Xăng sinh học E5 chật vật tìm chỗ đứng
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, sản lượng tiêu dùng xăng sinh học E5 và số lượng cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn từ đầu năm 2016 đến nay có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra.
Thói quen tiêu dùng khiến người dân khó thay đổi để chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5. Theo thống kê, đến 30/10, trên địa bàn thành phố có 282/532 cửa hàng xăng dầu có bán xăng E5, đạt 53% kế hoạch.
Sản lượng tiêu thụ bình quân tháng 10/2015 đạt hơn 4.500m3 và đến tháng 6/2016 đạt hơn 10.800 m3/tháng. Tuy nhiên, tháng 10/2016 lại giảm xuống chỉ còn khoảng 8.300m3/tháng.
Đây là con số ít trong tổng số sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố bình quân ước đạt 130.100 m3/tháng.
Thành phố hiện có 15 doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý phân phối xăng dầu; trong đó, có 3 đơn vị chủ lực phối chế và cung ứng xăng sinh học E5.
Theo báo cáo của 3 đơn vị chủ lực, sản lượng xăng sinh học E5 của các đơn vị cung ứng ra thị trường có thể đạt 166.000 m3/tháng, đủ để cung ứng xăng sinh học E5 cho 532 cửa hàng trên địa bàn khi triển khai đồng loạt kinh doanh xăng E5.
Cụ thể, Công ty Xăng dầu Khu vực II TNHH MTV là 30.000 m3/tháng; Công ty TNHH MTV Dầu khí thành phố là 40.000 m3/tháng; Tổng Công ty Dầu Việt Nam là 96.000 m3/tháng.
Hiện nguồn Ethanol được cung cấp từ các đơn vị như Công ty TNHH Nhiên liệu Phương Đông, Công ty Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí, Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Miền Trung, Công ty TNHH Tùng Lâm.
Đánh giá về khó khăn trong tiêu thụ xăng sinh học E5 hiện nay, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 có sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho và tỷ lệ hao hụt rất cao.
Tỷ lệ chiết khấu không cao khiến doanh thu thấp so với xăng khoáng A92, A95 và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng.
Trong khi chưa có chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, quá trình triển khai chưa tích cực và đồng bộ thì đã có một số doanh nghiệp đề nghị tạm ngưng kinh doanh xăng E5.
Theo chủ trương, các cửa hàng xăng dầu sẽ kinh doanh xăng sinh học E5 cùng với xăng khoáng A92, A95. Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn “ưa” loại truyền thống nên kinh doanh xăng sinh học E5 không đạt hiệu quả. Việc đầu tư, lắp đặt thêm bồn bể, trụ bơm để kinh doanh xăng sinh học E5 tại các cửa hàng cũng gặp không ít khó khăn do quỹ đất, tài chính hạn chế.
Mặt khác, một số doanh nghiệp cho rằng, nguồn cung Ethanol không ổn định do các nhà máy sản xuất Ethanol đang đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, dẫn đến chi phí thu mua, bảo quản nguồn nguyên liệu Ethanol cao (do hao hụt nhiều).
Cùng đó, chi phí phối trộn và giá thành xăng sinh học E5 cao trong khi chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 không nhiều nên chưa thật sự hấp dẫn người tiêu dùng.
Hiện giá xăng dầu trên thế giới đang có xu hướng giảm, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh nhập khẩu dự trữ, xuất kho phân phối xăng khoáng A92, A95 hiệu quả hơn so với việc phân phối, kinh doanh xăng sinh học E5.
Về phía người tiêu dùng, theo ông Trần Vĩnh Tuyến, thành phố đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về lợi ích sử dụng sản phẩm xăng sinh học E5 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa nhận thức, chưa thay đổi thói quen sử dụng truyền thống xăng khoáng A92.
Việc triển khai thí điểm phân phối xăng sinh học E5 trên phạm vi 1 số tỉnh, thành không đồng bộ và kịp thời ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu tiêu dùng xăng sinh học E5 của người dân và phân phối xăng sinh học E5 của doanh nghiệp.
Để triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống hiệu quả theo lộ trình của Chính phủ, UBND Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện nhà máy sản xuất Ethanol tái hoạt động; có kế hoạch đảm bảo nguồn cung Ethanol phục vụ sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5, đảm bảo an ninh năng lượng trong trường hợp triển khai đồng loạt thay thế toàn bộ xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5.
Đồng thời, giảm giá thành xăng sinh học E5 để tạo hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng và giảm áp lực, khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, phối trộn và kinh doanh xăng sinh học E5; hỗ trợ doanh nghiệp một phần chi phí cải tạo, đầu tư bồn bể, trụ bơm kinh doanh xăng E5.
UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng lưu ý việc thay thế 100% xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5 cũng cần được xem xét bởi lúc đó người tiêu dùng sẽ có xu hướng quay sang sử dụng xăng A95 dễ dẫn đến nhu cầu xăng A95 tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung.
Do đó, nếu triển khai đồng loạt cần có kế hoạch, lộ trình phân kỳ cụ thể, phương án đầu tư bồn bể, nhập khẩu, dự trữ nguồn xăng khoáng A95 hợp lý để tránh thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng đến thị trường.
Cùng đó, cần công bố rộng rãi, phổ biến các công trình, kết quả nghiên cứu về lợi ích, hiệu quả của xăng sinh học E5 để tạo niềm tin cho người tiêu dùng; tuyên truyền, công bố tính ưu việt của xăng sinh học E5 trên cơ sở khoa học thông qua các hội thảo, hội nghị, chuyên đề làm cơ sở thông tin, tuyên truyền sâu rộng cho người dân./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Phấn đấu đạt mục tiêu sử dụng xăng E5
20:38' - 12/10/2016
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tình hình thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đồng thuận khi áp dụng xăng E5 vào thực tiễn
15:39' - 06/06/2016
Dù là mặt hàng mới nhưng từ ngày 1/6 đã có 8 tỉnh, thành phố phấn đấu ít nhất đạt chuẩn 50% cây xăng bán xăng E5.
-
Hàng hoá
Khó triển khai bán đồng loạt xăng E5 theo đúng lộ trình
17:08' - 31/05/2016
Kể từ ngày 1/6/2016, tất cả các điểm bán xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố đều phải bán xăng E5. Tuy nhiên, bất cập trong sản xuất và tiêu thụ xăng E5 đang khiến mục tiêu này khó trở thành hiện thực.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.