WTO: Tăng trưởng toàn cầu tăng 0,5 điểm % nhờ thỏa thuận thương mại TFA

16:11' - 01/03/2017
BNEWS 112 trong số 164 thành viên WTO đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại TFA, vượt ngưỡng 2/3 số phiếu ủng hộ cần thiết để thỏa thuận này có hiệu lực.
Thỏa thuận thương mại TFA được WTO thông qua ngày 22/2. Ảnh: AFP

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong tháng 2 vừa qua đã thông qua thỏa thuận thương mại đa phương đầu tiên với tên gọi Hiệp định tạo thuận lợi cho thương mại (TFA) - động thái được coi là cột mốc đối với cơ quan này, khi đang phải đối mặt với những mối đe dọa bắt nguồn từ chính sách của chính quyền mới ở Mỹ.
Cụ thể, hôm 22/2, 112 trong số 164 thành viên WTO đã bỏ phiếu thông qua TFA, vượt ngưỡng 2/3 số phiếu ủng hộ cần thiết để thỏa thuận này có hiệu lực.

Theo thỏa thuận trên, các quốc gia đã nhất trí đơn giản hóa và tiêu chuẩn hóa các thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho dòng chảy hàng hóa lưu thông trên toàn cầu.
Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết TFA dự kiến sẽ giúp chi phí thương mại toàn cầu giảm hơn 14% và có thể thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu thêm 0,5 điểm phần trăm/năm. Ông Azevedo cho biết TFA là cải cách lớn nhất đối với thương mại toàn cầu trong thế kỷ này.
Các nước nghèo hơn dự kiến hưởng nhiều lợi ích nhất từ TFA thông qua các điều khoản sẽ giúp hàng hóa của họ cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của các nước giàu hơn.
Trong khi đó, người đứng đầu Phòng Thương mại Quốc tế có trụ sở tại Paris (Pháp), Sunil Bharti Mittal gọi việc phê chuẩn TFA là “thời điểm bước ngoặt đối với thương mại toàn cầu”. Theo ông, các doanh nghiệp nhỏ trên thế giới đã bị gạt ra ngoài hoạt động thương mại thế giới do thiếu các nguồn tài nguyên để đáp ứng "các quy định hải quan phức tạp”.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay nhận định một thỏa thuận mới của WTO giúp hoạt động trao đổi mậu dịch dễ dàng hơn là một thắng lợi lớn đối với tự do hóa thương mại, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.
Ông McClay hoan nghênh việc thực thi TFA của WTO. Ông nêu rõ đây là một thắng lợi đối với tự do thương mại và WTO, trong bối cảnh mối quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. TFA giúp giảm chi phí, thời gian và thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động trao đổi thương mại.
Thỏa thuận trên sẽ làm lợi cho tất cả các nhà xuất khẩu New Zealand , nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các nhà xuất khẩu nông sản New Zealand cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể nhờ một điều khoản đẩy nhanh tiến độ thông quan xuất khẩu nông sản trong thời gian ngắn nhất có thể.

TFA được thông qua tại New Zealand năm 2015, theo đó đơn giản hóa các thủ tục hải quan cũng như xóa bỏ một số rào cản chính mà các nhà xuất khẩu gặp phải khi kinh doanh ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết mặc dù chưa thảo luận các vấn đề thương mại với tân chính quyền Mỹ nhưng ông tin tưởng rằng WTO có thể đối phó với bất kỳ chính sách thương mại mới nào của nước này.
Ông Azevedo cho biết ông chưa biết chính sách thương mại nào sẽ được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua, song ông Trump tỏ ra quan ngại về vấn đề “thương mại không công bằng” và khả năng rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và có thể là cả WTO.
Trước đó, với chính sách nước Mỹ là trên hết, ông Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - được cho là thỏa thuận thương mại tạo động lực lớn cho các nền kinh tế ven Thái Bình Dương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục