Xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển cảng cạn

10:25' - 12/09/2016
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải đang giao Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Cục Hàng hải Việt Nam đang xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020 . Ảnh: Reuters

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, việc xây dựng quy hoạch cảng ICD dựa trên những cảng hiện hữu; trong đó có điều chỉnh các ICD hiện nay, mở rộng, bổ sung thêm các ICD tại các địa phương, các đầu mối theo hướng càng xa các cảng biển càng tốt, đồng thời ưu tiên gần nơi tiêu thụ, nơi sản xuất hàng hóa.

Ngoài ra, tiêu chí xây dựng ICD sẽ phải kết nối được các bến thủy nội địa bằng nhiều phương thức vận tải, đặc biệt là các phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành hạ như đường sắt, đường thủy.

Về việc tìm quỹ đất để xây dựng các ICD tại địa phương, ông Nguyễn Xuân Sang cho rằng, vấn đề này không có nhiều khó khăn bởi vì càng xa cảng biển thì quỹ đất còn nhiều và rẻ. Mặt khác, địa phương ủng hộ việc xây dựng này nên sẽ thuận lợi cho việc bố trí quỹ đất cho các dự án.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế.

Phát triển cảng cạn nhằm tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn.

Theo thống kê, toàn quốc hiện có 20 cảng cạn và các cảng thông quan nội địa hoạt động như cảng cạn, tập trung tại miền Bắc và miền Nam (miền Trung chưa có cảng cạn); trong đó, chỉ có 4 cảng cạn được Bộ Giao thông Vận tải công bố như: Cảng cạn Phúc Lộc (tỉnh Ninh Bình), cảng cạn Km3+4 Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Tân Cảng Nhơn Trạch và cảng cạn Hải Linh (Phú Thọ).

Khu vực miền Bắc có 10 ICD kết nối với cảng biển Hải Phòng, chủ yếu các ICD có kết nối đường bộ, chỉ duy nhất 1 ICD Lào Cai có kết nối đường sắt. Khu vực miền Nam có 10 ICD kết nối với các cảng biển Vũng Tàu và Tp. Hồ Chí Minh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục