Công bố Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2022

Khó khăn hàng đầu tác động tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi năm 2022. Ảnh: Vietnam Report cung cấp
Cụ thể, Bảng xếp hạng gồm các doanh nghiệp: Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH De Heus, Công ty TNHH CJ Vina Agri, Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam, Công ty cổ phần Việt-Pháp Sản xuất Thức ăn Gia súc, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Mavin, Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Công ty TNHH Sunjin Vina, Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà.
Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan, dựa trên 3 tiêu chí chính là năng lực tài chính, uy tín truyền thông và kết quả khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 10-11/2022.Đánh giá tổng quan thị trường thức ăn chăn nuôi năm 2022, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report cho biết, theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), nhu cầu về hàng hóa thực phẩm sẽ tăng 60% vào năm 2050; trong đó, nhu cầu về protein động vật sẽ tăng 1,7% mỗi năm.
Sản lượng thịt, thủy sản và các sản phẩm từ sữa cũng được kỳ vọng sẽ tăng. Nhu cầu thịt ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, tác động tích cực đến sự tăng trưởng của thị trường chăn nuôi, kéo theo đó là hoạt động sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi toàn cầu đạt 482,1 tỷ USD vào năm 2021, dự kiến sẽ đạt 589,4 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 3,5% trong giai đoạn 2022-2027 (theo IMARC). Là quốc gia có nguồn nguyên liệu dồi dào, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực, ngành hàng thức ăn chăn nuôi. Theo thống kê, tổng nhu cầu thức ăn tinh (ngô, khô dầu đậu tương, cám, bột cá…) cho toàn ngành chăn nuôi Việt Nam khoảng 33 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, nguồn cung trong nước chỉ đạt khoảng 13 triệu tấn/năm, chiếm 35%. Như vậy tức là Việt Nam phải nhập khẩu đến 65% từ thị trường bên ngoài. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu trung bình 20-22 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi mỗi năm (bao gồm cả nguyên liệu dùng cho thủy sản). Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính chung 11 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu đạt trên 5 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất là Argentina (chiếm 29,8%), tiếp theo là Brazil (20,2%) và Hoa Kỳ (12,8%); trong đó, nhiều nhất là ngô và đậu tương. Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong 11 tháng, nhập khẩu ngô hơn 8,4 triệu tấn, trị giá gần 2,9 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kì năm trước. Chính vì phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu nên những biến động trên thị trường quốc tế trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành thức ăn chăn nuôi trong nước. Theo ông Vinh, Vietnam Report cũng chỉ ra những khó khăn hàng đầu tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi; trong đó, phần lớn đến từ thị trường quốc tế như: Biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đầu vào; rủi ro từ chuỗi cung ứng; sức ép từ tỷ giá gia tăng; lạm phát tăng cao đột biến ở hầu hết các quốc gia; và Bất ổn chính trị trên thế giới… Cùng với đó, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là thách thức hàng đầu mà ngành thức ăn chăn nuôi trong nước đang đối mặt. Câu chuyện về nâng cao năng lực cạnh tranh là bài toán không mới nhưng vẫn chưa tìm được lời giải tối ưu nên cần tập trung và ưu tiên đầu tiên để hỗ trợ ngành này phát triển./.- Từ khóa :
- tăng trưởng
- xuất khẩu
- WB
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Giải pháp tín dụng xuất khẩu nông sản vùng ĐBSCL
20:51' - 13/12/2022
Chiều 13/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị "Giải pháp tín dụng thúc đẩy thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực vùng ĐBSCL".
-
DN cần biết
Chủ động thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh để gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA
17:10' - 13/12/2022
Sau hơn một năm thực thi, Hiệp định UKVFTA đã mang lại hiệu quả đối với doanh nghiệp Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đạt hai con số, bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Tận dụng lợi thế từ Hiệp định EVFTA để xuất khẩu sang thị trường ngách
16:19' - 11/12/2022
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và EU vẫn ghi nhận sự tăng trưởng liên tục ở cả góc độ xuất khẩu và nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững có thể giảm tới 80% phát thải
15:10'
Ngày 15/8, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán PLX) đã ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững SAF có thể giảm tới 80% phát thải.
-
Doanh nghiệp
EVN góp mặt ba công trình điện chào mừng 80 năm Quốc khánh
14:45'
EVN góp mặt ba dự án trọng điểm gồm Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Trị An mở rộng và Trạm 500kV Vĩnh Yên trong chương trình khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Quốc khánh.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội để doanh nghiệp Việt giới thiệu ngành công nghiệp thực phẩm tới quốc tế
08:26'
Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) là cơ hội để Việt Nam giới thiệu ngành công nghiệp thực phẩm phong phú và năng động tới thị trường quốc tế cũng như thị trường Hong Kong và khu vực.
-
Doanh nghiệp
Samsung củng cố vị thế dẫn đầu tại thị trường điện thoại thông minh Hàn Quốc
05:30'
Samsung Electronics Co. đã củng cố vị thế dẫn đầu tại thị trường điện thoại thông minh Hàn Quốc, khi chiếm hơn 80% thị phần.
-
Doanh nghiệp
Thực thi ESG bằng AI: Doanh nghiệp cần dữ liệu, không chỉ cam kết
20:26' - 14/08/2025
Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, xem ESG không chỉ là tuân thủ mà còn là chiến lược phát triển bền vững; trong đó, AI sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực.
-
Doanh nghiệp
Sẽ có hơn 2.000 trạm 5G Open RAN được Viettel triển khai trong năm 2025
18:46' - 14/08/2025
Dự kiến trong năm 2025, sẽ có hơn 2.000 trạm 5G Open RAN được Viettel triển khai trên diện rộng, khẳng định khả năng làm chủ công nghệ 5G của Viettel.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới
17:34' - 14/08/2025
Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải đổi mới để duy trì tăng trưởng và cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Yếu tố gắn kết với khách hàng và EVN
16:33' - 14/08/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổng kết 20 năm phát triển Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) và 10 năm thành lập các trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH).
-
Doanh nghiệp
5G Viettel phủ sóng toàn bộ sự kiện chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9
16:21' - 14/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ phủ sóng 5G toàn bộ sự kiện chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9.