Các cách nấu chè đậu đỏ ngày Thất Tịch

11:13' - 14/08/2021
BNEWS Trong nhiều năm trở lại đây, mỗi khi đến ngày Thất Tịch (7/7 Âm lịch) các bạn trẻ thường nấu chè đậu đỏ để ăn với mong muốn tốt duyên với người độc thân hay đôi lứa.

Nhiều truyền miệng nhau rằng, ăn chè đậu đỏ để hi vọng tình yêu đôi lứa thêm bền vững hay người độc thân tìm được tình duyên cho bản thân trong ngày Thất Tịch này.

Hãy cùng BNEWS vào bếp và tham khảo các món chè đậu đỏ thơm ngon ngày để nấu và thưởng thức vào ngày Thất Tịch theo công thức dưới đây:

Cách nấu chè đậu đỏ truyền thống:

Nguyên liệu:

600 gram đậu đỏ

400 gram đường

200 gram bột năng

2 hộp nước cốt dừa

Một chút muối

Bước 1: Nhặt bỏ những hạt lép, hạt sâu rồi ngâm với nước khoảng 8 tiếng. Khi hạt đậu đã nở và mềm hơn thì vớt ra rồi để ráo nước.

Bước 2: Cho đậu đỏ và nước vào nồi và ninh, lưu ý nên cho nước ngập mặt đậu đỏ. Ninh đậu đỏ khoảng từ 40 cho đến 50 phút, có thể cho thêm một chút muối vào nồi đậu. Ninh cho đến khi đậu đỏ mềm và chín thì cho đường vào nồi vào khuấy đều cho đến khi đường tan.

Bước 3: Hòa tan bột năng với nước rồi đổ từ từ vào nồi đậu, vừa đổ vừa khuấy đều tay để bột không bị vón cục. Khi thấy bột đã hòa tan thì có thể tắt bếp.

Bước 4: Múc chè ra bát hoặc cốc rồi cho thêm nước cốt dừa và cho đá bào vào để thưởng thức, có thể tùy chỉnh lượng nước cốt dừa theo khẩu vị của bản thân.

Chè đậu đỏ nấu với hạt sen

Chè đậu đỏ hạt sen là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe cả người lớn và trẻ em. Ngoài tác dụng giải nhiệt rất tốt cho cơ thể, hạt sen còn giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, chán ăn, sắc mặt nhợt nhạt…

Món chè đậu đỏ hạt sen trị mất ngủ

Bên cạnh cách dùng thuốc Tây y, với căn bệnh mất ngủ, bạn còn có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày các món ăn chế biến từ sen mà đặc biệt là món chè đậu đỏ hạt sen.

Nguyên liệu:

150gr hạt sen khô hoặc tươi

100gr đậu đỏ

2 thìa bột sắn dây (nếu không có bột sắn dây bạn có thể thay thế bằng bột năng)

Đường cát trắng, nước cốt dừa

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu, đầu tiên bạn rửa sạch đậu đỏ và hạt sen. Sau đó ngâm riêng 2 loại vào nước lạnh trong khoảng 1 tiếng. Để có được thành phẩm chè thơm ngon, mang vị bùi bùi bạn nên chọn đậu đỏ có hạt to, bóng mẩy.

Bên cạnh hạt sen, đậu đỏ cũng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người dùng. Ăn chè đậu đỏ có tác dụng gì? Chè đậu đỏ có chứa vitamin B12 giúp bổ máu, làm thúc đẩy vòng tuần hoàn máu được thuận lợi. Còn theo quan điểm Đông y, đậu đỏ lại có tính ấm, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu.

Bước 2: Tiếp theo bạn cho hạt sen vào nồi ninh khoảng 10 phút, sau đó cho đậu đỏ vào ninh cùng trong 20 phút nữa rồi cho đường vào (tùy theo khẩu vị bạn muốn dùng ít ngọt, ngọt vừa hay ngọt đậm thì thêm đường cho phù hợp) ninh tiếp 10 phút nữa cho đến khi thấy hạt đậu đỏ và hạt sen mềm nhừ, nứt đôi ra.

Bước 3: Tiếp theo bạn cho 2 thìa bột sắn dây cùng 2 thìa nước vào nồi và khuấy đều thật nhanh tay đến khi bột sắn dây chín, trong và sóng sánh là được.

Sắn dây là loại thực phẩm phổ biến ở nhiều gia đình người Việt, nó có tính trung, ngọt mát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, thông đại tiểu tiện, giải độc mát gan nên được sử dụng để chữa cảm sốt do cảm nắng.

Bước 4: Tắt bếp và múc chè ra ly, có thể cho cốt dừa vào để tăng hương vị.

Chè đậu đỏ với nếp gạo

Nguyên liệu:

200gr đậu đỏ

100gr gạo nếp

Đường

100gr lạc (đậu phộng)

Nước cốt dừa

Chút xíu muối.

Bước 1: Đậu đỏ ngâm 6 tiếng cho nở mềm rồi đãi sạch, để ráo.

Bước 2: Ninh đỗ cho nhừ. Mình ninh trong nồi cơm điện cho nhanh và cũng không phải trông bếp.

Bước 3: Trong lúc chờ đỗ chín, bạn rang lạc nhé. Rang xong bạn xát bỏ vỏ lạc rồi giã dập.

Bước 4: Gạo nếp vo sạch, để ráo nước.

Đỗ chín thì bạn cho gạo vào đun tiếp đến khi gạo chín dừ, nở tơi.
Cho thêm đường vào, đảo đều và đun thêm 5 phút nữa cho đường thật ngấm là được.

Bước 5: Hòa cốt dừa vào nước, đun sôi cùng đường và chút muối. Nếu thích bạn có thể cho thêm chút bột đao cho nước được sánh. Khi ăn bạn múc chè ra bát, bày cùng lạc rang và nước cốt dừa để rưới lên ăn kèm.

Gạo dẻo ngọt với hạt đỗ thơm bùi, vị lạc và dừa quyện với nhau tạo nên hương vị hấp dẫn khó chối từ của món chè này. Đây là một món chè rất hợp với mùa đông vì chè có gạo nếp và đặc, ăn nóng sẽ ngon hơn.

Cách nấu chè với nước cốt dừa

Nguyên liệu:

– 300g đậu đỏ

– 250g đường cát trắng

– 10g bột đao hoặc bột sắn dây

– 1 hộp nước cốt dừa

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Đậu đỏ ngâm với nước khoảng 6-8 tiếng đồng hồ. Bạn có thể ngâm đậu qua đêm trước lúc đi ngủ để hôm sau bạn có thể nấu mà không mất nhiều thời gian.

Bước 2: Các bước thực hiện món chè đậu đỏ ngon với nước cốt dừa

– Đậu sau khi đã ngâm xong, đậu lúc này các bạn sẽ thấy nở to và mềm hơn mà chúng ta có thể bẻ làm đôi được, sau đó bạn vớt đậu ra cho ráo nước.

– Cho đậu vào nồi áp suất, cho nước ngập đậu (khoảng 1 lít nước).

Bạn cho thêm một chút muối rồi nấu khoảng 30-40 phút.

– Để kiểm tra đậu đã nhừ chưa, bạn lấy một chiếc thìa vớt một hạt đậu, bạn thử dặm hạt đậu ra nếu đậu nát nhuyễn là được rồi.

– Tiếp theo, bạn cho đường vào đun cùng, khuấy đều cho đường tan hết, để nồi ở chế độ nấu.

– Bạn hòa tan bột năng hoặc bột sắn dây, sau đó bạn đổ từ từ vào nồi đậu. Bạn khuấy đều tay để bột tan hết, khi nồi đậu sôi lại một lần nữa, bột trong không vón cục là bạn có thể tắt nồi đun được rồi đó.

– Bạn múc chè ra từng bát nhỏ và đổ nước cốt dừa lên trên, như vậy là bạn có thể thưởng thức được rồi.

Với những công dụng tuyệt vời của đậu đỏ trong trị bệnh và bồi bổ cơ thể như vậy thì bạn hãy thường xuyên nấu món chè đậu đỏ ngon với nước cốt dừa cho cả nhà thưởng thức nhé.

Giá thành của đậu đỏ rất rẻ, cách làm đơn giản không tốn nhiều công sức và thời gian, chè làm ở nhà lại đảm bảo vệ sinh vậy thì tại sao chúng ta lại phải ra quán để mua mà không tự tay chế biến tại nhà đúng không.

Một số lưu ý cách nấu chè đậu đỏ

Theo Đông y, hạt đậu đỏ có rất nhiều công dụng như lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, dưỡng huyết, tốt cho tiêu hóa...

Để nấu được một nồi chè ngon, bạn nên chọn những hạt đậu đỏ to đều, có màu đỏ tươi, không bị sâu mọt, không hư hỏng và không có mùi khó chịu. Bạn có thể điều chỉnh độ ngọt của chè tùy theo sở thích khẩu vị của bản thân hoặc gia đình.

Nếu không thích ăn chè loãng, bạn hãy tăng thêm lượng bột năng trong chè. Nhưng đừng quên hòa tan bột trước khi thêm vào. Chè đậu đỏ rất thơm ngon, bổ dưỡng, có tác dụng giải nhiệt rất tốt, nhất là trong những ngày hè nắng nóng oi bức./.

Xem thêm:

>>Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Thất tịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục