Cổ phiếu Midea "gây sốt" trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc)

17:34' - 17/09/2024
BNEWS Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc Midea đã tăng hơn 9% trong ngày ra mắt tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc) hôm 17/9.
Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc Midea đã tăng hơn 9% trong ngày ra mắt tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc) hôm 17/9. Ảnh: BNEWS phát
Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc Midea đã tăng hơn 9% trong ngày ra mắt tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc) hôm 17/9, sau khi huy động được khoảng 4 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong hơn ba năm.

Cổ phiếu của Midea đã tăng vọt lên mức 60 HKD/cổ phiếu ngay từ đầu phiên giao dịch, tăng 9,5% so với giá niêm yết 54,80 HKD/cổ phiếu.

 
Đợt chào sân lớn của Midea đã thúc đẩy hy vọng rằng sàn giao dịch Hong Kong có thể thu hút nhiều công ty hàng đầu của Trung Quốc hơn và lấy lại “ngôi vương” là địa điểm IPO hàng đầu thế giới.

Trung tâm tài chính của Trung Quốc này đã chứng kiến sự sụt giảm liên tục trong các đợt chào bán mới kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thực hiện các biện pháp chấn chỉnh thị trường trong năm 2020 dẫn đến một số công ty siêu lớn của Trung Quốc tạm dừng kế hoạch IPO.

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường Hong Kong đã ghi nhận 30 đợt IPO, so với mức 100 đợt IPO mỗi năm từ 2013 đến năm 2020.

IPO của Midea đã vượt xa tổng định giá của tất cả các đợt niêm yết mới của Hong Kong tính đến nay và là đợt niêm yết lớn nhất tại thị trường này kể từ khi JD Logistics và Kuaishou Technology tiến hành IPO trong nửa đầu năm 2021.

Tuần trước, Midea đã tăng lượng cổ phiếu chào bán thêm khoảng 15% lên 566 triệu cổ phiếu, báo hiệu nhu cầu mạnh mẽ.

Trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm 16/9, Midea cho biết phần dành cho các nhà đầu tư quốc tế của đợt IPO đã được đăng ký nhiều hơn tám lần so với số lượng cổ phiếu ban đầu được cung cấp. Điều này cho thấy nhu cầu rất cao từ các nhà đầu tư quốc tế đối với IPO của công ty.

Tờ South China Morning Post dẫn lời Chủ tịch của Midea, Paul Fang, cho biết đợt IPO này là "một bước tiến chiến lược trong quá trình toàn cầu hóa của công ty".

Các nhà đầu tư, trong đó có công ty con của Cosco Shipping Holdings và chi nhánh của UBS Asset Management tại Singapore, đã đồng ý mua cổ phiếu Midea trị giá 1,26 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 1968, Midea đã trở thành một trong những nhà bán thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới như máy giặt và máy điều hòa không khí và công ty cũng sở hữu nhà sản xuất robot công nghiệp Đức Kuka.

Tháng 8/2024, Midea báo cáo lợi nhuận ròng tăng 14% trong nửa đầu năm 2024 bất chấp việc chi tiêu của người tiêu dùng suy yếu do nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, trong khi doanh thu đạt 52,7 tỷ USD.

Cổ phiếu của Midea tại Hong Kong được chào bán với mức giảm 20% so với giá cổ phiếu của công ty tại Thâm Quyến, mà Midea đã được niêm yết kể từ năm 2013.

Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong đã nhận được sự hỗ trợ hồi đầu năm nay sau khi các nhà quản lý Trung Quốc công bố các biện pháp hỗ trợ vị thế của thành phố là một trung tâm tài chính.

Nhà điều hành sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong cũng sẽ thay đổi quy định để cho phép giao dịch tiếp tục diễn ra ngay cả trong thời tiết khắc nghiệt như bão và mưa lớn- động thái nhằm tăng cường tính cạnh tranh với các sàn giao dịch khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục