Airbus đối mặt với cuộc điều tra tại Anh

08:15' - 05/08/2024
BNEWS Nhà sản xuất máy bay Airbus cho biết đang phải đối mặt với một cuộc điều tra tại Anh về các vi phạm “tiềm tàng” đối với quy tắc kiểm soát xuất khẩu liên quan đến một số đơn vị của hãng tại Anh.
Thông tin về cuộc điều tra này đã xuất hiện trong phần chú thích của báo cáo kết quả kinh doanh nửa năm của Airbus, trong đó cho biết Airbus đang hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của cơ quan Thuế và Hải quan Anh (HMRC).
 

Trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters, phát ngôn viên của Airbus cho biết nhà sản xuất máy bay này đang làm việc với tất cả các cơ quan có liên quan để đảm bảo khắc phục đầy đủ các thiếu sót đã xác định, đồng thời cho biết điều này dự kiến sẽ không có ảnh hưởng đáng kể nào đến vấn đề tài chính. Trong khi đó HMRC từ chối bình luận về vấn đề này.

Airbus cho biết quyết định mở cuộc điều tra được đưa ra sau cuộc kiểm toán do các cơ quan kiểm soát xuất khẩu Anh thực hiện vào năm 2022.

Hồi tháng 1/2020, Airbus đã đạt được ba thỏa thuận hoãn truy tố và đồng ý nộp phạt tổng cộng 3,6 tỷ euro sau các cuộc điều tra rộng rãi tại Anh, Pháp và Mỹ về cáo buộc tham nhũng.

Airbus cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận ròng đã giảm 46%, xuống còn 825 triệu euro (890 triệu USD), do các khoản chi phí khổng lồ trong hoạt động kinh doanh không gian.

Báo cáo tài chính của Airbus cho thấy doanh thu cùng thời gian tăng 4%, lên 28,8 tỷ euro (31,06 tỷ USD) nhờ số lượng máy bay thương mại đã bàn giao tăng 7 chiếc, lên 323 chiếc. Nhưng tháng 6/2024, hãng đã chi khoảng 900 triệu euro (971 triệu USD) để đầu tư cho hoạt động kinh doanh không gian. Theo thông báo mới nhất, Airbus cho biết chi phí cho hoạt động kinh doanh không gian trên thực tế là 989 triệu USD.

Airbus cũng giảm dự báo doanh thu cả năm 2024 xuống còn 5,5 tỷ euro (5,93 tỷ USD) so với dự báo trước là từ 6,5 - 7 tỷ euro (7,01 – 7,55 tỷ USD), do các vấn đề về chuỗi cung ứng đang cản trở việc tăng sản lượng máy bay.

Tháng 6/2024, Airbus cho biết hãng dự kiến bàn giao khoảng 770 máy bay thương mại trong năm 2024, giảm so với con số 800 chiếc dự kiến hồi đầu năm. Điều này là do một số nhà cung cấp đã cắt giảm quy mô trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và đang gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất trở lại, hạn chế khả năng lắp ráp thêm máy bay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục