Xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ : "Thỏi nam châm" hút người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất

19:29' - 20/08/2017
BNEWS Diễn biến thị trường ô tô thời gian gần đây cho thấy, xu hướng phát triển dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ được các nhà sản xuất và nhập khẩu quan tâm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
Xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ : "Thỏi nam châm" hút người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất

Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế được Quốc hội thông qua năm 2016 đã tạo bước ngoặt để người Việt sở hữu xe ô tô ngày càng dễ dàng hơn khi giảm thuế nhiều dòng xe có dung tích xi lanh thấp và tăng thuế với xe có dung tích xi lanh cao.

Chính vì lẽ đó, các dòng xe cỡ nhỏ, dung tích xi lanh thấp đã và đang nhận được rất nhiều ưu đãi về thuế.

Từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% khiến giá xê giảm đáng kể.

Đặc biệt, từ năm 2018, mức thuế này sẽ giảm còn 0% nếu đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%, khi đó giá xe sẽ còn giảm hơn nữa.

Tuy nhưng, chưa cần đến năm 2018, từ cuối năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp ô tô đã liên tiếp giảm giá bán xe từ mấy chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để “dọn đường” đón cơ hội kinh doanh mới, ít nhiều người mua xe đã được hưởng lợi.

Mặc dù vậy, giá xe ô tô ở Việt Nam dù vẫn còn cao hơn các nước trong khu vực nhưng đã rẻ hơn rất nhiều so với vài năm gần đây. Qua đó, giúp nhiều người có điều kiện sở hữu ô tô, trong đó có những mẫu xe cỡ nhỏ với cả phải chăng, từ khoảng 300 triệu đến hơn 600 triệu đồng.

Hơn nữa, hiện nay nhiều người coi xe ô tô chỉ là phương tiện đi lại che nắng che mưa, không còn quan niệm “tậu xế hộp” là tài sản qúy giá hay là hàng xa xỉ phẩm như trước đây nên họ lựa chọn xe nhỏ với giá cả vừa phải phục vụ cho việc đi lại dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng ở các đô thị còn hạn chế trong khi giá xăng dầu liên tục điều chỉnh theo xu hướng tăng… nên không ít người chuyển sang sử dụng xe cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu để dễ dàng di chuyển khiến doanh số bán hàng của phân khúc này tăng trưởng mạnh hơn các phân khúc khác.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian gần đây doanh số bán hàng của dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ có xu hướng tăng dần và chiếm phần lớn trong các phân khúc xe bán ra hàng tháng.

Qua báo cáo của VAMA cho thấy, trong tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô năm 2016 đạt trên 304.000 xe các loại (gồm xe du lịch, xe thương mại và xe chuyên dụng), trong đó xe riêng các mẫu xe hạng A - xe gia đình cỡ nhỏ dung tích xi lanh từ 1.25L trở xuống có doanh số bán trên 40.000 xe.

Ở phân khúc này, chỉ tính riêng mẫu Kia Morning do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) phân phối có đến gần 15.000 xe được bán ra trong tổng số 63.456 xe của 15 mẫu xe du lịch trong năm 2016.

Hyundai Thành Công cũng không thua kém, trong tổng số 36.400 xe bán ra trong năm qua với 9 mẫu xe du lịch, riêng mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Grand i10 đã chiếm tới một nửa của hãng xe này…

Đón tiếp cơ hội này, đầu tháng 7 vừa qua, Hyundai Thành Công tiếp tục tung ra thị trường mẫu Grand i10 thế hệ mới lắp ráp trong nước với 9 phiên bản, giá bán chỉ từ 340 triệu đến 435 triệu đồng.

Không chỉ ở thế hệ mới này, kể từ khi Hyundai Thành Công phân phối mẫu Grand i10 đối thủ nặng ký của‎ Kia Morning, phân khúc xe cỡ A đã trở nên sôi động hơn.

Cả hai nhà phân phối xe Hàn này đã có được lợi thế về thị phần xe cỡ nhỏ giá rẻ ở Việt Nam từ trước đến nay.

Ngoài đáp ứng nhu cầu thị trường và cạnh tranh với Kia Morning ở trong nước, Hyundai Thành Công còn có kế hoạch xuất khẩu “ngược” Grand i10 sang khu vực ASEAN trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe ở khu vực này giảm còn 0% từ đầu năm tới.

Với các liên doanh nước ngoài như Toyota, Honda, Suzuki… lâu nay vốn chỉ tập trung lắp ráp các dòng xe từ bình dân hạng trung trở lên thì tại triển lãm ô tô Việt Nam 2017 vừa qua, các hãng này đã nhập một số mẫu xe nhỏ giá rẻ để về thăm dò thị trường Việt, chuẩn bị cho kỳ kinh doanh mới 2018.

Đây là những mẫu xe có thiết kế hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường khác nhau về phân phối mà các doanh nghiệp này vốn bỏ ngỏ ở phân khúc này lâu nay.

Các doanh nghiệp đều dự kiến tung sản phẩm ra thị trường từ đầu năm 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN chính thức giảm còn 0%.

Cụ thể, Toyota sẽ phân phối mẫu xe đô thị cỡ nhỏ hatchback Wigo thuộc phân khúc A với đồn đoán giá chỉ trên 300 triệu đồng để cạnh tranh với Kia Morning và Hyundai Grand i10 đang có doanh số bán rất tốt tại thị trường Việt Nam lâu nay.

Toyota Wigo được trang bị động cơ 1KR-FE 3, dung tích xi-lanh 1.0L, công suất 65 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 89 Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm khối động cơ này là hộp số tự động 4 cấp.

Trong khi đó, Suzuki Việt Nam cũng giới thiệu mẫu hatchback hoàn toàn mới là Celerio. Suzuki Celerio cũng có các thông số kỹ thuật khá tương đồng với các đối thủ trong phân khúc như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo sắp tới.

Không nằm ngoài cuộc chơi, Honda Việt Nam cũng giới thiệu mẫu hatchback Jazz nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về giới thiệu.

Đây là mẫu xe nằm ở phân khúc hạng B và cạnh tranh trực tiếp với Toyota Yaris. Honda Jazz sử dụng động cơ i-VTEC dung tích 1.5L kết hợp với hộp số vô cấp CVT cho công suất tối đa 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút.

Mặc dù chưa tiết lộ về giá bán, nhưng các doanh nghiệp đều khẳng định đây là dòng xe có rất giá rẻ, phù hợp túi tiền đa số khách hàng Việt Nam.

Theo tìm hiểu, mẫu Toyota Wigo tại thị trường Indonesia có giá bán quy đổi tương đương 226 triệu đồng, Suzuki Celerio tại Thái Lan 249 triệu đồng và Honda Jazz tại Thái Lan là 380 triệu đồng.

Khi về Việt Nam với thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ 2018, những chiếc xe này cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 35%, thuế VAT 10% giá xe dao động từ trên 300 đến hơn 550 triệu đồng, chưa tính các chi phí khác.

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe được coi là giá rẻ từ dưới 300 triệu đến 600 triệu đồng khá nhiều.

Mẫu xe rẻ nhất hiện nay là Chevrolet Spark có giá bán từ 279 đến 369 triệu đồng; Kia Moring từ 315 đến 402 triệu đồng; Grand i10 thế hệ mới từ 340 triệu đến 435 triệu đồng.

Ở phân khúc bình dân hạng trung có Chevrolet Aveo giá từ 459 đến 495 triệu đồng; Nissan Sunny từ 463 đến 538 triệu đồng; Suzuki Ciaz giá 580 triệu đồng; Honda City từ 533 đến 583 triệu đồng; Toyota Vios từ 564 đến 644 triệu đồng, Yaris từ 592 đến 642  triệu đồng...

Theo giới chuyên doanh, thị trường ô tô Việt Nam 7 tháng năm 2017 mặc dù đạt tổng doanh số 154.930 xe các loại, nhưng vẫn giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, xét về doanh số của các dòng xe, trong khi doanh số của dòng xe du lịch chỉ giảm nhẹ 2% thì doanh số của dòng xe thương mại và chuyên dụng lại giảm lần lượt 10% và 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng doanh số bán xe du lịch, xe giá rẻ và bình dân hạng trung vẫn chiếm ưu thế hơn so với các dòng xe khác bởi đây là những mẫu xe có mức giá tốt nhất, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng nên tăng trưởng nhanh trong hiện tại cũng như tương lai.

Với điều kiện kinh tế của người dân cũng như cơ sở hạ tầng và giá xăng điều chỉnh theo hướng tăng, đặc biệt là thuế nhập khẩu đang giảm, xu hướng mở rộng phát triển và sử dụng dòng xe cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu sẽ là tất yếu.

Khi đó, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu về sản phẩm cùng phân khúc xe nhỏ giá rẻ sẽ khiến thị trường này trở nên sôi động và người tiêu dùng thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Giới chuyên doanh cũng nhìn nhận, mặc dù gọi là xe cỡ nhỏ nhưng ở một số mẫu xe có thiết kế bắt mắt cùng các trang thiết bị, công nghệ tương đối đầy đủ, nội thất và tiện nghi trung bình khá trong khi giá bán phải chăng vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục