Xây dựng tam giác phát triển CLV năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm

19:20' - 31/03/2018
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết CLV10 đã diễn ra thành công với sự chứng kiến của các tổ chức, các định chế tài chính quốc tế và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN 
Sau Hội nghị cấp cao Hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 (CLV10) vừa diễn ra chiều nay 31/3 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã tiến hành ký kết Tuyên bố chung và trả lời báo chí về kết quả đạt được của hội nghị. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị CLV10 đã diễn ra thành công với sự chứng kiến của các tổ chức, các định chế tài chính quốc tế và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Hội nghị CLV10 đánh dấu chặng đường 18 năm, 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã triển khai các chương trình hợp tác đặc biệt, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong Tam giác phát triển của 13 tỉnh biên giới. Bằng những nỗ lực hợp tác không mệt mỏi, mối quan hệ này đã đạt được những kết quả khả quan từ an ninh, chính trị đến kinh tế, thương mại, giáo dục,.. qua đó hỗ trợ các địa phương thu hẹp khoảng cách phát triển và giảm đói nghèo. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị CLV10 đã mở ra một trang mới cho sự hợp tác của khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, mà các đối tác phát triển như Ngân hàng châu Á (ADB), Ngân hàng thế giới (WB) và các tổ chức quốc tế đều ghi nhận. Cho dù, còn nhiều khó khăn, song khu vực 13 tỉnh thuộc Tam giác phát triển đều có những bước tiến về cơ sở hạ tầng, sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống người dân, tăng cường kết nối giao thông, viễn thông, phát triển các trường dạy nghề, chính phủ điện tử... Cùng với đó, người dân thuộc khu vực Tam giác phát triển cũng đã tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi kinh tế thương mại để khu vực này ngày càng đoàn kết. 

Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng của 13 tỉnh trong Tam giác phát triển đều xấp xỉ so với mặt bằng chung của cả nước; nông nghiệp tiếp tục phát triển, công nghiệp tăng trưởng ổn định; số lượng các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư ngày càng nhiều; hoạt động của doanh nghiệp tại các địa phương ngày càng sôi động. Đến nay các doanh nghiệp của Việt Nam đã đầu tư vào các tỉnh của Lào và Campuchia trong Khu vực Tam giác phát triển với 113 dự án, tổng vốn đăng ký là 3,59 tỷ đô la Mỹ. 5 tỉnh của Việt Nam thuộc Khu vực tam giác phát triển thu hút 233 dự án từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 2,3 tỷ đô la Mỹ. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu một số biện pháp cụ thể để hiện thực hóa hợp tác 3 nước trong thời gian tới; trong đó, có biện pháp quan trọng là Kế hoạch hành động kết nối 3 khu vực sẽ được soạn thảo rõ ràng hơn với danh mục các công trình và đưa vào chương trình hợp tác các nước Tiểu vùng sông Mekong. Cần đưa Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia thực sự trở thành một cấu phần không thể thiếu trong Tầm nhìn cộng đồng ASEAN gắn kết tốt hơn các chiến lược, kế hoạch trong Tam giác phát triển trong kế hoạch chung của ASEAN để vận động các nguồn lực, dự án ưu tiên của khu vực. Bên cạnh đó, cần đặt ưu tiên cao cho việc tạo thuận lợi thương mại, đầu tư vào 3 nước nhiều hơn. Ngoài ra, cần khắc phục những vướng mắc trong triển khai chính sách ưu đãi, đẩy mạnh các biện pháp tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa qua các cặp cửa khẩu biên giới và cải thiện hệ thống logistics của 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. 

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố chung, theo đó, các nhà lãnh đạo quyết tâm xây dựng Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm. Ba nước sẽ có những hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm hợp tác CLV vào năm 2019 và sẽ tổ chức tại Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 

Trả lời báo chí về kế hoạch kết nối tới năm 2030, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết, 3 nước sẽ tập trung kết nối thể chế bao gồm việc tăng cường, phổ biến các chính sách pháp luật để người dân và doanh nghiệp hiểu và sẵn sàng đầu tư phát triển. Bên cạnh đó 3 nước sẽ tăng cường kết nối hạ tầng; trong đó, tập trung nâng cấp các tuyến đường giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, hiện đại hóa hệ thống giao thông, điện lực, thương mại, du lịch...đặc biệt là hạ tầng xã hội. Cuối cùng, 3 nước sẽ tập trung kết nối con người, trong đó bao gồm hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch. 

Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự kết nối đồng bộ này, nhất định khu vực Tam giác phát triển sẽ có những bước tiến mới trong thời gian tới. 

Bày tỏ sự đồng tình với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngài Thongloun Sisoulith đều khẳng định, Tam giác phát triển sẽ thực sự đứng vững như "Kiềng ba chân"./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục