Xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm đa thiên tai cho khu vực Đông Nam Á

17:29' - 20/11/2017
BNEWS Ngày 20/11, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tổ chức cuộc họp Nhóm Quản lý Tiểu dự án (RSMT) thuộc dự án Trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm (SWFDP).
Nhân viên Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia) tổng hợp số liệu, theo dõi, theo dõi diễn biến bão. Ảnh: TTXVN

Đồng thời họp lập kế hoạch ban đầu của Hệ thống chỉ dẫn cảnh báo lũ quét cho khu vực Đông Nam Á (SEAFFGS).

Hai cuộc họp này nằm trong chuỗi hoạt động đăng cai tổ chức các sự kiện của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) từ ngày 20-23/11, tại Hà Nội.

Cuộc họp Nhóm Quản lý Tiểu dự án là hoạt động khuôn khổ hợp tác với Tổ chức Khí tượng thế giới, Việt Nam tham gia vào dự án Trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm với tư cách là Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực và Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia được Bộ Tài Nguyên và Môi trường giao là đầu mối.

Theo quy định, cuộc họp Nhóm Quản lý Tiểu dự án được tổ chức 2 năm/lần.

Năm 2015, cuộc họp được Nhóm Quản lý Tiểu dự án tổ chức thành công tại Hà Nội.

Cuộc họp lần này nhằm đánh giá quá trình thực hiện dự án Trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm đến nay và trao đổi về khả năng đưa Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực Tổ chức Khí tượng thế giới sang pha tác nghiệp chính thức, xây dựng các hoạt động trong thời gian tới.

Cuộc họp lập kế hoạch ban đầu của Hệ thống chỉ dẫn cảnh báo lũ quét cho khu vực Đông Nam Á nhằm chia sẻ hiện trạng cơ sở hạ tầng cảnh báo, dự báo lũ quét của các cơ quan Khí tượng Thủy văn tham dự, Tổ chức Khí tượng thế giới, trao đổi về phương pháp tiếp cận công tác dự báo lũ quét trong khu vực, nhu cầu số liệu cho Hệ thống chỉ dẫn cảnh báo lũ quét cho khu vực Đông Nam Á; thảo luận về vai trò trách nhiệm của các nước tham gia, các bên liên quan tham gia Hệ thống chỉ dẫn cảnh báo lũ quét cho khu vực Đông Nam Á.

Tìm hiểu về Hệ thống chỉ dẫn cảnh báo lũ quét do Ủy ban sông Mê Công xây dựng...

Trên cơ sở đó đưa ra các chỉ dẫn cảnh báo về lũ quét cho các nước khu vực Đông Nam Á (Campuchia, Lào, Philippines, Thái Lan và Việt Nam); xây dựng các khóa đào tạo về lũ quét cho dự báo viên khí tượng thủy văn các nước tham dự; thảo luận đề xuất một thành viên đảm nhận vai trò chính thực hiện Hệ thống chỉ dẫn cảnh báo lũ quét cho khu vực Đông Nam Á và dự kiến thành lập Trung tâm hỗ trợ khu vực.

Các sự kiện trên thuộc chương trình "Xây dựng khả năng thích ứng các hiện tượng khí tượng thủy văn có tác động mạnh thông qua việc xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm đa thiên tai cho các nước khu vực Đông Nam Á và các quốc gia nhỏ đang phát triển" - (MHEWS).

Trong chương trình, cuộc họp hỗn hợp giữa dự án Trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm và Hệ thống chỉ dẫn cảnh báo lũ quét cho khu vực Đông Nam Á đề cập đến các hoạt động chung, phối hợp, liên kết hướng đến tăng cường năng lực, nhu cầu xử lý mô hình phân giải dự báo số và ước tính định lượng mưa.

Bên cạnh đó, cuộc họp lần thứ nhất của Ban Điều hành MHEWS (SEA-SC) giới thiệu tổng quan về chương trình "Xây dựng khả năng thích ứng các hiện tượng khí tượng thủy văn có tác động mạnh thông qua việc xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm đa thiên tai cho khu vực Đông Nam Á và các quốc gia nhỏ đang phát triển; thảo luận về dự thảo khung tham chiếu chức năng của Ban điều hành chương trình khu vực Đông Nam Á và xây dựng kế hoạch hoạt động của MHEWS 2017-2018 và 2018 -2019.

Tổ chức Khí tượng thế giới là cơ quan chuyên ngành thuộc Liên hợp quốc (UN) và là tiếng nói chính thức của UN về trạng thái khí quyển trái đất, sự tương tác của khí quyển với đại dương, khí hậu, phân bổ nguồn nước.

Tiền thân của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) là Tổ chức Khí tượng quốc tế (IMO) được thành lập năm 1873.

Tầm nhìn của Tổ chức Khí tượng thế giới là cung cấp cho lãnh đạo thế giới những vấn đề chuyên môn và hợp tác quốc tế về thời tiết, khí hậu, thủy văn, tài nguyên nước và các vấn đề liên quan đến môi trường, góp phần vào sự an toàn và phúc lợi cho người dân trên toàn thế giới và vì lợi ích kinh tế các quốc gia.

Tổ chức Khí tượng thế giới có 191 nước và lãnh thổ thành viên (tính đến ngày 1/1/2013). Việt Nam tham gia Tổ chức Khí tượng thế giới từ năm 1975./.

Xem thêm:

>>>CẢNH BÁO: Nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc

>>>Phần Lan hỗ trợ Việt Nam nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục