Các siêu nhà máy sản xuất pin ô tô “nở rộ” khắp châu Â
Việc chủ động trong công nghiệp sản xuất pin ô tô đã trở thành “nỗi ám ảnh” của Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire từ năm 2008. Trong những năm qua, ông đã rất tích cực hợp tác với Đức và hối thúc Ủy ban châu Âu (EC) trong việc tạo điều kiện cho các nước thành viên EU hỗ trợ tài chính cho nhiều dự án nhà máy sản xuất pin mà không vi phạm các quy định cấm trợ cấp nhà nước hiện hành.
Kể từ đó, các dự án quy mô (gigafactory) dành riêng cho sản xuất pin có công suất vài Gigawatt giờ (GWh) đã phát triển mạnh ở khắp châu Âu. Theo Alexandre Marian, chuyên gia tại trung tâm tư vấn chiến lược của Alix Partners, nếu nhìn về tương lai đến năm 2030, năng lực sản xuất của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 60-65% năng lực sản xuất toàn cầu, trong khi châu Âu sẽ tăng lên 20% và Bắc Mỹ là 15-20%.
Năm 2022, EU là nơi có những nỗ lực lớn nhất trong việc khắc phục sự tụt hậu so với các khu vực khác nhờ quyết định cấm bán động cơ đốt trong sau năm 2035. Trong khi đó, Mỹ thông qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) vào tháng 8/2022. Cùng với nỗ lực của Canada, khu vực Bắc Mỹ muốn đi nhanh hơn nữa trong việc chuyển đổi công nghiệp xanh. Trong bối cảnh như vậy, quyết định xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Dunkirque của tập đoàn Đài Loan (Trung Quốc) ProLogium – đối tác phát triển công nghệ pin thể rắn với Mercedes – đã được dư luận Pháp “hoan nghênh nhiệt liệt”. Nguồn tin ở Bộ Kinh tế Pháp cho rằng dự án này mang một ý nghĩa kép, vừa có lợi cho châu Âu trong cuộc cạnh tranh với Mỹ, vừa giúp Pháp cạnh tranh với các nước khác tại châu Âu.
Về tổng thể, ProLogium dự định đầu tư 5,2 tỷ euro vào Dunkirque đến năm 2030 để đạt công suất hàng năm là 48 GWh, đủ để trang bị cho hàng trăm nghìn ô tô. Tập đoàn hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2026 và tăng tốc trong vài năm, tạo 3.000 việc làm trực tiếp và 12.000 việc làm gián tiếp. Ngoài dự án của ProLogium ở Dunkirque, trước đó Pháp còn ba dự án “gigafactory” khác ở miền Bắc đã được công bố: Một dự án liên doanh giữa Stellantis, TotalEnergies và Mercedes ở Douvrin, dự án thứ hai ở Douai do tập đoàn Envision của Trung Quốc đầu tư và thứ ba cũng ở Dunkirk do công ty khởi nghiệp Verkor của Pháp bỏ tiền xây dựng.
Tuy nhiên, liệu sự xuất hiện của tập đoàn ProLogium có giúp Pháp vươn lên vị trí hàng đầu trong các nhà sản xuất pin ở châu Âu? Theo Jamel Taganza thuộc trung tâm Inovev (Pháp) chuyên tư vấn về công nghiệp ô tô, với những gì đã được thông báo tại “Lục địa già”, tính đến năm 2030, Đức, Tây Ban Nha, Hungary và Thụy Điển có lẽ sẽ đi trước một bước dài. Taganza cũng cho biết tính đến thời điểm này, hàng loạt dự án mọc lên cùng lúc thậm chí còn gây nguy cơ dư thừa công suất ở châu Âu: “Theo dự báo bán hàng vào năm 2030 của chúng tôi, toàn ngành công nghiệp sẽ cần 350 GWh, trong khi tổng công suất được công bố hiện nay đã lên tới 665 GWh”.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là lý thuyết, bởi trên thực tế, châu Âu vẫn còn cách xa “chân trời” này. Hiện tại, theo chuyên gia Pháp, việc sản xuất pin ở châu Âu của các nhà máy châu Âu hầu như vẫn chưa được bắt đầu. Năm 2022, mới có 4 nhà sản xuất được phân bổ ở ba quốc gia, trong đó lớn nhất là LG Chem ở Ba Lan (trang bị pin cho mẫu xe Zoé của Renault), tiếp theo là Samsung SD và SK Innovations đều ở Hungary, và cuối cùng là Envision AESC ở Anh (cung cấp cho Nissan và Renault). Nhà máy Northvolt của Thụy Điển, được xây dựng năm 2015, cũng mới đi vào sản xuất nhưng chỉ với số lượng rất hạn chế.
Bên ngoài nước Pháp, một số dự án đã dừng giữa chừng, chẳng hạn công ty khởi nghiệp Britishvolt của Anh đã ngừng hoạt động do phá sản đầu năm nay và được bán lại cho một công ty của Australia. Người Anh hiện muốn có một nhà máy sản xuất pin có sự hợp tác của Tata Motors, chủ sở hữu thương hiệu Jaguar Land Rover, nhưng tập đoàn Ấn Độ lại đang cân nhắc bắt tay với một đối tác ở Tây Ban Nha. Trong khi đó, tập đoàn Farasis Energy của Trung Quốc, định xây một nhà máy ở Đức, đã mất đi sự ủng hộ của Daimler (Mercedes). Taganza cho rằng pin ô tô “là một thị trường mới, công nghệ mới, vật liệu mới, có sự cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, có rủi ro cũng là điều bình thường”.
Trong một bối cảnh như vậy, các dự án tương lai được công bố ở Pháp sẽ có một số lợi thế. Trước hết, các nhà máy sẽ được hưởng ưu thế tập trung về mặt địa lý do nhờ quy hoạch sử dụng đất của Chính phủ nước này. Nhờ vậy, tất cả các dự án liên quan tập trung một chỗ sẽ tạo thành một hệ sinh thái thực sự cho công nghiệp ô tô điện ở miền Bắc nước Pháp. Tất cả đều có đối tác công nghiệp để có thể giảm chi phí sản xuất. Từ sự hấp dẫn này, công ty khởi nghiệp Verkor đã ký một thỏa thuận dài hạn với Renault vào giữa tháng 4/2023.
Theo Bộ trưởng Công nghiệp Roland Lescure, các đối tác này có thể tiếp cận nguồn năng lượng ít carbon do nằm gần nhà máy điện hạt nhân và các lò phản ứng EPR tương lai, ngoài ra còn có các tua-bin điện gió ngoài khơi. Chính ưu thế này đã dẫn đến quyết định đầu tư của tập đoàn ProLogium.
Bộ trưởng Roland Lescure cũng cho biết, Pháp đã ra mắt một quỹ dành cho sản xuất các kim loại chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái bằng cách hỗ trợ cung cấp cobalt, nickel, mangan, lithium và các kim loại hiếm khác đang bùng nổ về nhu cầu cho các nhà máy châu Âu. Nhà nước sẽ cung cấp 500 triệu euro và tập đoàn InfraVia được quyền quản lý quỹ sẽ huy động 1,5 tỷ euro từ các đối tác nhân tư nhân để đạt được 2 tỷ euro đầu tư, chẳng hạn vào các dự án khai thác mỏ.
Cuối cùng, Tổng thống Emmanuel Macron chuẩn bị công bố một số điều khoản sửa đổi về tiền thưởng sinh thái trong “dự luật công nghiệp xanh” được trình bày trước Hội đồng Bộ trưởng vào giữa tháng Năm này. Ông muốn khoản thưởng này tính đến dấu ấn sinh thái của công nghiệp ô tô nhiều hơn./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Honda đầu tư gần 3 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Nhật Bản
09:50' - 29/04/2023
Hãng xe Honda của Nhật Bản sẽ cùng với GS Yuasa Corporation đầu tư khoảng 400 tỷ yen (gần 3 tỷ USD) để xây dựng nhà máy chế tạo pin điện tại Nhật Bản.
-
Doanh nghiệp
GM và Samsung SDI “bắt tay” xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại Mỹ
21:39' - 25/04/2023
Nhà máy chung của GM và Samsung SDI, dự kiến bắt đầu xây dựng trong năm 2026, đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất hàng năm là 30 gigawatt giờ (GWh).
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc - Bài cuối: Thay đổi để thích ứng
06:30'
Theo bài phân tích trên The Straits Times, Trung Quốc coi xe điện là chiến lược - chìa khóa cho an ninh năng lượng, tự chủ về công nghệ và quá trình chuyển đổi xanh.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc - Bài 1: "Lời nguyền Neijuan"
05:30'
Cung vượt cầu và cuộc chiến giá cả đang thúc đẩy các công ty Trung Quốc cố gắng vượt nhau trong một vòng xoáy đi xuống, và một cuộc cải tổ lớn là điều không thể tránh khỏi.
-
Phân tích - Dự báo
AI "viết lại" luật chơi tìm kiếm trên Internet
06:30' - 16/06/2025
Theo tạp chí The Conversation, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần định hình lại cách con người tương tác với Internet, đặc biệt là trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin.
-
Phân tích - Dự báo
Đòn bẩy để ASEAN khai phá "mỏ vàng" nhân khẩu học
05:30' - 16/06/2025
Độ tuổi trung bình ở ASEAN dao động trong khoảng 30 tuổi, trong đó có khoảng 30-35% nằm trong độ tuổi từ 15-35 và tạo ra nguồn lực đáng kể để phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục và nghiên cứu.
-
Phân tích - Dự báo
Sự phục hồi bất ngờ của xe điện tại châu Âu
06:30' - 15/06/2025
Thị trường xe điện (EV) của châu Âu phát triển mạnh mẽ trở lại trong năm 2025, đánh dấu sự phục hồi đáng chú ý.
-
Phân tích - Dự báo
Nguyên nhân khiến giá điện công nghiệp tại Anh cao nhất thế giới
05:30' - 15/06/2025
Trong khi nhiều quốc gia đang nỗ lực giảm giá điện để thúc đẩy sản xuất, các doanh nghiệp của Vương quốc Anh lại phải gánh mức giá điện cao nhất trong nhóm các nước phát triển.
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng khoáng sản quan trọng: “Cơn đau đầu” mới của các nhà cung ứng trung tâm dữ liệu AI
06:30' - 14/06/2025
Kể từ tháng 4/2025, Trung Quốc bắt đầu siết chặt kiểm soát đối với các khoáng sản quan trọng được sử dụng trong sản xuất công nghệ, giữa lúc căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang.
-
Phân tích - Dự báo
Đột phá mới trong quản trị biển toàn cầu
05:30' - 14/06/2025
Nếu đại dương là kho báu, thì đáy biển sâu chính là nơi giằng co giữa tham vọng kinh tế và đạo đức môi trường. Đây là đề tài tranh cãi trong nhiều hội nghị, thảo luận toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Cách thức cài đặt lại thương mại giữa EU và Anh
06:30' - 13/06/2025
Khi hệ thống thương mại dựa trên luật lệ đang đối mặt với những rủi ro, EU và Anh cần phải tăng cường đối thoại về chính sách đối ngoại, thương mại quốc tế, kinh tế và ngoại giao khí hậu.