Con người gây ra phần lớn các vụ cháy rừng ở Mỹ

06:03' - 01/03/2017
BNEWS Theo một nghiên cứu mới, trong những thập kỷ gần đây, con người là thủ phạm gây ra phần lớn các vụ cháy rừng ở Mỹ, khiến cho mùa cháy rừng kéo dài hơn và làm tăng diện tích đất trống, đồi trọc.

Theo các nhà nghiên cứu, con người là thủ phạm gây ra 84% trong tổng số 1,5 triệu vụ cháy rừng xảy ra từ năm 1992 đến 2012. Điều này có nghĩa là trong 5 vụ cháy rừng, thì con người gây ra 4 vụ, trong khi sét gây ra số vụ cháy rừng còn lại.

Ngoài ra, các hoạt động của con người đã khiến cho mùa cháy rừng kéo dài gấp 3 lần trong 2 thập kỷ gần đây và làm cho 44% trong tổng số diện tích đất rừng bị cháy. Theo ông Bethany Bradley của Đại học Massachusett Amherst, một trong những người đứng đầu cuộc nghiên cứu trên, con người đang làm cho các vụ cháy rừng mở rộng về phạm vi địa điểm và các điều kiện môi trường hơn so với sét gây ra. Ngoài ra, tình trạng đô thị hóa với tốc độ nhanh cũng làm cho các vụ cháy rừng trở nên trầm trọng hơn.

Trong khi đó, bà Jennifer Balch thuộc Đại học Colorado-Boulder, con người làm cho mùa cháy rừng kéo dài gần như quanh năm. Bà nhấn mạnh kết quả nghiên cứu trên đã chỉ đích danh nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng thay vì chỉ chú trọng vào nhiên liệu gây cháy hoặc điều kiện thời tiết làm cho đám cháy lan rộng.

Mỹ đã hứng chịu các vụ cháy rừng trên diện rộng trong thập kỷ qua, nhất là ở nửa khu vực miền Tây nước này. Mỹ đang lo ngại về khoảng thời gian và sự dữ dội của các vụ cháy rừng trong tương lai bởi chúng có thể gây tác động nghiêm trọng tới nông nghiệp, hệ sinh thái, hoạt động vui chơi giải trí và các lĩnh vực kinh tế khác. Ngoài ra, một nỗi lo nữa là chi phí dập tắt cháy rừng quá cao, lên tới 2 tỷ USD trong những năm gần đây.

>>>Cháy rừng nghiêm trọng tại Mỹ, hơn 50 người thương vong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục