Chứng khoán châu Á ngày 2/8 giảm điểm

16:44' - 02/08/2016
BNEWS Chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch chiều ngày 2/8, khi các nhà đầu tư chờ thông tin chi tiết về gói kích thích kinh tế của Nhật Bản.
Chứng khoán châu Á ngày 2/8 giảm điểm. Ảnh: dailymedscience.com

Đa phần các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch chiều ngày 2/8, khi các nhà đầu tư chờ thông tin chi tiết về gói kích thích kinh tế của Nhật Bản. Quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng trung ương Australia đã không khích lệ được nhà đầu tư và sự sụt giảm gần đây của giá dầu cũng là yếu tố gây sức ép lên các thị trường.

Chốt phiên, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,47%, hay 244,32 điểm, xuống 16.391,45 điểm. Chỉ số S&P ASX 200 của Australia giảm 0,8%, xuống 5.540,5 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,5%, xuống 2.019,7 điểm. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 0,61%, hay 17,89 điểm, lên 2.971,28 điểm. Thị trường Hong Kong đóng cửa do bão.

Ngày 2/8, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua gói kích thích kinh tế 28.100 tỷ yen (274 tỷ USD) nhằm kéo nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát, thúc đẩy đầu tư hạ tầng và các dịch vụ phúc lợi xã hội.

Trong bối cảnh Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác đã giảm tốc độ tăng trưởng và sự kiện nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu đang làm gia tăng các rủi ro kinh tế toàn cầu, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững nhờ thúc đẩy nhu cầu tư nhân và xây dựng một xã hội mà toàn dân đều đóng vai trò năng động và tích cực.

Do những khó khăn về tài chính, phần lớn của gói kích thích sẽ không dựa vào ngân sách chung mà được lấy ra từ các khoản vay tài chính và các chương trình đầu tư. Chính phủ dự kiến trình dự thảo ngân sách này lên phiên họp bất thường của Quốc hội triệu tập vào giữa tháng 9/2016.

Trong khi đó, Ngân hàng Dự trữ Australia ngày 2/8 đã quyết định hạ lãi suất 25 điểm cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 1,5% nhằm tiếp sức cho nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp trong bối cảnh lạm phát thấp.

Đa số các nhà kinh tế đã dự đoán về quyết định này và cho rằng khi lãi suất đã ở mức thấp kỷ lục, chính sách tiền tệ không mạnh như trước. Số liệu chính thức được công bố tháng trước cho thấy giá tiêu dùng ở Australia trong quý II giảm 1% xuống mức thấp nhất trong 17 năm.

Giá dầu đã phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch tại châu Á nhưng vẫn quanh quẩn mức thấp nhất trong ba tháng là gần 40 USD/thùng, khiến các cổ phiếu năng lượng và gắn với hàng hóa rớt giá.

Xem thêm:

>> Giá dầu tăng trên thị trường châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục