Argentina: Tín hiệu điện thoại vệ tinh không phát đi từ tàu ngầm mất tích

07:08' - 21/11/2017
BNEWS Ngày 20/11, người phát ngôn Lực lượng Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết 7 tín hiệu điện thoại vệ tinh nhận được ngày 18/11 không phát đi từ tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích trước đó vài ngày.
Argentina: Tín hiệu điện thoại vệ tinh không phát đi từ tàu ngầm mất tích. Ảnh: THX

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, phát biểu tại buổi họp báo, ông Balbi khẳng định các chuyên gia đã phân tích 400 tín hiệu điện thoại vệ tinh trong khu vực tìm kiếm rộng hơn 482.000 km2, có 7 tín hiệu không kết nối được nhưng không phải của tàu ngầm ARA San Juan.

Ông Balbi thông báo cho tới thời điểm hiện tại "không có dấu hiệu, tín hiệu khói, tín hiệu radar hoặc đèn hiệu nào" cho phép phát hiện ra dấu vết con tàu bị mất liên lạc, bên cạnh đó biển động với tốc độ gió gần 100 km/h và sóng cao tới 8 mét khiến công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Balbi, đây là chiến dịch cứu nạn, cứu hộ lớn nhất mà Argentina triển khai trong vòng 30 năm trở lại đây.

Người phát ngôn Hải quân Argentina cũng lưu ý giả thiết ban đầu được đặt ra là tàu ngầm ARA San Juan đã có vấn đề về pin điện, bởi thuyền trưởng đã báo cáo về đài chỉ huy về vấn đề này.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi tàu bị mất tích, các nhà chức trách đưa ra thông tin nói trên.

Ông nhấn mạnh theo dự kiến, ngày 19/11, tàu ARA San Juan đã phải cập căn cứ quân sự đóng tại Mar Del Plata, cách Buenos Aires hơn 400 km về phía Nam.

Đề cập tới lượng oxy và thực phẩm cũng như thời gian tối đa mà các thủy thủ có thể sống trên tàu, ông Balbi thận trọng cho biết trong điều kiện thông thường, dự trữ cho hành trình có thể lên tới 90 ngày mà không cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Tuy nhiên, việc sạc pin phải được tiến hành hằng ngày hoặc ít nhất cách 3 ngày.

Trong trường hợp nổi lên được mặt nước thì tàu ngầm sẽ không có vấn đề về dưỡng khí, nhưng nếu tàu không nổi lên được sẽ không thể rõ điều kiện trong từng trường hợp cụ thể nếu xảy ra tai nạn.

Các thủy thủ cũng được huấn luyện trong trường hợp tàu gặp rắc rối.

Theo thông lệ, tàu ARA San Juan phải liên hệ với đài chỉ hủy 2 lần mỗi ngày, tới thời điểm này, 5 ngày đã trôi qua nhưng không có bất cứ tín hiệu nào từ tàu.

Argentina đã điều động 6 tàu hộ tống, 2 tàu khu trục, 4 tàu hậu cần, 1 tàu phá băng và 6 máy bay trực thăng tham gia chiến dịch tìm kiếm.

Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Argentina cho biết thời tiết ngày 21/11 tại vùng biển Nam Đại Tây Dương sẽ thuận lợi hơn.

ARA San Juan bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế của Argentina, gần cảng Madryn, thuộc Nam Đại Tây Dương, cách Buenos Aires hơn 1.300 km về phía Nam.

Cùng với ARA Santa Cruz, ARA San Juan là một trong 2 tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo cho Hải quân Argentina trong thập niên 1980.

Đây là một trong số những tàu ngầm lớn nhất do Đức sản xuất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, đồng thời nằm trong nhóm những tàu ngầm diesel - điện có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Mỗi tàu được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn.

Dù độ sâu lặn tối đa chỉ khoảng 300 mét, tàu ngầm TR-1700 vẫn được thiết kế để tiếp nhận phương tiện cứu hộ tàu ngầm ở độ sâu lớn để có thể giải cứu thủy thủ đoàn trong trường hợp gặp nạn.

TR-1700 trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, có thể mang theo 22 ngư lôi SST-4 và Mark 37 hoặc 34 quả thủy lôi.

Hệ thống nạp tự động giúp bổ sung một quả đạn mới chỉ 50 giây sau khi phóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục