Ai Cập ký thỏa thuận thăm dò khí đốt trị giá 2,2 tỷ USD

11:13' - 13/11/2015
BNEWS Việc thúc đẩy các dự án năng lượng, nhất là khí đốt tự nhiên, đang là vấn đề cấp thiết đối với Ai Cập hiện nay.
 
Ảnh minh họa. Nguồn: jrsl

Ngày 12/11, Bộ Dầu mỏ Ai Cập cho biết nước này vừa ký 5 thỏa thuận thăm dò khí đốt tự nhiên có tổng trị giá khoảng 2,2 tỷ USD với tập đoàn năng lượng Eni của Italy.

Việc thúc đẩy các dự án năng lượng, nhất là khí đốt tự nhiên, đang là vấn đề cấp thiết đối với Ai Cập hiện nay, trong bối cảnh đất nước Kim tự tháp đã trở thành nhà nhập khẩu ròng năng lượng trong những năm gần đây.

Hồi tháng 3/2015, Chính phủ Ai Cập đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại thành phố du lịch Sharm El-Sheikh, theo đó nước này và các đối tác nước ngoài đã ký kết các thỏa thuận sơ bộ và bản ghi nhớ liên quan đến lĩnh vực năng lượng với tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Năm thỏa thuận chính thức đạt được với tập đoàn Eni là một phần kết quả của hội nghị đầu tư này.

Trong số các thỏa thuận sơ bộ đạt được tại hội nghị đầu tư Sharm El-Sheikh, thỏa thuận liên quan dự án thăm dò dầu khí tại vịnh Suez và lưu vực sông Nile được coi là lớn nhất với trị giá 1,5 tỷ USD.

Tiếp đến là dự án thăm dò khí đốt tại tỉnh miền Bắc Port Said với trị giá 500 triệu USD. Ngoài ra, nhiều thỏa thuận sơ bộ với các mức đầu tư từ 30-80 triệu USD cũng đã được ký kết giữa Chính phủ Ai cập và các đối tác nước ngoài, trong đó có công ty dầu mỏ Engie (Pháp), tập đoàn BP (Anh) và công ty Apache (Mỹ).

Ai Cập mới đây cho biết sẽ bắt đầu khai thác khí đốt tự nhiên tại mỏ khí khổng lồ Zohr trong năm 2017, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu. Mỏ Zohr được tập đoàn Eni phát hiện ở Địa Trung Hải thuộc vùng biển của Ai Cập hồi tháng 8/2015.

Đây là mỏ khí đốt lớn nhất được phát hiện tại vùng biển này với trữ lượng ước 30.000 tỷ phút khối (tương đương 849 tỷ m3) bao trùm trên diện tích rộng khoảng 100km2.

Mỏ Zohr cách bờ biển Ai Cập khoảng 190 km và nằm ở độ sâu 1.450 m trong khu vực Shorouk. Theo đánh giá của Bộ Năng lượng Ai Cập, khi đi vào hoạt động, mỏ này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu năng lượng triền miên của Ai Cập và nhờ đó đất nước Kim tự tháp có thể tiết kiệm được hàng tỷ USD nhập khẩu khí đốt hàng năm.

Theo Bộ Dầu mỏ Ai Cập, Eni dự định sẽ đầu tư khoảng 6-10 tỷ USD để phát triển mỏ Zohr.

Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục