ĐBSCL vẫn thiếu một trung tâm logistics đúng tầm
Xây dựng trung tâm logistics Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ là cấp bách và cần thiết. Việc thành lập trung tâm logistics đúng tầm cỡ sẽ góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững và ổn định của Đồng bằng sông Cửu Long.
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tại hội thảo “Chiến lược phát triển hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030”, được tổ chức ngày 13/11, tại thành phố Cần Thơ,
Ông Nguyễn Phong Quang cho rằng, đây sẽ là trung tâm dịch vụ hậu cần đa phương tiện trong lưu thông và phân phối hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu cho vùng. Hoạt động tốt của trung tâm logistics sẽ giảm thiểu tối đa chi phí đầu vào nhằm tăng giá trị gia tăng hàng hóa đối với các mặt hàng chủ lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cũng theo ông Nguyễn Phong Quang, kết quả nghiên cứu của nhiều quốc gia cho thấy nếu phát triển tốt năng lực logistics có thể làm cho thương mại các nước thu nhập thấp hay trung bình tăng trưởng đến 15%; đồng thời mang lại cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng giá rẻ và chất lượng dịch vụ đảm bảo hơn. Hội thảo “Chiến lược phát triển hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030" có sự tham gia của nhiều Bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học, chuyên gia cũng như nhiều đơn vị dịch vụ logistics của cả nước.Hội thảo xoay quanh nhiều nội dung quan trọng như phát triển logistics vùng Tây Nam Bộ; liên kết vùng, xây dựng thương hiệu và chiến lược phát triển nguồn nhân lực logistics vùng Tây Nam Bộ; nâng cao hiệu quả kết nối dịch vụ logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long,...
Ông Lê Văn Hỷ, Tổng biên tập Tạp chí VietNam Logistics Review cho rằng, nhu cầu phát triển hạ tầng và bài toán tăng cường chuỗi giá trị trong sản xuất, phát triển logistics thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh với hệ thống bến cảng đủ năng lực xếp dỡ chuyên nghiệp, các tuyến vận chuyển đường thủy có thể giảm tải cho đường bộ... góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế, cũng như phát huy năng lực cạnh tranh kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hiện tại việc xây dựng chuỗi cung ứng - logistics tại Đồng bằng sông Cửu Long chưa được chú trọng, hệ thống giao thông vận tải Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều trở ngại. Việc xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ logistics như dịch vụ giao nhận, kho vận, vận tải, cảng biển... là vấn đề cấp thiết hiện nay của Đồng bằng sông Cửu Long. Theo quy hoạch phát triển trung tâm logistics trên địa bàn cả nước, đến năm 2020, cả nước sẽ có 18 trung tâm logistics hoạt động, trong đó ba trung tâm hạng một và 15 trung tâm hạng hai. Tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có hai trung tâm logistics hạng hai đi vào hoạt động, trong đó, có một trung tâm logistics có quy mô tối thiểu 30 ha vào năm 2020 và 70 ha vào năm 2030, phục vụ các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau.../. Phạm Duy Khương- Từ khóa :
- Cần Thơ
- logistics
- đồng bằng sông cửu long
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phòng ngừa an ninh phi truyền thống phải chủ động, kịp thời và hiệu quả
13:03'
Phân tích mối quan hệ giữa phòng ngừa và ứng phó với an ninh phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phòng ngừa phải chủ động, bền vững; ứng phó phải kịp thời, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Anh
11:42'
Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh với sự tham gia của gần 300 đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, ngân hàng, quỹ đầu tư đến từ Anh, Việt Nam và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.