Cuba cấp phép hoạt động cho hơn 7.000 doanh nghiệp tư nhân

06:00' - 19/03/2023
BNEWS Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba thông báo vừa cấp phép hoạt động cho 116 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đưa tổng số doanh nghiệp loại này được phê duyệt kể từ tháng 9/2021 đến nay lên 7.225 đơn vị.

Các doanh nghiệp vừa được cấp phép chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, xây dựng, thương mại thực phẩm và quần áo, vận tải hành khách, sửa chữa ô tô, xe máy và xe đạp.

 

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là thành phần kinh tế mới được Nhà nước Cuba cho phép triển khai, nhằm đưa vào thực tiễn Hiến pháp 2019, trong đó có hình thức sở hữu tư nhân và đây là nhóm doanh nghiệp tư nhân trong nước duy nhất được phép hoạt động tại Cuba.

Cuba lần đầu tiên cấp phép cho các doanh nghiệp loại này vào tháng 9/2021 trong bối cảnh tăng tốc cải cách để hiện đại hóa và mở rộng các thành phần kinh tế.

Chính phủ Cuba đã quyết định mở cửa phần lớn nền kinh tế cho tư nhân, ngoại trừ những lĩnh vực chiến lược của nhà nước như y tế, viễn thông, năng lượng, quốc phòng hoặc báo chí.

Phát triển khối doanh nghiệp vừa và nhỏ là một phần trong chiến lược hoàn thiện các thành phần kinh tế và đa dạng hóa các hình thức quản lý kinh doanh tại Cuba, với mục tiêu giải phóng tiềm năng sản xuất để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại “hòn đảo tự do”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục