Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: NIC tập trung 9 ngành, lĩnh vực trọng tâm đóng vai trò cốt lõi

11:32' - 01/10/2024
BNEWS Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và các đối tác trong nước và quốc tế để xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mạnh mẽ,

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, tổ chức sáng 1/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 52 năm 2019 về chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cách đây vừa tròn 5 năm, ngày 2/10/2019, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập với sứ mệnh là hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt thời cơ “ngàn năm có một” của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để Việt Nam bứt phá, vươn lên.

Để thực hiện được sứ mệnh này, thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia xây dựng tầm nhìn chiến lược, tranh thủ nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tập trung triển khai 9 ngành lĩnh vực công nghệ trọng tâm đóng vai trò cốt lõi cho sự phát triển của thế giới là sản xuất thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghệ môi trường, công nghệ y tế, công nghiệp bán dẫn, hydrogen xanh, trí tuệ nhân tạo…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, nhìn lại chặng đường 5 năm qua, NIC đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thành lập, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Cụ thể, thứ nhất, góp phần đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo Trung tâm chủ trì nghiên cứu, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách về đổi mới sáng tạo, được quy định tại Luật Đầu tư, Luật Thủ đô, Nghị định số 94 năm 2020 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với trung tâm.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Với tầm quan trọng “đột phá của đột phá”, Chương trình sẽ mở ra nhiều cơ hội và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu và thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Thứ hai, phát huy vai trò hạt nhân, tiên phong, dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn, đưa NIC nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành các đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới như SK Hàn Quốc, Google, NVIDIA, Meta, Samsung…

Đặc biệt, Trung tâm đã chủ động triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực bán dẫn, xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhiều đối tác bán dẫn hàng đầu thế giới (Qorvo, ARM, Marvell, Cadence, Synosyps, NVIDIA, Siemens... ) và là đầu mối chủ trì Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đào tạo 1.300 giảng viên và 50.000 kỹ sư trong ngành bán dẫn, đồng thời xây dựng 4 Phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 Phòng thí nghiệm bán dẫn tiêu chuẩn phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, với những kết quả quan trọng đã đạt được, có thể khẳng định rằng, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã có những bước trưởng thành vượt bậc, trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới.

Những kết quả nêu trên đã góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua, theo đó năm 2024, Việt Nam ở vị trí thứ 44/133 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trước mắt, chúng ta là những cơ hội lớn, nhưng thách thức cũng không nhỏ. Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội, và chúng ta chỉ có thể vượt qua những thách thức đó khi chúng ta dám đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

“Với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và các đối tác trong nước và quốc tế để xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục