ĐBSCL vẫn thiếu một trung tâm logistics đúng tầm
Xây dựng trung tâm logistics Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ là cấp bách và cần thiết. Việc thành lập trung tâm logistics đúng tầm cỡ sẽ góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững và ổn định của Đồng bằng sông Cửu Long.
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tại hội thảo “Chiến lược phát triển hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030”, được tổ chức ngày 13/11, tại thành phố Cần Thơ,
Ông Nguyễn Phong Quang cho rằng, đây sẽ là trung tâm dịch vụ hậu cần đa phương tiện trong lưu thông và phân phối hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu cho vùng. Hoạt động tốt của trung tâm logistics sẽ giảm thiểu tối đa chi phí đầu vào nhằm tăng giá trị gia tăng hàng hóa đối với các mặt hàng chủ lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cũng theo ông Nguyễn Phong Quang, kết quả nghiên cứu của nhiều quốc gia cho thấy nếu phát triển tốt năng lực logistics có thể làm cho thương mại các nước thu nhập thấp hay trung bình tăng trưởng đến 15%; đồng thời mang lại cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng giá rẻ và chất lượng dịch vụ đảm bảo hơn. Hội thảo “Chiến lược phát triển hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030" có sự tham gia của nhiều Bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học, chuyên gia cũng như nhiều đơn vị dịch vụ logistics của cả nước.Hội thảo xoay quanh nhiều nội dung quan trọng như phát triển logistics vùng Tây Nam Bộ; liên kết vùng, xây dựng thương hiệu và chiến lược phát triển nguồn nhân lực logistics vùng Tây Nam Bộ; nâng cao hiệu quả kết nối dịch vụ logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long,...
Ông Lê Văn Hỷ, Tổng biên tập Tạp chí VietNam Logistics Review cho rằng, nhu cầu phát triển hạ tầng và bài toán tăng cường chuỗi giá trị trong sản xuất, phát triển logistics thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh với hệ thống bến cảng đủ năng lực xếp dỡ chuyên nghiệp, các tuyến vận chuyển đường thủy có thể giảm tải cho đường bộ... góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế, cũng như phát huy năng lực cạnh tranh kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hiện tại việc xây dựng chuỗi cung ứng - logistics tại Đồng bằng sông Cửu Long chưa được chú trọng, hệ thống giao thông vận tải Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều trở ngại. Việc xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ logistics như dịch vụ giao nhận, kho vận, vận tải, cảng biển... là vấn đề cấp thiết hiện nay của Đồng bằng sông Cửu Long. Theo quy hoạch phát triển trung tâm logistics trên địa bàn cả nước, đến năm 2020, cả nước sẽ có 18 trung tâm logistics hoạt động, trong đó ba trung tâm hạng một và 15 trung tâm hạng hai. Tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có hai trung tâm logistics hạng hai đi vào hoạt động, trong đó, có một trung tâm logistics có quy mô tối thiểu 30 ha vào năm 2020 và 70 ha vào năm 2030, phục vụ các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau.../. Phạm Duy Khương- Từ khóa :
- Cần Thơ
- logistics
- đồng bằng sông cửu long
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025
22:00' - 03/11/2025
Tối 3/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) diễn ra Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Từ thành công Hội chợ Mùa thu, đề xuất phương án tổ chức Hội chợ mùa Xuân
21:25' - 03/11/2025
Tối 3/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 và phát động, quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi bão lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử
19:16' - 03/11/2025
Dự án Luật Thương mại điện tử được đánh giá là tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ để phát triển kinh tế số, đồng thời quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Công khai tiến độ cắt giảm thủ tục hành chính
19:15' - 03/11/2025
Công khai tiến độ, thúc đẩy chuyển biến thực chất trong cắt giảm thủ tục hành chính là đề xuất của nhiều đại biểu tại cuộc họp Tổ công tác liên ngành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính ngày 3/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác triển khai các sáng kiến về đổi mới sáng tạo
18:52' - 03/11/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa tham dự Diễn đàn về đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ chiến lược, thu hút 100 chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế
18:44' - 03/11/2025
Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 3/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế, do ngập lụt tại đoạn gần Ga Văn Xá, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt lần thứ 3 điều tàu giữ cầu qua sông Hương
18:37' - 03/11/2025
Ngành đường sắt đã điều 18 toa xe giữ cầu Bạch Hổ và 7 toa xe giữ cầu Dã Viên tại thành phố Huế, với tổng tải trọng gần 475 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho công trình trọng điểm
18:33' - 03/11/2025
Giải ngân đầu tư công cho các công trình trọng điểm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quý IV/2025 và đầu năm 2026 của Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23' - 03/11/2025
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

ĐBSCL đang thiếu một trung tâm logistics đúng tầm. Ảnh: TTXVN