Ant Group được cấp phép huy động vốn cho công ty con Ant Financial

08:45' - 09/01/2023
BNEWS Chính phủ Trung Quốc đã chấp thuận cho tập đoàn tài chính Ant Group của tỷ phú Jack Ma huy động 10,5 tỷ nhân dân tệ (NDT), tương đương 1,5 tỷ USD, cho Ant Financial.

Chính phủ Trung Quốc đã chấp thuận cho tập đoàn tài chính Ant Group của tỷ phú Jack Ma huy động 10,5 tỷ nhân dân tệ (NDT), tương đương 1,5 tỷ USD, cho Ant Financial - công ty tài chính tiêu dùng thuộc Ant Group, một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể đang nới lỏng kiểm soát đối với "gã khổng lồ" công nghệ tài chính (fintech) này.

 

Theo một thông báo đưa ra hồi cuối năm ngoái, Chi nhánh của Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) tại thành phố Trùng Khánh đã "bật đèn xanh" cho kế hoạch nâng vốn của Ant Financial lên 18,5 tỷ NDT.

Ant Group, vốn có cổ phần của Alibaba, sẽ đóng 9,25 tỷ NDT cho kế hoạch và kiểm soát 50% cổ phần sau thỏa thuận mới. Một công ty thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Hàng Châu sẽ nắm giữ 10% và trở thành cổ đông lớn thứ hai.

Các nhà quản lý Trung Quốc đã kiểm soát chặt lĩnh vực ngân hàng phi chính thức (hay tài chính phi ngân hàng) trong những năm qua để giảm rủi ro kinh tế. Ant Group vẫn đang chờ để có được giấy phép để hoạt động trong mảng tài chính ngân hàng.

Thông tin về việc Trung Quốc đồng ý để Ant Group huy động vốn đã giúp cổ phiếu của Alibaba tăng vọt gần 9% trong phiên giao dịch ngày 4/1 tại thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), trong khi cổ phiếu của các công ty công nghệ khác cũng được hưởng lợi. Giá cổ phiếu của JD.com tăng hơn 6% và XD tăng gần 8%, Tencent tăng gần 4%, trong khi Baidu Inc. tăng 6%.

Winston Ma, trợ lý giáo sư luật tại Đại học New York, cho biết: “Đây là một khởi đầu tích cực của Ant Financial trong quá trình tái cấu trúc dưới sự giám sát của CBIRC và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương)”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục