Bất ổn làm du khách xa lánh Ai Cập

15:17' - 14/12/2015
BNEWS Ai Cập đón 9 triệu lượt khách du lịch nước ngoài kể từ đầu năm 2015 tới nay, thấp hơn nhiều so với con số 17 triệu lượt khách quốc tế được dự kiến trước đó.
Khách du lịch quốc tế tới Ai Cập sụt giảm mạnh. Ảnh: xinhuanet.com

Phát biểu khai mạc hội nghị nghiệp đoàn lao động quốc tế diễn ra cuối tuần qua tại thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập, người đứng đầu Cục Xúc tiến Du lịch Ai Cập Samy Mahmoud nói rằng năm 2015 ngành du lịch, một trong những trụ cột kinh tế của đất nước Kim Tự Tháp, mất gần 9 triệu lượt khách quốc tế so với kế hoạch.

Nguyên nhân của tình trạng sụt giảm du khách này là do những lo ngại về an ninh, nhất là sau vụ một máy bay hành khách của Nga rơi tại Bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10 vừa qua.

Do lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh, Ai Cập đã thất thu khoảng 2 tỷ bảng (250 triệu USD) mỗi tháng, trong bối cảnh những hiệu ứng tiêu cực của chủ nghĩa khủng bố đang gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành du lịch của Ai Cập.

Hiện ngành du lịch Ai Cập đang tạo việc làm thường xuyên cho 4 triệu lao động, chiếm 12,6% lực lượng lao động của quốc gia Bắc Phi này.

Ông Mahmoud cho biết thêm Bộ Du lịch Ai Cập đã bắt đầu triển khai chiến dịch xúc tiến du lịch tới 27 thị trường quốc tế nhằm vực dậy ngành công nghiệp không khói đang trên đà suy giảm mạnh.

Theo các số liệu chính thức, lượng khách du lịch quốc tế đến Ai Cập trong năm 2014 đạt 9,9 triệu lượt người, thấp hơn nhiều so với 14,7 triệu lượt khách ghi nhận trong năm 2010, một năm trước khi xảy ra cuộc nổi dậy Mùa xuân Arập năm 2011 ở khu vực Trung Đông-Bắc Phi.

Theo Bộ Du lịch Ai Cập, ngay sau khi xảy ra vụ rơi máy bay Nga tại Bán đảo Sinai hồi cuối tháng Mười, khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, lượng du khách nước ngoài đặt tour tới Ai Cập đã giảm hơn 50% do hầu hết du khách hủy tour trong dịp lễ Giáng sinh.

Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, du lịch đóng góp khoảng 13% GDP của Ai Cập và là một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này.

Dự trữ ngoại tệ của Ai Cập đã giảm liên tiếp trong nhiều tháng qua, xuống mức thấp nghiêm trọng hơn 16 tỷ USD vào cuối tháng 10/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục