Công bố loạt vi phạm của nhà xe Thành Bưởi

20:56' - 26/10/2023
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi
Chiều 26/10, Sở Giao thông Vận tải  Tp. Hồ Chí Minh đã có thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi; trong đó, nêu ra hàng loạt vi phạm của nhà xe này.Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải thông tin kết quả kiểm tra một số vi phạm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi (công ty) về quản lý phương tiện, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, hình ảnh từ camera, quản lý lái xe, hợp đồng vận chuyển, quy trình đảm bảo an toàn giao thông…

Về phương tiện và quản lý phương tiện, công ty không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo mẫu từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ; không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện của công ty.

Kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ). Một số trường hợp lái xe vi phạm như không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin theo quy định hoặc sử dụng thẻ nhận dạng lái xe của lái xe khác để đăng nhập thông tin khi điều khiển xe ô tô chở khách. Nhiều trường hợp phương tiện vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần/tháng của 1 xe.

Về kiểm tra thiết bị hình ảnh từ camera, công ty không cập nhật thông tin họ và tên người lái xe, số giấy phép lái xe, đối với một số phương tiện theo quy định.
 

Đối với quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, công ty không thực hiện theo dõi khám sức khỏe định kỳ lái xe; không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của lái xe vào lý lịch hành nghề lái xe vào phần mềm nội bộ quản lý nhân sự.

Với hợp đồng vận chuyển hàng hóa và giấy vận tải, hợp đồng vận chuyển hàng hóa của công ty chưa đầy đủ thông tin theo quy định, còn thiếu các thông tin về lái xe, thông tin về xe, thông tin về thực hiện hợp đồng và giá trị hợp đồng; giấy vận tải thiếu thông tin xếp, dỡ hàng hóa lên, xuống xe.

Hợp đồng vận chuyển hành khách, du lịch lữ hành của công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu; danh sách hành khách kèm theo hợp đồng không đảm bảo đầy đủ nội dung; tổ chức đón trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm quy định điểm c khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong khi đó, một số trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển (đối với các xe 29 chỗ vận chuyển hành khách đi từ địa điểm số 266-272 và số 258 Lê Hồng Phong, Phường 4, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh).

Người của công ty ký kết các hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng đi Tp. Hồ Chí Minh nhưng chưa được người đại diện pháp nhân công ty ủy quyền ký hợp đồng là không đúng quy định; hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 1/2023 và trong tháng 4/2023.

Bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông của nhà xe này không thực hiện đúng Quy trình đảm bảo an toàn giao thông của công ty xây dựng; không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT của Bộ  Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Về lái xe và phương tiện gây tai nạn vào ngày 30/9/2023, Sở Giao thông Vận tải ghi nhận công ty có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với lái xe Hoàng Văn Tính. Lái xe này đã được khám sức khỏe định kỳ, tuy nhiên biểu mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe chưa áp dụng theo mẫu quy định và không có sổ khám sức khỏe định kỳ của người lái xe. Lái xe Hoàng Văn Tính có giấy phép lái xe hạng E, đã bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe có thời hạn là 3 tháng (bắt đầu từ ngày 5/8 đến 5/11/2023) nhưng lái xe này vẫn điều khiển phương tiện số 50F-00483 nhiều ngày trong tháng 9/2023.

Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đối với các hành vi vi phạm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi, Thanh tra Sở đang tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính; đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của các lái xe. Một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua kiểm tra và không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở Giao thông Vận tải sẽ được chuyển đến Công an thành phố và các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét và xử lý theo quy định.

“Quan điểm của Sở là kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp vận tải để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm”, đại diện  Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Thành phố công bố quyết định kiểm tra hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với nhà xe Thành Bưởi, thực hiện từ ngày 5 - 15/10, sau đó gia hạn thêm ba ngày đến hết 18/10.

Kết quả kiểm tra vi phạm của nhà xe Thành Bưởi được đưa ra sau thời gian kiểm tra hồ sơ, tài liệu do công ty này cung cấp, giải trình của công ty, đối chiếu với các quy định pháp luật và tham vấn ý kiến của một số cơ quan chức năng như Thanh tra Thành phố, Sở Y tế, Cục Thuế Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố.

Trong chiều 26/10, Công an Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Quận 5, Công an quận Bình Thạnh đã kiểm tra trụ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn  Thành Bưởi (địa chỉ số 266 - 272 đường Lê Hồng Phong, Phường 4, Quận 5) và chi nhánh nhà xe Thành Bưởi (địa chỉ 630 đường Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục