Công bố Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2022

14:23' - 14/12/2022
BNEWS Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), nhu cầu về hàng hóa thực phẩm sẽ tăng 60% vào năm 2050; trong đó, nhu cầu về protein động vật sẽ tăng 1,7% mỗi năm.
Ngày 14/12, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2022; đồng thời chia sẻ về nghiên cứu thị trường ngành thức ăn chăn nuôi trước những biến động trên thị trường quốc tế trong thời gian gần đây. 

Khó khăn hàng đầu tác động tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi năm 2022. Ảnh: Vietnam Report cung cấp

Cụ thể, Bảng xếp hạng gồm các doanh nghiệp: Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH De Heus, Công ty TNHH CJ Vina Agri, Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam, Công ty cổ phần Việt-Pháp Sản xuất Thức ăn Gia súc, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Mavin, Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Công ty TNHH Sunjin Vina, Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà. 

Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan, dựa trên 3 tiêu chí chính là năng lực tài chính, uy tín truyền thông và kết quả khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 10-11/2022.

Đánh giá tổng quan thị trường thức ăn chăn nuôi năm 2022, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report cho biết, theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), nhu cầu về hàng hóa thực phẩm sẽ tăng 60% vào năm 2050; trong đó, nhu cầu về protein động vật sẽ tăng 1,7% mỗi năm.

Sản lượng thịt, thủy sản và các sản phẩm từ sữa cũng được kỳ vọng sẽ tăng. Nhu cầu thịt ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, tác động tích cực đến sự tăng trưởng của thị trường chăn nuôi, kéo theo đó là hoạt động sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi toàn cầu đạt 482,1 tỷ USD vào năm 2021, dự kiến sẽ đạt 589,4 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 3,5% trong giai đoạn 2022-2027 (theo IMARC).

Là quốc gia có nguồn nguyên liệu dồi dào, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực, ngành hàng thức ăn chăn nuôi. Theo thống kê, tổng nhu cầu thức ăn tinh (ngô, khô dầu đậu tương, cám, bột cá…) cho toàn ngành chăn nuôi Việt Nam khoảng 33 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, nguồn cung trong nước chỉ đạt khoảng 13 triệu tấn/năm, chiếm 35%. Như vậy tức là Việt Nam phải nhập khẩu đến 65% từ thị trường bên ngoài. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu trung bình 20-22 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi mỗi năm (bao gồm cả nguyên liệu dùng cho thủy sản).

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính chung 11 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu đạt trên 5 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất là Argentina (chiếm 29,8%), tiếp theo là Brazil (20,2%) và Hoa Kỳ (12,8%); trong đó, nhiều nhất là ngô và đậu tương. Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong 11 tháng, nhập khẩu ngô hơn 8,4 triệu tấn, trị giá gần 2,9 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kì năm trước.

Chính vì phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu nên những biến động trên thị trường quốc tế trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành thức ăn chăn nuôi trong nước.

Theo ông Vinh, Vietnam Report cũng chỉ ra những khó khăn hàng đầu tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi; trong đó, phần lớn đến từ thị trường quốc tế như: Biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đầu vào; rủi ro từ chuỗi cung ứng; sức ép từ tỷ giá gia tăng; lạm phát tăng cao đột biến ở hầu hết các quốc gia; và Bất ổn chính trị trên thế giới…

Cùng với đó, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là thách thức hàng đầu mà ngành thức ăn chăn nuôi trong nước đang đối mặt. Câu chuyện về nâng cao năng lực cạnh tranh là bài toán không mới nhưng vẫn chưa tìm được lời giải tối ưu nên cần tập trung và ưu tiên đầu tiên để hỗ trợ ngành này phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục