Xuất khẩu dầu thô của Iran đạt mức cao nhất trong hơn 4 năm qua

09:30' - 15/06/2016
BNEWS Xuất khẩu dầu thô của Iran đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 12/2015, một tháng trước khi các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt với Tehran được bãi bỏ.
Xuất khẩu dầu thô của Iran đạt mức cao nhất trong hơn 4 năm qua. Ảnh: thewire.in

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, các nguồn tin thân cận với Bộ Dầu mỏ Iran cho biết, xuất khẩu dầu thô của nước này trong tháng 6 này đã đạt mức cao nhất trong hơn 4 năm qua, chủ yếu nhờ lượng dầu bán sang thị trường châu Âu tăng mạnh lên gần mức trước thời điểm bị cấm vận kinh tế.

Xuất khẩu dầu thô của Iran đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 12/2015, một tháng trước khi các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt với Tehran được bãi bỏ. Hiện Iran đang nỗ lực giành lại thị phần dầu mỏ đã mất sau nhiều năm bị cấm vận kinh tế, với tốc độ nhanh hơn dự báo của giới phân tích.

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 6 này tăng gần 100.000 thùng/ngày so với tháng 5, đạt mức 2,31 triệu thùng/ngày. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết con số này cao hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ tháng 1/2012.

Xuất khẩu dầu thô của Iran sang thị trường châu Âu trong tháng 6 đạt khoảng 580.000 thùng/ngày, so với mức 530.000 thùng/ngày trong tháng 5 và cao gần gấp 6 lần so với thời điểm trước khi Tehran thoát khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế.

Tập đoàn Royal Dutch Shell đã nối lại hoạt động mua dầu của Iran từ cuối tháng 5, với gần 1,1 triệu thùng/ngày, và trở thành khách hàng lớn thứ hai của Iran sau Total.

Ngày 14/6, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Namdar Zanganeh thông báo sản lượng dầu thô của quốc gia Hồi giáo này đã vượt con số 3,8 triệu thùng/ngày vào tháng thứ ba theo lịch Iran (bắt đầu từ ngày 21/5/2016).

Việc Iran trở lại thị trường dầu mỏ quốc tế đã làm gia tăng căng thẳng giữa nước này với Saudi Arabia, đồng thời cản trở các nỗ lực của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong việc hạn chế sản lượng để vực dậy giá dầu.

Iran đã bác bỏ lời kêu gọi của Saudi Arabia về đóng băng sản lượng, cho rằng Riyadh vẫn đang tăng mạnh sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu thô trước thời điểm tiến hành kế hoạch phát hành trái phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục