Cuba trước cơ hội được cắt giảm nợ đáng kể

06:04' - 07/03/2018
BNEWS Nhóm doanh nghiệp nước ngoài là chủ nợ thương mại của Cuba, được gọi tắt là Câu lạc bộ London, đã đưa ra một đề nghị đảo nợ đối với La Habana vào cuối tháng 1, bao gồm một “khoản giảm rất đáng kể”.
Theo mạng tin “Diario de Cuba” (Nhật báo Cuba), từ vài năm qua, tình hình tài chính của Cuba dần suy kiệt cùng với cuộc khủng hoảng kinh tế tại đồng minh chủ chốt Venezuela ngày càng trầm trọng.
Trong khi đó, nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu các mặt hàng truyền thống sụt giảm và từ tháng 10 năm ngoái, La Habana đồng thời phải đối diện những hậu quả tàn phá của cơn bão Irma và sức ép cấm vận gia tăng với chính sách thù địch từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Năm 2015, Chính phủ Cuba từng đạt một thỏa thuận tái cấu trúc nợ với tập thể các chủ nợ Nhà nước, được gọi là CLB Paris, nhưng đảo quốc Caribe này vẫn bị loại ra khỏi các thị trường vốn quốc tế do chưa thương lượng với các chủ sở hữu về các tín chỉ nợ chưa thanh toán trong CLB London.
Ông Rodrigo Olivares-Caminal, Giáo sư Luật của Đại học Queen Mary và điều phối viên của CLB London, đã tiết lộ: “Chúng tôi đã gửi một đề nghị mang tính thiện chí tới Chính phủ Cuba và cố gắng tạo thêm một cơ hội để La Habana có thể đạt một đồng thuận thân thiện với các chủ nợ”.
CLB London gồm 3 quỹ đầu tư là Stancroft Trust Ltd, Adelante Exotic Debt Fund Ltd và CRF I Ltd và một ngân hàng thương mại, hiện đang nắm giữ các tín chỉ nợ của Chính phủ Cuba với tổng mệnh giá 1,4 tỷ USD.
Mặc dù các chi tiết của đề nghị này vẫn được giữ kín, nhưng theo luật sư Lee Buchheit – thuộc đoàn luật sư Cleary Gottlieb Steen & Hamilton LLP và là một chuyên gia về tái cấu trúc nợ được CLB London thuê từ năm ngoái – việc “giảm nhẹ nợ đáng kể” có trong đề nghị này.
Hồi năm 2015, La Habana đã đạt được thỏa thuận tái cấu trúc nợ với CLB Paris, trong đó nhóm chủ nợ này đã xóa tới 8,5 tỷ USD trong tổng số 11,1 tỷ USD tiền nợ, lãi suất và phạt cộng dồn kể từ khi đảo quốc Caribe này ngừng trả nợ quốc tế vào năm 1986. Phần còn lại được thống nhất thanh toán trong 18 năm và tới nay, Chính phủ Cuba đã thực hiện đầy đủ và đúng hạn hai đợt trả nợ đầu tiên.
Một số chủ nợ trong nhóm này sau khi đạt thỏa thuận tái cấu trúc nợ khung, đã đàm phán riêng với La Habana để đổi một phần nợ thành cổ phần tham dự vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại “hòn đảo tự do” này.
Đây cũng là hình mẫu mà CLB London được cho là đang theo đuổi, và nếu hai bên đạt đồng thuận thì cũng giống như thỏa thuận tái cấu trúc nợ với CLB Paris, nó sẽ rất có lợi về dài hạn cho Cuba nhưng sẽ kéo thêm một gánh nặng tài chính đáng kể trong bối cảnh vẫn thiếu hụt thanh khoản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục