Bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng có gì hấp dẫn?

05:31' - 16/03/2017
BNEWS Bán đảo Sơn Trà được coi là “lá phổi xanh” của thành phố Đà Nẵng với hệ sinh thái thực vật phong phú, đa dạng cùng nhiều địa danh nổi tiếng.

Nơi đây là một trong những điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng.

Bán đảo Sơn Trà là một điểm du lịch hấp dẫn của Đà Nẵng. Ảnh: danangexplorer.com

Theo Quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, bán đảo Sơn Trà phấn đấu trở thành Khu du lịch quốc gia trước năm 2025 và đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia Sơn Trà sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng và của cả nước nói chung.

Đến năm 2025 sẽ là khu du lịch quốc gia

Theo Quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, khu vực được quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà có diện tích là 1.056 ha, nằm trong bán đảo Sơn Trà thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, với tổng diện tích khoảng 4.439 ha.

Khu du lịch quốc gia Sơn Trà với mục tiêu phát triển sẽ trở thành điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch đường bộ và đường biển quốc gia.

Theo định hướng quy hoạch sẽ hình thành 3 trung tâm dịch vụ và cửa ngõ vào Khu du lịch quốc gia Sơn Trà trên 3 trục tiếp cận bán đảo Sơn Trà, đó là trung tâm đón tiếp và lưu trú Hồ Xanh-Bãi Bụt; trung tâm diễn giải môi trường và du lịch sinh thái tại khu vực giao cắt giữa đường lên đỉnh Bàn Cờ với đường Yết Kiêu và trung tâm dịch vụ du lịch, nhà hàng tại khu vực Tiên Sa.

Trên cơ sở khai thác hợp lý tổng thể những thế mạnh về tài nguyên biển, rừng, Khu du lịch quốc gia Sơn Trà sẽ tập trung phát triển một số các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa-tâm linh và du lịch thể thao-thể thao mạo hiểm.

Bên cạnh đó cũng sẽ có các sản phẩm du lịch bổ trợ gồm du lịch tìm hiểu văn hóa-lịch sử-cách mạng, tham quan thắng cảnh và các sản phẩm liên kết với khu vực lân cận như Ngũ Hành Sơn, Nam Hải Vân, Bà Nà...

Đối với thị trường khách quốc tế đến từ các khu vực Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á..., khu du lịch quốc gia Sơn Trà sẽ tập trung khai thác phân khúc thị trường khách du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển cao cấp và thể thao mạo hiểm; khách có khả năng chi trả cao và nghỉ dưỡng dài ngày...

Đối với thị trường khách nội địa trọng điểm là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung vào các phân khúc thị trường khách du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển cao cấp và du lịch văn hóa-tâm linh.

Với những định hướng quy hoạch, Khu du lịch quốc gia Sơn Trà phấn đấu đến năm 2025, sẽ đón 3,5 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu khoảng 1.900 tỷ đồng; đến năm 2030 đón 4,6 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu khoảng 4.300 tỷ đồng. Và khi trở thành khu du lịch quốc gia, Sơn Trà sẽ góp phần tạo ra hơn 2.800 việc làm cho lao động trực tiếp.

 Điểm đến hấp dẫn

Bán đảo Sơn Trà, nằm trong vùng khí hậu mát mẻ trong lành, có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lâu nay đã là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Đà Nẵng với tiềm năng du lịch sinh thái của những cánh rừng già giữa lòng thành phố trẻ, cùng những bãi biển nổi tiếng được nhiều trang mạng du lịch quốc tế uy tín bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới. Có nhiều điểm dừng chân thu hút du khách như đỉnh Bàn Cờ, Chùa Linh Ứng, Cây đa di sản....

Chùa Linh Ứng. Ảnh: giacngo.vn

Khám phá bán đảo Sơn Trà, từ tầm cao 500m, dừng lại Đồi Vọng Cảnh du khách sẽ được đắm mình với trời mây, non nước, với biển xanh cát trắng tại Đảo Ngọc và đèo Hải Vân xa xa.

Bản giao hưởng của nắng và gió sẽ đưa du khách đến đỉnh Bàn Cờ, mang lại một cảm giác phiêu bồng trong màn sương mờ. Đường lên đỉnh núi quanh co uốn lượn là một hành trình có thể trải nghiệm nhiều cảnh quan tươi đẹp và thơ mộng của bán đảo Sơn Trà.

Trải qua cung đường từ chân bán đảo lên đỉnh Bàn Cờ, mọi mệt mỏi được xua tan nhờ không gian bao la như chốn bồng lai tiên cảnh và có thể ngắm nhìn toàn bộ thành phố Đà Nẵng.

Khi men theo sườn núi về phía Đông nam Sơn Trà sẽ được ngắm nhìn quần thể đa thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, trong đó có một cây đa đại thụ với chín rễ phụ đâm sâu vào lòng đất, tạo nên nét đẹp hiếm nơi nào có được.

Bách niên đại thụ hay cây đa ngàn năm này được coi như cây di sản của thành phố và thu hút được nhiều du khách đến tham quan.

Đến với bán đảo Sơn Trà, du khách không thể bỏ qua một điểm đặc biệt, đó là Chùa Linh Ứng-ngôi chùa to nhất, mới nhất và đẹp nhất trong 3 ngôi chùa Linh Ứng của Đà Nẵng.

Chùa Linh Ứng ở bán đảo Sơn Trà nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km về phía Đông Bắc, ở độ cao 693m so với mực nước biển, chùa được xem như là một đặc ân mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho thành phố Đà Nẵng. Tới đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng tượng Phật Quán Thế Âm cao nhất Việt Nam (cao 67m).

Đặc biệt, bán đảo Sơn Trà còn được coi là môi trường sống của khoảng 300 cá thể. Vọoc chà vá chân nâu, một loại động vật quí hiếm nằm trong danh mục ở mức nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam và là loài động vật được Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới xếp vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện. Vọoc chà vá chân nâu đã trở thành biểu tượng của thành phố Đà Nẵng.

Và còn nhiều nhiều địa điểm hấp dẫn khác Bãi Tiên Sa, Bãi Đá Đen, Mũi Nghê… với những đặc điểm riêng có, đã tạo một sức hấp dẫn rất thú vị và những trải nghiệm độc đáo khó quên cho du khách mỗi khi đến với bán đảo Sơn Trà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục