Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 14/9

09:35' - 14/09/2023
BNEWS Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị nên quan tâm gồm: BHV và QTP.

Công ty Chứng khoán SSI khuyến trung lập đối với cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt và điều chỉnh giảm giá mục tiêu 1 năm là 53.900 đồng/cổ phiếu.

Do lãi suất giảm nhanh hơn và nhiều hơn kỳ vọng, BVH có thể sẽ chỉ được hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất cao trong năm 2023; sau đó công ty có thể tiếp tục phải đối mặt với những thách thức của môi trường lãi suất thấp trong năm 2024.

Trong nửa đầu năm 2023, thị trường bảo hiểm nhân thọ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi niềm tin của người tiêu dùng yếu, kênh bancassurance bị ảnh hưởng nhiều hơn kênh đại lý.

Theo đó, hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ của BVH đã giành thêm được thị phần trong kỳ (+140 điểm cơ bản lên 21%), do các đối thủ cạnh tranh chính của BVH có tỷ trọng doanh thu đến từ bancassurance ở mức tương đối cao. SSI kỳ vọng tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2023 sẽ chậm lại so với những năm trước đó do vấn đề “khủng hoảng” niềm tin cần có thời gian để phục hồi. SSI hạ giả định tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ cho năm 2023 từ 9% xuống 3%.

Với doanh thu khai thác mới giảm, áp lực về chi phí dự phòng toán học cũng phần nào giảm nhẹ. Theo đó, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 2,2 nghìn tỷ đồng (tăng 11,9% so với cùng kỳ). Trong năm 2024, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế đạt 2,3 nghìn tỷ đồng (+3,3% so với cùng kỳ) do các hợp đồng tiền gửi có lãi suất cao sẽ được tái đầu tư với mặt bằng lãi suất thấp hơn và lãi suất kỹ thuật giảm sẽ khiến gánh nặng dự phòng toán học cao hơn. 

Agriseco Research kỳ vọng lợi nhuận của QTP của Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh sẽ tăng trưởng trở lại nửa cuối năm.

Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Agribank (Agriseco Research), nguồn cung đầu vào ổn định giúp QTP có thể gia tăng sản lượng tối đa. Giá nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt. Chúng tôi đánh giá QTP còn dư địa tăng trưởng trong ngắn và trung hạn nhờ được hưởng lợi từ chu kỳ thay đổi thời tiết và tình trạng thiếu điện tại miền Bắc.

Ngoài ra, cổ phiếu QTP cũng chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn hằng năm và phù hợp để nắm giữ dài hạn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu QTP với giá mục tiêu 18.000 đ/cổ phiếu, tương đương mức tăng trưởng 17%.

QTP có lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn trong vòng 4 năm trở lại đây. Ngày 21/8 mới đây, QTP thực hiện chốt danh sách nhận cổ tức bằng tiền lần cuối năm 2022 với tỷ lệ 12,5%. Sau 3 lần chi trả cổ tức, mức cổ tức tiền mặt nhận được năm 2022 là 2.250 đồng/ cổ phiếu.

Với việc áp lực nợ vay giảm dần, QTP có nhiều dư địa để tăng trả cổ tức cho cổ đông trong những năm tới. Năm 2023, QTP được đại hội cổ đông thông qua kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 1.000 đồng/cổ phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục