Đắk Nông: Cảnh báo nguy cơ sạt lở tại điểm giao với đường Hồ Chí Minh

11:30' - 14/11/2023
BNEWS Trên đường Hồ Chí Minh, tại điểm giao với trục đường lớn của thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) xuất hiện mạch nước ngầm có nguy cơ xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Đáng chú ý, điểm giao này chỉ cách vị trí sụt lún, sạt trượt nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua vòng xoay hồ Đại La, phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa) khoảng 2,5 km. Tình trạng này tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị tại cửa ngõ vào thành phố Gia Nghĩa.

 

Theo UBND phường Nghĩa Thành (thành phố Gia Nghĩa), ta luy tại điểm giao đường Hồ Chí Minh với đường Hai Bà Trưng có độ dốc lớn, thẳng đứng và rất dễ xảy ra sạt lở. Mấy tháng gần đây, tại điểm giao này đã có một khối lượng đất khá lớn bị sạt xuống phủ kín vỉa hè, tràn ra mặt đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tại vị trí này đã xuất hiện một mạch nước ngầm từ bên trong đồi đất. Tình trạng này khiến điểm giao thường xuyên có nước chảy trên mặt đường dẫn đến trơn trợt, dễ xảy ra tai nạn. 

Theo ông Ngô Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Thành, mái ta luy tại điểm giao nói trên cao hơn 10 m, nguy cơ sạt lở kéo dài gần 100 m. Đây cũng là đoạn đường cong nên các xe bị hạn chế tầm quan sát.

UBND phường đã có văn bản báo cáo UBND thành phố Gia Nghĩa và các ngành chức năng đề nghị sớm xử lý để phòng tránh sạt lở tại khu vực này. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Theo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất thành phố Gia Nghĩa, việc hạ cao độ ta luy tại điểm giao này sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất thành phố Gia Nghĩa đã kiến nghị xử lý vấn đề này kết hợp với tận dụng đất để làm vật liệu san lấp cho một số dự án xây dựng, mở rộng đường giao thông trên địa bàn và đang chờ ý kiến của các cấp có thẩm quyền.

Ban cũng đề xuất tận dụng đất đào từ mái ta luy để san lấp cho các công trình giao thông gần đó. Đây đều là những công trình đang rất cần đất san lấp để có mặt bằng triển khai các hạng mục tiếp theo; đồng thời có khoảng cách không quá xa so với vị trí đang có nguy cơ sạt lở, cần đào đất, hạ thấp độ cao - ông Vũ Tá Vượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất thành phố Gia Nghĩa cho biết thêm.

Liên quan đến việc xử lý điểm giao này, cuối tháng 8/2023, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa đã giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND phường Nghĩa Thành sớm kiểm tra thực tế và đề xuất hướng xử lý phù hợp. Đầu tháng 11/2023, các bên liên quan đã kiểm tra thực tế và đang phối hợp để thống nhất các nội dung liên quan.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, nếu xác định việc đào đắp là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, UBND thành phố Gia Nghĩa cần đề xuất với Ban An toàn Giao thông tỉnh phối hợp giải quyết. Đất đào bỏ trong quá trình xử lý mái ta luy để phòng tránh sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông có thể được tận dụng để san lấp cho các công trình đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục