Đang trong quá trình điều tra, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa không được chấp nhận thôi việc

20:53' - 03/08/2017
BNEWS Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết theo Luật công chức, khi cán bộ đang trong quá trình điều tra, xem xét kỷ luật thì không được chấp nhận thôi việc.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: Văn Điệp -TTXVN.
Chiều 3/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, giải đáp nhiều vấn đề được báo chí, dư luận quan tâm thời gian qua.
* Chưa đồng ý cho bà Hồ Thị Kim Thoa thôi việc
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét việc miễn nhiệm chức vụ hiện nay của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Thứ trưởng Bộ Công Thương thuộc diện quản lý của Ban Bí thư. Nếu Ban Bí thư đồng ý với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì các cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc này. Với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương thực hiện quy trình nếu như Ban Bí thư đồng ý với đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Ngày 31/7, Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhận được báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương về đơn xin thôi việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Hiện Thủ tướng đang giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ xem xét đề xuất với Ban cán sự Đảng Chính phủ.
Tuy nhiên, theo Luật công chức, khi cán bộ đang trong quá trình điều tra, xem xét kỷ luật thì không được chấp nhận thôi việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu rõ. Với tài sản của bà Thoa, theo Bộ trưởng, nếu không có vi phạm pháp luật, tài sản hình thành chính đáng, hợp pháp thì nhà nước sẽ không thu hồi.
* Đang kiểm điểm, điều tra hồ sơ phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang
Về vấn đề liên quan đến thất lạc hồ sơ đề nghị phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang với Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, vụ việc này liên quan đến nhiều việc khác mà thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan có trách nhiệm chỉ đạo kiểm điểm, xem xét kỷ luật một số tổ chức, cá nhân.
“Liên quan tới hồ sơ phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, hồ sơ thất lạc hay không chúng tôi đang báo cáo với cơ quan công an và hiện nay vẫn đang trong quá trình kiểm điểm và điều tra của cơ quan công an”- ông Nguyễn Trọng Thừa nói.
Thứ trưởng cho biết thêm, Bộ Nội vụ nhận được 2 bộ hồ sơ có dấu đỏ, hồ sơ gốc từ tỉnh Hậu Giang đề nghị phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch tỉnh. Trên cơ sở đó, văn thư Bộ Nội vụ đóng dấu 1 bản. Một bản gốc vẫn còn, hồ sơ thất lạc là bản gốc đã được đóng dấu công văn đến. Bộ Nội vụ đang phối hợp với Cơ quan công an để kiểm điểm cá nhân, tổ chức có liên quan. Khi có kết quả Bộ sẽ thông báo cụ thể.
* Chương trình cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao
Liên quan đến việc triển khai chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho hay, đến nay dư nợ của các ngân hàng thương mại cho vay đạt khoảng 32.000 tỷ đồng. Đây là chương trình mới, các ngân hàng đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn để triển khai và khách hàng cũng đang tìm hiểu nên chưa nộp hồ sơ vay vốn. Trong quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn vì số doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận ứng dụng công nghệ cao hạn chế. Do đối tượng hạn chế nên dư nợ cho vay chưa thể đẩy nhanh. Người dân và doanh nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu quyền tài sản trên đất nên cũng có khó khăn về tài sản thế chấp.
Bên cạnh đó, giá trị đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là rất lớn, có tính rủi ro cao nhưng chưa có công cụ phòng ngừa, chính sách bảo hiểm nông nghiệp chưa rộng rãi nên người dân, doanh nghiệp còn e ngại đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Tới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ phối hợp với các bộ để thúc đẩy cho vay trong lĩnh vực này.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là chủ trương lớn của Đảng. Thủ tướng đã giao các ngân hàng thương mại chuẩn bị gói đầu tư cho vay 100.000 tỷ đồng, nhưng giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân như xác định chính xác doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; khó khăn trong tiếp cận đất đai.
Thủ tướng đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng tiêu chí xác định doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất sửa quy định về tài sản đầu tư trên đất thuê để thế chấp. Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành tích cực tìm kiếm thị trường để doanh nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp ra nước ngoài.
* Thông tin về nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải ở nhiệt điện Vĩnh Tân
Về vấn đề nhận chìm xuống biển 1 triệu m3 bùn thải của dự án nhiệt điện Vĩnh Tân, Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định quan điểm phát triển phải đảm bảo hài hòa với bảo vệ môi trường. Chủ đầu tư đã có báo cáo đầy đủ. Trước ý kiến của các nhà khoa học, người dân, Bộ có trách nhiệm kiểm chứng lại. Viện Hải dương học Nha Trang đã tiến hành đánh giá độc lập về hiện trạng môi trường, lấy đó làm nền tảng để đánh giá tất cả các tác động khi hoạt động nạo vét, nhận chìm xảy ra. Viện Hải dương học Nha Trang đã công bố đánh giá này.
Song, Bộ trưởng này cũng khẳng định, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng đã độc lập đứng ra chọn một hội đồng gồm nhà khoa học đầu ngành ở các lĩnh vực và sẽ đánh giá toàn diện về vấn đề này. Kết quả của Viện Hải dương học Nha Trang mới đánh giá hiện trạng môi trường và hệ sinh thái. Các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam xem xét từ giác độ khoa học, các mô hình, các vật chất, các vấn đề cơ lý hóa, rà soát lại toàn bộ, để xem các dự báo, phân tích có chính xác không.
Hiện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang đánh giá vấn đề một cách toàn diện. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã triển khai trên thực tế mô hình mô phỏng để dự báo lan truyền trên cơ sở các trường sóng mặt, tầng đáy và chiều gió, thủy triều.
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phải bình tĩnh đánh giá, xác định cơ sở khoa học để đảm bảo quy hoạch và tính toán lâu dài cho sự phát triển 70 năm của trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, Bộ trưởng nói.
Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bên cạnh phương án sử dụng các vật liệu, tài nguyên đó để tái sử dụng cho vấn đề lấn biển, phòng chống sạt lở bờ biển cũng đòi hỏi phải khảo sát, đánh giá bởi những hoạt động ấy có thể ảnh hưởng đến môi trường, không đảm bảo về mặt kinh tế nếu không tính toán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục