THỜI SỰ

Xe chở quá tải trọng: Tiếp tục tái phạm, không cho đăng kiểm

Facebook Share

BNEWS.VNNếu tái vi phạm lần đầu sẽ rút thời gian kiểm định từ 6 tháng xuống 4 tháng, tiếp tục tái phạm sẽ không cho đăng kiểm.

Xe chở quá tải trọng: Tiếp tục tái phạm, không cho đăng kiểm. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN.

11 tháng năm 2016, tai nạn được kiềm chế giao thông tiếp tục được kiềm chế, giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương.

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trong tháng 11/2016 có chiều hướng diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với tháng liền kề trước đó, tăng 342 vụ (18,6%), 107 người chết (15,7%), 219 người bị thương (12,5%). Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp của Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chiều 30/11.

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, tháng 11/2016, cả nước xảy ra 2.180 vụ tai nạn giao thông, làm chết 787 người, bị thương 1.965 người. Tính chung trong 11 tháng năm 2016, toàn quốc xảy ra 19.429 vụ, làm chết 7.907 người, làm bị thương 17.184 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 1.426 vụ (6,84%), giảm 119 người chết (1,48%) và 1.990 người bị thương (10,38%).

Trong tháng 11/2016, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên quan đến mô tô, xe máy, xe ô tô dưới 9 chỗ, phương tiện thuỷ dân sinh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện vận tải đường bộ và đường thủy nội địa tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên các tuyến vận tải vật liệu xây dựng, khoáng sản, nông sản thuộc địa bàn Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hòa Bình, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có giảm hơn so với tháng 10, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn phức tạp, nghiêm trọng trong thời gian cuối năm và dịp trước Tết Nguyên đán.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, hiện nay, 31 địa phương tạm dừng hoạt động của các trạm cân cố định, các đối tượng vi phạm chở quá tải trọng rất tinh vi, thường bố trí những nhóm người bám sát, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng để “cảnh giới”. Một số nơi có sự dung túng của chính quyền địa phương.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị kiểm soát lại việc ký cam kết không chở hàng quá tải, tổ chức lại lực lượng trạm cân kiểm soát tải trọng xe, công khai nêu danh những nơi làm tốt và chưa tốt.

Đặc biệt, theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để xử lý triệt để tình trạng chở quá tải trọng, cần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kết hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra kích thước thùng hàng. Nếu tái vi phạm lần đầu sẽ rút thời gian kiểm định từ 6 tháng xuống 4 tháng, tiếp tục tái phạm sẽ không cho đăng kiểm.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, tới đây, Cục sẽ mở chiến dịch tuần tra kiểm soát tại 5 thành phố lớn, các tuyến quốc lộ trọng điểm và tổng kiểm soát các loại xe khách. Ông cũng bày tỏ băn khoăn khi tình trạng số lượng người bị tước giấy phép lái xe lên đến hàng triệu nhưng số quay lại để xử lý lại rất ít.

Qua kiểm tra, xác minh nổi lên tình trạng giấy phép lái xe đang nằm ở cơ quan công an nhưng cơ quan cấp giấy phép lái xe vẫn cấp giấy mới, quản lý lỏng lẻo nên có người có đến 2,3 giấy phép lái xe. Theo ông, cần có sự phối hợp liên thông giữa hai ngành Công an và Giao thông trong xử lý tình trạng này.

Trên cơ sở đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông tháng 11 và 11 tháng năm 2016, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng tai nạn giao thông có kéo giảm được hay không phụ thuộc vào các địa phương. Cần đẩy mạnh công tác truyền thông, công khai các số liệu tai nạn giao thông của các địa phương.

Bộ trưởng cũng cho rằng việc dừng kiểm soát tải trọng ở các trạm cân cố định liên ngành không có nghĩa là dừng kiểm tra. Lực lượng thanh tra giao thông cần tập trung xử lý ở những nơi lên, xuống hàng, kho hàng và chủ phương tiện, tránh tình trạng dừng xe trên các tuyến giao thông, không đúng chức năng và không giải quyết được tận gốc. Cảnh sát giao thông tập trung vào giải quyết các lỗi vi phạm ở trên đường.

Bộ trưởng cho biết, các tuyến cao tốc hiện đang hoàn thiện dần hệ thống camera, để xử phạt bằng hình ảnh. Việc xử phạt cần tiến hành ở các lối ra, tránh dừng xe trên tuyến cao tốc, dễ xảy ra tai nạn. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị cung cấp đầy đủ số liệu để cảnh sát giao thông có cơ sở xử phạt. Ông cũng đề nghị các đơn vị quan tâm tới vấn đề hạ tầng.

Trong dịp Tết, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, cung cấp phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách nhưng giảm áp lực tại các bến xe, như, đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải cương quyết xóa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên, giảm số lần dừng trên tuyến, sẽ thực hiện trong dịp Tết dương lịch, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói./.

Chu Thanh Vân/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.