Cao tốc ĐBSCL - Bài 4: Đầu tư đồng bộ
Những năm gần đây, Bộ Giao thông Vận tải tập trung điều chỉnh quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến cao tốc, qua đó giúp thu hút các nhà đầu tư đến khu vực này để phát triển.
* Tăng tốc đầu tư Tại Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021- 2030, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, với sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông trong nhiệm kỳ này, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm 400 km đường cao tốc.Bên cạnh đó, cảng nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng) sẽ tạo điểm đến thuận lợi, thu hút đầu tư mạnh mẽ để phát triển đột phá cho vùng.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, giao thông vận tải của Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay đang là điểm nghẽn rất lớn. Dù Đảng và Nhà nước đã tập trung đầu tư nhưng hệ thống giao thông hiện nay vẫn chưa đạt yêu cầu. Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung điều chỉnh giao thông, trong đó xác định giao thông vận tải đã đóng góp những gì cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là việc thu hút các nhà đầu tư đến với khu vực này.
Hiện có 86.000 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội thống nhất để tập trung vào phát triển đột phá hệ thống đường cao tốc ở khu vực này. Hiện cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 90 km đường cao tốc và 30 km đường cao tốc nữa đang được triển khai.Trong nhiệm kỳ này, dự kiến sẽ có thêm 400 km đường cao tốc hoàn thành kết nối Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, Cần Thơ đến mũi Cà Mau. Nhiều dự án cao tốc cũng đang từng bước triển khai như Cần Thơ - Trần Đề (Sóc Trăng), An Hữu - Cao Lãnh - Rạch Giá.
"Chúng tôi xác định cao tốc phải kết nối để phát triển kinh tế, do đó điểm cuối của hệ thống cao tốc này kết nối vào cảng Trần Đề. Với hệ thống đường cao tốc kết nối với cảng Trần Đề, cùng với sân bay quốc tế Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ là điểm đến thuận lợi, thu hút đầu tư mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao, có đủ tiềm năng và điều kiện để phát triển đột phá", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh. Cùng với phát triển đường bộ cao tốc, các chuyên gia cũng nhìn nhận cần sớm hình thành đường sắt tốc độ cao kết nối Tp. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó nâng cao năng lực vận tải hàng hóa trong vùng. Theo chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, hệ thống đường bộ kết nối theo cả trục dọc và trục ngang đã có trong quy hoạch là rất đáng hoan nghênh nhưng chưa đánh giá đúng mức đường sắt nối Tp. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Phải tập trung xây dựng hệ thống cao tốc từ Châu Đốc, Cà Mau, Kiên Giang về Cần Thơ, hình thành "hub kinh tế", sau đó nối kết với Tp. Hồ Chí Minh bằng hệ thống đường sắt. Đây là con đường chiến lược và vô cùng quan trọng để Đồng bằng sông Cửu Long phát triển. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ làm cơ sở sớm triển khai trước năm 2030. Tuyến đường sắt với tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng, thời gian đi từ Cần Thơ lên Tp. Hồ Chí Minh sẽ được rút ngắn chỉ còn 75 - 80 phút thay vì đi đường bộ mất từ 3 - 4 giờ như hiện nay. Tuyến đường sắt cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là Tp. Hồ Chí Minh với Cần Thơ và các tỉnh lân cận, khi hoàn thành giúp vận chuyển lượng lớn hành khách và hàng hóa. Tuyến đường cũng giảm tải cho quốc lộ, giảm ùn tắc giao thông, kết nối thuận tiện trên mạng đường sắt quốc gia và tiếp chuyển với các hình thức giao thông vận tải khác. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, Cần Thơ là đầu mối giao thông của Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ có mục tiêu là phục vụ cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, trong đó trọng tâm là vận chuyển hàng hóa cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, để kết nối vùng với Tp. Hồ Chí Minh và các khu vực khác của cả nước. Đây là yêu cầu cần thiết nhất. * Cần sự đồng bộ Quyết tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương là trong vòng 5 - 10 năm tới, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hoàn chỉnh từ trục dọc kết nối Tp. Hồ Chí Minh với Cà Mau, trục ngang nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi giữa vùng duyên hải và vùng biên giới. Giai đoạn 2021 - 2025, việc đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến cao tốc là cần thiết và cấp bách để sớm kết nối đồng bộ.Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất sớm triển khai đoạn cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh. Tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp) về cảng Định An (Trà Vinh).
Điều này sẽ hiện thức hóa ước mơ, mong mỏi bấy lâu của chính quyền và nhân dân trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
"Cần Thơ cam kết sớm điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông kết nối các tuyến đường cao tốc, nhằm phát huy tối đa hiệu quả các tuyến đường cao tốc. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương trong vùng để thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án cao tốc sớm hoàn thành", ông Nguyễn Ngọc Hè chia sẻ. Cùng với mong muốn triển khai các dự án cao tốc trong quy hoạch, hiện các địa phương và doanh nghiệp cũng mong muốn sớm mở rộng các tuyến cao tốc đã hình thành (Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận) nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao trong khu vực. Vừa qua, UBND tỉnh Long An đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư giai đoạn 2, tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Long An cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức để bảo đảm tính kết nối, phát huy hiệu quả với đường Vành đai 3 và cao tốc Bến Lức – Long Thành đang đầu tư. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út, nếu các tuyến đường này hoàn thành và đưa và sử dụng sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu hiện nay, tạo ra sự kết nối liên hoàn cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ. Việc này sẽ tạo thuận lợi cho đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp, tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng đề nghị bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần mở đến mũi Cà Mau nhằm phát huy kinh tế biển, kinh tế thuỷ sản, kinh tế du lịch trọng điểm của quốc gia cũng như là trục chính để mở cửa, hội nhập và giao lưu quốc tế, kết nối đường bộ với đường biển… Kết luận Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ, về phát triển hạ tầng trong giai đoạn tới, cần tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông và logistics, hạ tầng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, hạ tầng giáo dục, y tế, hạ tầng chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng.Các địa phương cần tích cực triển khai quy hoạch vùng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; chủ động, quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các nhiệm vụ, chương trình, dự án đã được xác định trong quy hoạch.
Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, với sự quyết tâm và vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự ủng hộ của các bạn bè quốc tế, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có sự phát triển mạnh mẽ và đột phá trong thời gian tới; trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với cả nước; thu nhập của người dân ngày một nâng cao, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc…/.Xem thêm:
>>Cao tốc ĐBSCL - Bài 1: Không theo kịp tốc độ phát triển
>>Cao tốc ĐBSCL - Bài 2: Bài toán khó
>>Cao tốc ĐBSCL- Bài 3: Chờ khơi thông
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc ĐBSCL - Bài 2: Bài toán khó
14:30' - 17/09/2022
Tuy đã được Đảng, Nhà nước quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông cho Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc ĐBSCL - Bài 1: Không theo kịp tốc độ phát triển
14:24' - 17/09/2022
Đầu tư cao tốc ở ĐBSCL hiện không theo kịp nhu cầu phát triển của các địa phương, ảnh hưởng lớn đến phát triển chung của vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lắp thêm làn không dừng, giảm ùn tắc cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây
14:19' - 17/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC rà soát số làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm sử dụng 5.000 m3 cát biển đắp nền cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
15:15' - 16/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho các đơn vị khai thác khoảng 5.000 m3 cát biển trên địa bàn Trà Vinh, Sóc Trăng thí điểm đắp nền đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng đoạn qua An Giang sẽ khởi công vào ngày 30/4/2023
12:54' - 16/09/2022
Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng đoạn qua An Giang phấn đấu sẽ khởi công sớm nhất đúng vào ngày 30/4/2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.