủng hoảng 2008-2009, Trung Quốc là một trong số ít quốc gia không bị tác động lớn và vẫn tiếp tục nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ từ khắp nơi trên thế giới. 

Theo các nhà phân tích, sự biến đổi mạnh mẽ nhất từ việc Trung Quốc trở thành thành viên của WTO là khối lượng thương mại. Tỷ trọng của thương mại trong GDP, tiêu chuẩn đánh giá sự mở cửa của một nền kinh tế đối với thế giới bên ngoài, của Trung Quốc đã tăng từ 44% năm 2001 lên khoảng 70% trong những năm từ 2010 trở lại đây. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), kể từ khi gia nhập WTO, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trung bình 29%/năm, chiếm 14,6% thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục