Australia sẽ có thay đổi cấp thị thực cho sinh viên quốc tế

08:14' - 02/10/2023
BNEWS Chính phủ liên bang Australia dự kiến sẽ sớm công bố những thay đổi trong việc cấp thị thực cho sinh viên quốc tế sau khi tiến hành một cuộc đánh giá rộng rãi về hệ thống này.

Cụ thể, Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare cho biết những thay đổi sẽ được công bố vào tuần tới nhằm lấp những “lỗ hổng” từng giúp người nước ngoài vào Australia bằng thị thực sinh viên để đi làm chứ không thực sự học tập. Đây sẽ là một trong nhiều cải tổ về thị thực được công bố sau đợt đánh giá hệ thống di dân do cựu ủy viên Cảnh sát bang Victoria Christine Nixon thực hiện.

 

Việc đánh giá được Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil ủy quyền sau các báo cáo về nạn buôn người và bóc lột trong hệ thống thị thực. Ông Clare cho biết những thay đổi nhắm vào sinh viên quốc tế là cần thiết để bảo vệ ngành giáo dục.

Hiện có những kẻ lừa đảo hoặc những nhà điều hành đang cố gắng bóc lột sinh viên và kiếm tiền từ đó. Điều quan trọng là nhà chức trách Australia phải nhanh chóng ngăn chặn việc này để bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống.

Ông Clare cho biết những thay đổi đã được thực hiện để ngăn chặn tình trạng gian lận thị thực tiềm ẩn bằng cách cấm sinh viên quốc tế đăng ký 2 khóa học cùng lúc trong 6 tháng đầu tiên ở Australia. Hiện có tình trạng các nhà tư vấn giáo dục tiếp cận sinh viên và khuyên họ đăng ký một khóa học nghề.

Các sinh viên sau đó bỏ khóa học đại học và cũng không tham gia lớp học nghề. Cuối cùng, họ sử dụng thị thực sinh viên như một “cửa sau” để làm việc tại quốc gia châu Đại Dương này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục