Ăn gì để lấy may trong ngày đầu năm?

09:58' - 03/01/2022
BNEWS Hãy cùng BNEWS khám phá xem những món ăn đem lại may mắn đó gồm những gì với những món nên ăn để lấy may mắn trong ngày đầu năm mới.

Những ngày đầu năm mới người Việt Nam thường rất chú trọng đến những vật dụng, những hoạt động mang những giá trị tinh thần, đem đến vận may, ước mong một năm mới suôn sẻ và thành công.

Người xưa thường có câu Tết nhất để ăn, sau đó đến chơi. Ăn Tết là chủ đề luôn được nhiều người quan tâm.

Hãy cùng BNEWS khám phá xem những món ăn đem lại may mắn đó gồm những gì với những món nên ăn để lấy may mắn trong ngày đầu năm mới ngay dưới đây.

1. Canh khổ qua (mướp đắng) - nỗi buồn đi qua đón niềm vui đến

Ông bà ta tâm niệm rằng món ăn này thể hiện ý nghĩa ngay từ tên món ăn. "Khổ qua" tức là mọi sự đau khổ sẽ qua đi và chào đón những đều tốt đang tới.

Canh khổ qua là món canh phổ biến trong bữa cơm gia đình nhưng vào dịp Tết, món ăn này lại ý nghĩa hơn bao giờ hết. Hơn thế, canh khổ qua còn là một thức canh mát và bổ dưỡng. Thêm canh khổ qua vào mâm cơm Tết nhiều dầu mỡ sẽ thanh lọc cơ thể, giúp bạn nhẹ nhàng hơn.

Có nhiều cách nấu canh khổ qua như khổ qua nấu sườn, khổ qua chả cá thác lác...Nhưng thông dụng nhất trong ngày Tết Việt Nam chính là canh khổ qua nhồi thịt.

2. Thịt kho tàu - đoàn viên sung túc

Thịt kho tàu hay còn được gọi là thịt kho hột vịt từ ngàn xưa đã mang một ý nghĩa Tết khó lòng thay thế. Nồi thị kho hột vịt mềm thấm, hột vịt đỏ ửng bên trong cùng nước kho vàng sóng sánh thể hiện cho sự đoàn viên, sung túc, dồi dào và "màu mỡ" trong năm mới.

Tết miền Nam, người ta thường kho một nồi thị to, ăn dần trong nhiều ngày Tết. Nhiều nhà còn ăn kèm thịt kho tàu cùng cải chua hoặc dưa giá chống ngán.

Canh khổ qua và thịt kho hột vịt là một bộ đôi món Tết không bao giờ vắng mặt trong những bữa ăn mừng năm mới.

3. Xôi gấc - thịnh vượng cát tường

Đĩa xôi gấc với màu đỏ cam thuần túy như rực sáng giữa mâm cổ thường được thấy ở miền Bắc. Màu đỏ cam tươi sáng biểu thị cho sự rực rỡ, mong muốn một năm mới thịnh vượng. Màu đỏ từ lâu đã là màu của cát tường như ý.

Xôi gấc dẻo thơm hương nước cốt dừa thường được nấu cùng đậu phộng, đậu xanh hoặc hạt sen để thêm chút dư vị bùi bùi khi ăn.

4. Gà luộc - khởi đầu suôn sẻ vàng óng lộc tài

Gà luộc xuất hiện khắp nơi trong những dịp đám tiệc với ý nghĩa bày tỏ lòng thành kính.

Đầu xuân, người Việt ta thường dâng gà cúng với nhiều cách tạo dáng bắt mắt trước là để thể hiện lòng thành với trời đất, tổ tiên. Sau đó là mong muốn cầu mong điều tốt đẹp trong năm mới.

Da gà vàng bóng óng ả, thọt gà mềm ngọt mọng nước với lời chầu chúc năm mới khởi đầu suôn sẻ, tài lộc đong đầy.

Có rất nhiều kiểu luộc gà khác nhau như gà luộc nước dừa, gà hấp muối sả, gà luộc nước nghệ, gà hấp lá chanh, gà hấp mắm nhỉ... được lựa chọn tùy theo sở thích từng nhà.

5. Những loại trái cây có hình tròn - trọn vẹn đong đầy hạnh phúc cả năm

Những loại trái cây hình tròn và đặt biệt mọng nước luôn rất được ưu ái trong dịp Tết đến xuân về như bưởi, quýt, dưa hấu, táo, quất...

Hình tròn được tâm niệm ví cho sự viên mãn, hạnh phúc đong đầy. Đặc biệt quả ngọt và mọng nước lại thể hiện sự đầy đặn dồi dào nên rất được yêu thích.

6. Món ăn từ cá - vươn lên và dư giả trong cuộc sống

Trong tiếng Hoa, cá có phát âm giống chữ "dư" trong tiếng Việt. Những món cá như chá chép, cá quả, cá thu, cá ngừ... thường được yêu thích. Những món ăn từ cá trong mâm cơm Tết giúp chống lại cái ngán từ nhiều món thịt mỡ. Mâm cổ cúng gia tiên, người ta thường dâng các món canh cá, cá hấp, cá chiên xù được trang trí vô cùng tỉ mỉ.

Các món cá tuy quen thuộc nhưng ăn trong không khí những ngày Tết lại cảm thấy đong đầy hơn hẳn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục