Xuân ấm no trên vùng đất mới

09:27' - 14/02/2018
BNEWS Sau 7 năm di chuyển đến nơi ở mới theo chương trình di dân tái định cư Thủy điện Bản Chát, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tà Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã từng bước ổn định.
Cụm tái định cư Nậm Sáng 2, xã Phúc Than, huyện Than Uyên, Lai Châu. Ảnh: EVN

Có được sự quan tâm đầu tư kịp thời kịp thời của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ đời sống sau tái định cư, người dân đã yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no và hạnh phúc.

Đến các bản tái định cư của xã Tà Mít vào những cận kề Tết cổ truyền, không khí Xuân dường như đã len lỏi vào từng ngôi nhà của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Là một trong những hộ tiêu biểu đi đầu di chuyển tới nơi ở mới, gia đình ông Lường Văn Mới ở bản Chom Dưới đã có cuộc sống vật chất hoàn toàn khác so với nơi ở cũ.

Gia đình ông Mới được chính quyền xã đánh giá một trong những hộ phát triển kinh tế giỏi của bản, của xã nhờ tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Gia đình ông đang nuôi hàng chục con trâu, cùng rất nhiều lợn, gà và vịt. Ngoài ra, ông Mới còn đầu tư nuôi cá lồng, cho thu hoạch khoảng 4 tạ cá/năm. Kinh tế phát triển, năm nào gia đình ông cũng nuôi lợn để thịt cho con cháu ăn Tết.

Trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp với nhiều vật dụng tiện nghi, ông Mới không giấu nổi vui khi năm thứ 7 được đón Tết trên quê hương mới. Ông Lường Văn Mới cho biết: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, bà con trong bản chuyển về đây thuận lợi rất nhiều.

Bản có trường học dành cho trẻ nhỏ, đường giao thông đi lại dễ dàng không lo mưa gió trơn trượt. Ruộng nương của bà con gần bản hơn để tiện cày cấy, thuận lợi cho các gia đình có cơ hội ổn định sản xuất. Kinh tế phát triển, ai ai trong bản cũng vui mừng đón Tết.

Bản Chom Dưới, xã Tà Mít, huyện Tân Uyên hiện có 31 hộ dân, 174 nhân khẩu với 100% là đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Sau khi thực hiện di dân tái định cư, được sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền địa phương, bộ mặt đời sống nhân dân trong bản ngày càng thay da, đổi thịt.

Hiện nay, bản chỉ còn 2 hộ nghèo; số hộ có kinh tế khá, giàu ngày càng tăng. Tất bật dựng ngôi nhà gỗ để kịp đón Tết cùng gia đình, anh Lường Văn Co ở bản Chom Dưới phấn khởi nói: Năm nay, kinh tế khá lên nhiều, gia đình tôi đã dựng thêm một ngôi nhà mới, khang trang hơn.

Thực hiện công tác di dân tái định cư thủy điện, đã có hơn 277 hộ của xã Tà Mít di dân lên bản mới. Ngày mới đến, cuộc sống sinh hoạt của bà con đã gặp rất nhiều khó khăn. Giờ đây, những con đường lầy lội trước kia đã được đổ bê tông đến từng ngõ xóm. Dưới sàn nhà không còn cảnh người dân buộc trâu, buộc bò. Đa số hộ dân trong xã đã có điện, nước sinh hoạt. Hầu hết các hộ đã có đất sản xuất.

Con em trong bản được đến trường đến lớp học thuận lợi hơn, khang trang hơn nơi ở cũ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo. Phần lớn những ngôi nhà sàn của người dân được dựng lên sau khi chuyển đến nơi ở mới càng tôn lên vẻ khang trang, ấm no và sung túc.

Bí thư Đảng ủy xã Tà Mít Lường Thanh Sáng cho biết: Tà Mít là một trong 4 xã diện 135 của huyện Tân Uyên, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 25% dân số. Với tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao, cấp ủy, chính quyền xã xác định vận dụng linh hoạt các chính sách của Nhà nước với hộ khó khăn là một trong những giải pháp quan trọng để xóa đói giảm nghèo.

Theo đó, hàng năm, xã Tà Mít triển khai các chính sách, chương trình 30a, chương trình 135, chính sách hỗ trợ khác của huyện, tỉnh.

Chính quyền xã Tà Mít tập trung triển khai hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi riêng để đảm bảo chính sách phát huy được hiệu quả. Đặc biệt, trong năm 2017, xã đã vận dụng các chính sách hỗ trợ, phát triển được 20 lồng cá, giúp các hộ dân có thu nhập khá cao.

Đáng mừng hơn là vào những ngày đầu mới chuyển đến, tỷ lệ hộ nghèo của các bản đều trên 50%, nay chỉ còn trên 25%… Có được như ngày hôm nay, cùng với sự nỗ lực cố gắng của người dân, là sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước giúp bản làng càng thêm trù phú.

Để tiếp tục ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào vùng tái định cư trong những năm tới, xã Tà Mít đã định hướng phát triển nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó, chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp bà con lựa chọn phương thức sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai tại địa phương; khai thác tiềm năng thủy sản lòng hồ để ổn định cuộc sống; huy động các nguồn lực từ sức dân, sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn…

"Với những định hướng cụ thể cùng việc chủ động rà soát, sắp xếp ổn định các khu dân cư của tỉnh và huyện, sự đầu tư của Nhà nước với các vùng tái định cư, đồng bào các khu tái định cư xã Tà Mít sẽ ngày càng gắn bó và có cuộc sống mới ấm no, giàu đẹp trên quê hương mới" - Bí thư Đảng ủy xã Tà Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu phấn khởi chia sẻ./.

>>>Hà Nội rộn ràng sang Xuân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục