Cảnh báo người dân về lừa đảo trực tuyến

12:11' - 31/12/2023
BNEWS Một loại tội phạm nổi bật là những kẻ lừa đảo thiết lập các trang web bán lẻ không có thật để lừa gạt nạn nhân khi mua sắm trực tuyến.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cục Điều tra Trung ương Thái Lan (CIB) đã công bố danh sách 5 loại tội phạm mạng hoành hành trong năm 2023 và cảnh báo người dân nước này tránh bị lừa đảo trực tuyến.

Loại tội phạm đầu tiên được liệt kê liên quan hình thức sử dụng tổng đài điện thoại (call center), trong đó những đối tượng phạm tội luôn tìm các cách thức mới để lừa đảo. Một số mạo danh quan chức nhà nước để đe dọa nạn nhân. Một số còn gửi tin nhắn SMS kèm liên kết để lừa nạn nhân cấp quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của họ.

Một loại tội phạm nổi bật là những kẻ lừa đảo thiết lập các trang web bán lẻ không có thật để lừa gạt nạn nhân khi mua sắm trực tuyến. Một số trang web yêu cầu người mua hàng chuyển tiền cho những món hàng mà họ sẽ không bao giờ nhận được. Trong một số trường hợp, hàng hóa mà người mua hàng nhận được là hàng giả hoặc kém chất lượng và không đúng như quảng cáo.

Một loại lừa đảo khác liên quan đến "kết hợp đầu tư", trong đó nạn nhân bị dụ dỗ đầu tư tiền vào một kế hoạch gây thiệt hại cho người đầu tư.

 

Bên cạnh đó, một số đối tượng tạo hồ sơ giả trên các trang web hẹn hò để dụ nạn nhân hoặc sử dụng mạng xã hội để liên hệ với họ. Những kẻ lừa đảo tạo dựng mối quan hệ với nạn nhân để lấy lòng tin của họ trước khi sử dụng chiêu trò lừa đảo lấy tiền của người bị hại.

Ngoài ra, còn có các vụ lừa đảo cung cấp việc làm nhắm vào những người đang tìm kiếm việc làm. Thông thường, nạn nhân bị lừa đưa tiền và tiết lộ thông tin cá nhân. Một số kẻ lừa đảo chào mời những công việc lương cao nhưng yêu cầu trả phí trước. Nạn nhân được hứa hẹn có việc làm lương cao ở nước ngoài nhưng trước tiên họ phải trả những khoản phí đắt đỏ, nhưng sau đó nạn nhân không bao giờ nhận được công việc ở nước ngoài như đã hứa.

Từ ngày 1/3/2022 – 20/12/2023, cảnh sát Thái Lan đã nhận được hơn 314.000 đơn khiếu nại từ các nạn nhân. Trong số đó, đa phần là lừa đảo mua sắm, với 160.819 vụ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục