Xu hướng đầu tư vào vàng kỳ hạn liệu có đẩy giá vàng tăng cao?

20:56' - 25/08/2017
BNEWS Lượng vàng kỳ hạn mà các quỹ đầu tư và giới đầu cơ mua vào trong tháng vừa qua đã tăng ở mức cao kỷ lục, trước những mối quan ngại về tình hình căng thẳng địa chính trị trên bán đảo CHDCND Triều Tiên.
Chiều hướng đầu tư vào vàng kỳ hạn có lợi cho giá vàng. Ảnh: TTXVN

Làn sóng rút vốn khỏi các quỹ đầu tư theo chỉ số (ETF) dựa trên sự biến động của giá vàng để đánh cược vào vàng kỳ hạn đang góp phần đẩy giá kim loại quý lên ngưỡng 1.300 USD/ounce lần đầu tiên kể từ tháng 11/2016.

Theo giới phân tích, lượng vàng kỳ hạn mà các quỹ đầu tư và giới đầu cơ mua vào trong tháng vừa qua đã tăng ở mức cao kỷ lục, trước những mối quan ngại về tình hình căng thẳng địa chính trị trên bán đảo CHDCND Triều Tiên. Ngược lại, các quỹ đầu tư ETF theo vàng lại chứng kiến dòng tiền lớn chảy khỏi các quỹ này. Chứng chỉ của các ETF kể trên thường được các quỹ đầu tư dài hạn và các nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng.

Nhà phân tích Suki Cooper thuộc ngân hàng Standard Chartered ở New York ước tính trong 5 tuần trở lại đây, các quỹ đầu tư và các nhà đầu tư cá nhân đã mua lượng vàng kỷ lục lên tới 474 tấn trên Sàn giao dịch vàng kỳ hạn (Comex) ở New York. Tính dựa trên mức giá hiện hành, số vàng này ước tính trị giá khoảng 19,3 tỷ USD. Trong cùng thời gian trên, lượng vàng mà các ETF nắm giữ đã giảm khoảng 35 tấn.

Câu hỏi được đặt ra là liệu vàng có thể tiếp tục duy trì đà tăng 13% trong năm nay cũng như tăng lên trên ngưỡng 1.300 USD/ounce hay không? Bên cạnh đó, giới phân tích lưu ý rằng giá vàng thường theo sát lợi suất trái phiếu thực của Mỹ. Vì vậy, bất kỳ sự gia tăng lãi suất nào tại Mỹ trong năm nay cũng có thể làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

>>> Thị trường vàng châu Á biến động nhẹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục