Xây dựng Trung tâm thông tin phản ứng nhanh về thị trường cá tra
Sau 4 năm triển khai tại các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), ngày 29/3, tại Tp.Hồ Chí Minh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với các đối tác tổng kết dự án “Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam” (SUPA).
Đây là dự án do Liên minh Châu Âu (EU) hỗ trợ thông qua chương trình EU SWITCH-Asia triển khai từ tháng 4/2013 – 3/2017 với mục tiêu nâng cao tính cạnh tranh của ngành cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và thúc đẩy sản xuất có trách nhiệm cá tra tại Việt Nam. Theo PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo dự án SUPA, sau 4 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ cho hơn 50 doanh nghiệp, 120 vùng nuôi, 130 hộ gia đình, 12 hợp tác xã và thu hút gần 3.000 lượt người tham dự các chương trình đào tạo, hội thảo kỹ thuật. Dự án đã nghiên cứu tư vấn, tập huấn nhằm nâng cao tỷ lệ nuôi sống, giảm chi phí thức ăn và tác động đến môi trường trong khâu ươm và nuôi cá, góp phần cắt giảm 7-10% chi phí sản xuất trong khâu ươm nuôi; hỗ trợ kỹ thuật cho 33 vùng nuôi và hợp tác xã đạt các chứng nhận thủy sản bền vững quốc tế. Đối với các doanh nghiệp chế biến, dự án cũng đã hỗ trợ nâng cao năng lực và tư vấn về vấn đề sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn cho hơn 70 nhà máy, giúp cắt giảm trung bình 18-20% điện năng, 26-30% nước, qua đó cắt giảm 2-5 tỷ đồng chi phí sản xuất cho mỗi nhà máy và cắt bỏ hơn 21.000 tấn CO2 phát thải hàng năm cho 54 nhà máy chế biến cá tra. Ông Lê Xuân Thịnh, điều phối viên Dự án SUPA cho biết, dự án đã kết hợp với các chuyên gia tổ chức các phiên đồng sáng tạo cùng với người tiêu dùng Châu Âu và Việt Nam giúp các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tạo ra 20 sản phẩm mới chủ yếu từ phụ phẩm cá tra giúp nâng cao, “đẩy” chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.Điều này giúp ngành cá tra khắc phục nhược điểm sản phẩm đơn điệu, giá trị gia tăng không cao của các doanh nghiệp trước đó.
Là một trong những doanh nghiệp tham gia vào dự án, đại diện Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đánh giá cao kết quả Dự án SUPA mang lại cho doanh nghiệp.Nhờ dự án SUPA, Vĩnh Hoàn đã sử dụng hiệu quả và tiết kiệm 7% điện năng, gần 30% lượng nước và diện tích cá tra đạt chứng nhận ASC đã tăng gấp đôi từ 70 ha ban đầu.
Dù là một trong những ngành hàng có quy trình sản xuất hiện đại, hầu hết các diện tích nuôi trồng đều đạt chứng nhận quốc tế và sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường khó tính nhất hiện nay như EU, Mỹ… thế nhưng cá tra Việt Nam vẫn liên tục gặp phải vấn đề bị truyền thông nước ngoài bôi xấu.Điều này không chỉ diễn ra trong thời gian gần đây mà đã kéo dài gần 10 năm nay ở nhiều quốc gia, nhất là ở khu vực châu Âu.
Theo ông Lê Xuân Thịnh, sở dĩ các thông tin bôi nhọ hình ảnh cá tra vẫn còn tồn tại lâu nay ở thị trường EU là do việc phản hồi thông tin của ngành còn chậm, phản ứng yếu ớt và mang nặng hình thức. Khi có sự cố xảy ra, thường mất rất nhiều thời gian để thu thập thông tin, xin phép cơ quan quản lý…Đến khi phản hồi lại thì thông tin xấu đã tác động mạnh đến tâm lý người tiêu dùng.
Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay thì thông tin xấu sẽ lan truyền đến người tiêu dùng nhanh hơn.Thông tin phản hồi bằng ngôn ngữ nước ngoài, nhất là nước nhập khẩu vẫn còn khá hạn chế, chủ yếu chỉ mới dừng lại ở ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh – ông Thịnh phân tích.
Trên thực tế, nhu cầu tiêu thụ cá tra ở châu Âu vẫn khá cao. Kết quả điều tra tại thị trường Cộng hòa Áo và 11 nước châu Âu của Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) mới đây cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng Áo về sản phẩm cá tra rất cao.Có tới 86% người biết sản phẩm cá tra; 1/3 số người được điều tra cho biết thường mua và tiêu thụ sản phẩm này; 1/2 số người tiêu dùng mua và tiêu thụ cá tra vì hương vị; 1/3 mua vì giá hợp lý; gần 1/4 số người khẳng định muốn thử loài cá này lần nữa.
Những người tiêu dùng còn lại thì hoài nghi rằng cá tra có hương vị không ngon bằng loài sản phẩm thủy sản khác và một số người lo ngại về việc cá tra nuôi sử dụng kháng sinh.
Ông Mag Karim, đại diện WWF tại Áo khẳng định, khách hàng châu Âu sẵn sàng trả giá cao với sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường.Tuy nhiên, sản phẩm cá tra tại thị trường này còn nhiều thách thức. Do đó, sản phẩm cá tra Việt Nam cần cải thiện chất lượng hơn nữa, chứng minh là sản phẩm tự hào của quốc gia vì có tính bền vững, chất lượng cao.
Chiến dịch truyền thông hình ảnh cũng cần đẩy mạnh hơn nữa để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng châu Âu.
Để chấm dứt tình trạng bôi xấu hình ảnh cá tra ở thị trường này, Ban quản lý Dự án SUPA đề xuất xây dựng Trung tâm thông tin phản ứng nhanh về thị trường thủy sản nói chung và cá tra nói riêng.Trung tâm này sẽ hoạt động theo cơ chế nhà nước và doanh nghiệp để quảng bá và phản ứng nhanh với các trường hợp bôi nhọ cá tra cũng như thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
- Từ khóa :
- ngành cá tra Việt Nam
- cá tra
- cá tra Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh: Mừng hay lo?
14:47' - 17/03/2017
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã liên tục tăng mạnh và được dự báo sẽ là thị trường nhập khẩu cá tra chính năm 2017. Tuy vậy, vẫn có không ít ý kiến lo ngại khi xuất khẩu sang thị trường này.
-
Thị trường
Giá cá tra nguyên liệu có xu hướng tăng
09:29' - 08/03/2017
Cá tra nguyên liệu tại hầu hết các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang có xu hướng tăng do nhu cầu thu mua của các công ty khá lớn và nguồn cung dự báo thiếu hụt trong cả năm 2017.
-
Kinh tế tổng hợp
Giá cá tra tăng, nông dân vẫn ngại thả nuôi
10:13' - 22/02/2017
Trong những ngày cuối tháng 2/2017, giá cá tra nguyên liệu ở Đồng bằng sông Cửu Long đã chạm ngưỡng 25.000 đồng/kg và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững
21:21' - 08/07/2025
Chiều 8/7, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã đề xuất các giải pháp chiến lược và thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhiều điểm nhấn trong thương mại song phương
21:10' - 08/07/2025
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở ra một chương mới, mang ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, nhất là khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa đảm bảo tiến độ cầu vượt ngang
20:12' - 08/07/2025
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mặc dù đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 nhưng cho đến nay vẫn còn 2 cầu vượt ngang chưa đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn hai dự án cao tốc qua Lạng Sơn
20:12' - 08/07/2025
Chiều 8/7, UBND tỉnh Lạng Sơn họp chuyên đề tháo gỡ vướng mắc hai dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Israel tăng gần 45%
19:03' - 08/07/2025
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Trung Đông, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel vẫn đạt 1,565 tỷ USD, tăng 44,64% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị thông xe một làn sau vụ sạt lở đất tại Quốc lộ 15D
19:00' - 08/07/2025
Ban Quản lý bảo trì giao thông (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) đang phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan thông xe một làn sau vụ sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 15D.
-
Kinh tế Việt Nam
Đợt đặc xá dịp 2/9 có ý nghĩa đặc biệt, diện đối tượng được xem xét mở rộng hơn
18:03' - 08/07/2025
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, với ý nghĩa đặc biệt của đợt đặc xá dịp 2/9 nên phạm vi, quy mô, điều kiện, diện đối tượng được xem xét đề nghị đặc xá được mở rộng hơn đợt 1 dịp 30/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Marc Knapper: Nhiều trụ cột hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
17:48' - 08/07/2025
Ngày 8/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã gặp gỡ báo chí để thông tin về những cột mốc quan trọng và định hướng tương lai của mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel hợp tác đào nhân lực về AI
17:40' - 08/07/2025
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel phối hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó tập trung vào cán bộ, công chức, những người đã và sắp đi làm của Thành phố.