BoE có thể sẽ tung ra các gói kích thích kinh tế mới

15:54' - 17/09/2020
BNEWS Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tại cuộc họp vào ngày 17/9 có thể sẽ phát đi tín hiệu về việc sẵn sàng bơm thêm các gói kích thích tài chính mới vào nền kinh tế Anh.

Động thái này có thể diễn ra giữa lúc tỷ lệ thất nghiệp nước này có xu hướng tăng mạnh và nguy cơ xảy ra cú sốc liên quan tới việc nước này Brexit vẫn đang đe dọa.

BoE đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,1% và tăng cường chương trình mua trái phiếu lên gần 1.000 tỷ USD để giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19.

BoE có đủ khả năng để duy trì hoạt động mua trái phiếu cho đến cuối năm 2020 nên các nhà đầu tư chỉ dự kiến ngân hàng này sẽ đưa ra tín hiệu về dự định sẽ hành động nhiều hơn nữa sau cuộc họp này.

Anthony O'Brien, chiến lược gia về tỷ giá và tiền tệ châu Âu tại First State Investments, cho biết một hoặc hai trong số chín nhà hoạch định chính sách tiền tệ của BoE có thể bỏ phiếu cho việc mua thêm trái phiếu vì BoE, giống như các ngân hàng trung ương khác, đang tỏ ra thận trọng hơn về triển vọng phục hồi kinh tế.

Ngày 16/9, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo duy trì mức lãi suất ở mức thấp kỷ lục gần bằng 0% hiện nay, đồng thời cam kết duy trì phạm vi mục tiêu này cho đến khi điều kiện thị trường lao động được cải thiện để đạt được việc làm tối đa và lạm phát ở mức mong muốn.

Các thành viên trong Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed báo hiệu rằng lãi suất có thể được duy trì ở gần mức 0% đến năm 2023 để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Trong quý II/2020, Anh đã có mức sụt giảm kinh tế mạnh nhất Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển (G7). 

Sản lượng công nghiệp của Anh vào cuối tháng Bảy thấp hơn 12% so với mức trước khi dịch COVID-19 bùng phát, nhưng sự phục hồi có thể sẽ chậm lại khi chính phủ dừng chương trình bảo vệ việc làm với giá trị trợ cấp “khổng lồ”.

Đồng thời, các cuộc đàm phán của Anh  với Liên minh châu Âu về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit có nguy cơ đổ bể.

Đợt mua trái phiếu tăng cường tiếp theo của BoE dự kiến diễn ra vào tháng 11/2020. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng nền kinh tế Anh có thể mất nhiều thời gian hơn để phục hồi về mức trước khủng hoảng so với dự báo của BoE là vào cuối năm 2021.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi thêm trong những tuyên bố của BoE vào ngày 17/9 về khả năng ngân hàng này sẽ áp dụng lãi suất âm.

Thống đốc BoE Andrew Bailey và một số đồng sự nhấn mạnh rằng họ đang đánh giá các bài học kinh nghiệm từ những ngân hàng trung ương khác về việc đưa lãi suất xuống dưới 0%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục