Chờ quyết định của Fed, vàng vẫn duy trì đà tăng giá

15:40' - 17/09/2015
BNEWS Giá vàng tại châu Á tiếp tục đà tăng trong ngày 17/9.

Giá vàng vẫn duy trì đã tăng trong phiên giao dịch ngày 17/9 tại châu Á, sau khi đã tăng với tốc độ mạnh nhất của gần một tháng trong phiên trước, khi số liệu lạm phát yếu của Mỹ đã làm dịu đi lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất khi kết thúc cuộc họp trong ngày.

Giá vàng tại châu Á tiếp tục đà tăng trong ngày 17/9.(Ảnh: Reuters)

Giá vàng giao ngay tăng 0,2%, lên 1.120,95 USD/ounce vào lúc 13 giờ 38 phút giờ Việt Nam, sát mức cao nhất trong một tuần là 1.124,3 USD/ounce được ghi nhận trong phiên trước. Trong phiên 16/9, giá kim loại quý này tăng 1,3%, mức tăng lớn nhất/ngày kể từ ngày 20/8.

Thị trường vàng nhận được hỗ trợ từ số liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng Tám. Giá USD "mềm" hơn sau khi số liệu lạm phát được công bố cũng hỗ trợ giá vàng. Số liệu về lạm phát ngược lại với việc nền kinh tế đã khá mạnh và thị trường việc làm đang phục hồi nhanh chóng. Điều này đặt Fed vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" khi cân nhắc quyết định nâng lãi suất.

Số liệu này được công bố khi Fed bước vào cuộc họp trong hai ngày 16-17/9 để bàn về việc có quyết định nâng lãi suất hay không. Fed theo dõi sát sao tình hình lạm phát và số liệu mới công bố đưa đến nhận định rằng lạm phát vẫn chưa được như mong muốn.

Những dự báo về việc Fed sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp lần này giảm đi do những lo ngại gần đây về tình trạng giảm tốc tăng trưởng ở Trung Quốc và biến động trên các thị trường tài chính. Trong cuộc thăm dò do hãng tin Anh Reuters tiến hành đối với 80 nhà kinh tế, 45 người nói rằng Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức 0-0,25%, trong khi 35 người dự báo lãi suất sẽ được nâng lên.

Sự thiếu chắc chắn về thời điểm Fed nâng lãi suất đã đặt thị trường vàng trong tình trạng thấp thỏm trong cả năm. Lãi suất tăng có thể làm giảm nhu cầu đối với vàng.

Theo nhà phân tích Howie Lee ở Phillip Futures, nếu lãi suất được nâng lên, sẽ không có gì ngạc nhiên khi giá vàng giảm khá nhanh xuống 1.077 USD/ounce. Ngược lại, nếu Fed chưa điều chỉnh lãi suất, mức độ tăng giá của vàng cũng bị hạn chế bởi động thái này sẽ gây ra sự phấp phỏng hơn về thời điểm Fed nâng lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục