Cách phòng ngừa các bệnh mãn tính ở nam giới

07:03' - 30/01/2023
BNEWS Các chuyên gia Australia đã đưa ra khuyến nghị cách phòng ngừa các bệnh mãn tính ở nam giới như ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, đột quỵ và chứng sa sút trí tuệ...

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, các số liệu thống kê cho thấy tại Australia cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới, sức khỏe của nam giới thường kém hơn so với nữ giới.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Australia, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho nam giới Australia là bệnh nhồi máu cơ tim.

 

Một số bệnh mãn tính khác có ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ tử vong ở nam giới bao gồm ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, đột quỵ và chứng sa sút trí tuệ, với bệnh phổ biến nhất là Alzheimer - nguyên nhân thứ hai gây tử vong cao ở đàn ông Australia.

Giáo sư Michael Kidd, Phó Giám đốc y tế liên bang của Australia, cho biết có một số yếu tố dẫn đến chứng sa sút trí tuệ mà không thể nào thay đổi được, chẳng hạn như tuổi tác, gene di truyền. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác vẫn có thể cải thiện, chẳng hạn như lối sống.

Ông cho rằng có thể giảm nguy cơ bị sa sút trí tuệ bằng cách ăn uống lành mạnh, tăng cường tập thể dục, hạn chế uống rượu, không hút thuốc, duy trì một cuộc sống xã hội năng động và giữ tinh thần lạc quan tích cực.

Trong khi đó, theo bà Cathy Close, bác sĩ tại Bệnh viện Hoàng gia Melbourne, để hạn chế và ngăn ngừa bệnh tim mạch, cần duy trì hoạt động thể chất hàng ngày, giảm chất béo trong chế độ ăn uống, hạn chế chất béo bão hòa như mỡ động vật, giữ trọng lượng cơ thể ở mức thích hợp, không hút thuốc và giảm uống rượu, thường xuyên theo dõi mức cholesterol và huyết áp.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Australia, tuổi thọ trung bình của nam giới ngắn hơn khoảng 4-5 năm so với phụ nữ, với những lý do mà phần lớn có thể ngăn ngừa được. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến nghị nam giới cần bắt đầu từ những thay đổi nhỏ như thói quen ăn uống, vận động, duy trì kết nối xã hội với bạn bè, đồng nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục