Để những con tàu 67 không còn phải "liều mạng" ra khơi
Thế nhưng bất chấp những hiểm nguy luôn rình rập, những con tàu này vẫn vươn khơi trong nơm nớp lo sợ trước những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra.
Ông Bùi Đình Huệ, chủ tàu Đình Huệ 07 số QT 91999 TS, ở Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị, cho biết: Đầu năm 2017, tàu của gia đình ông được đóng mới theo Nghị định 67 trị giá 19,9 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được hỗ trợ bảo hiểm thân, vỏ tàu. Để ra khơi chuyến đầu tiên, gia đình ông phải bỏ gần 28 triệu đồng mua bảo hiểm thân vỏ tàu và bảo hiểm cho 10 thuyền viên trong 3 tháng.
Theo ông Bùi Đình Huệ tàu của gia đình ông có công suất lớn, để chi phí cho một chuyến ra khơi tốn rất nhiều kinh phí chưa nói đến việc ra vùng biển xa không may có sự cố là chuyến đi biển mất trắng... Vì vậy, tàu không có bảo hiểm là ngư dân trắng tay. Để mua được bảo hiểm cho tàu theo quy định của nhà nước thì ngư dân không đủ khả năng vì giá cao. Nếu tàu trị giá 20 tỷ đồng phải mất từ 200-300 triệu đồng/tàu/năm tiền mua bảo hiểm.
Theo Quy định tàu vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ bắt buộc phải có bảo hiểm mới được vươn khơi, do đó Quảng Trị có nhiều tàu đã được hạ thủy nhưng chưa thể vươn khơi. Chủ tàu QT 92567 TS, ông Võ Văn Thức, thôn Xuân Ngọc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, cho biết: Sau hơn một năm được đóng mới tàu công suất 600CV giá trị 19,6 tỷ đồng, tàu của gia đình ông đã hạ thủy hơn 1 tháng.Mọi ngư lưới cụ, trang thiết bị hành nghề, thuyền viên đã tập kết đầy đủ, nhưng chưa mua được bảo hiểm nên tàu chưa thể xuất bến. Hiện tàu của gia đình ông Thức vẫn đậu ở Cảng cá Cửa Việt. Nếu bây giờ ông Thức bỏ tiền ra mua bảo hiểm bên ngoài thì phải chi số tiền khoảng 200 triệu đồng, trong khi nếu được nhà nước hỗ trợ theo Nghị định 67 thì chỉ mất khoảng 20 triệu đồng.
Theo Nghị định 67, ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác, tàu dịch vụ hải sản xa bờ có công suất máy chính từ 90CV trở lên (điều kiện phải là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản, nghiệp đoàn nghề cá).
Cụ thể hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; hỗ trợ 70%-90% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu (mức hỗ trợ tương ứng với công suất máy chính của tàu dưới 400CV và trên 400CV).
Khi Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và hỗ trợ ngư dân đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2016, các doanh nghiệp bảo hiểm ngừng cung cấp sản phẩm bảo hiểm tàu cá. Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo, đề xuất của các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Nghị định 67 thêm 1 năm, đến hết năm 2017.
Tuy nhiên, tại Quảng Trị đến nay ngư dân tàu 67 vẫn chưa thể mua được gói bảo hiểm thân tàu ưu đãi, mà hầu hết đều phải tự bỏ tiền mua hoặc nằm ở bến chờ hỗ trợ của Nhà nước.
Ông Đỗ Văn Mão - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Cửa Việt cho biết: Huyện Gio Linh có 10 chiếc tàu đóng mới theo Nghị định 67, trong đó có 7 tàu sắt và 3 tàu gỗ; 63 chiếc tàu được nâng cấp với số tiền trung bình khoảng 1,1 tỷ đồng.Trong tổng số 73 chiếc tàu Nghị định 67 có đến 30 chiếc tàu hết hạn bảo hiểm thân, vỏ tàu nhưng chưa được mua bảo hiểm lại. Lý do người dân không “mặn mà” với việc mua bảo hiểm cũng bởi số tiền quá cao, chiếm 10% giá trị con tàu.
Trong khi đó, nếu để tàu nằm bờ thì đời sống người dân sẽ lâm vào khó khăn với các khoản nợ ngân hàng và những chi phí phát sinh. Để đảm bảo an toàn, Đồn biên phòng và Ngân hàng đã tiến hành động viên chủ tàu cá mua gói bảo hiểm ngắn hạn 3 tháng.
Tuy nhiên, thực tế hiện vẫn còn rất nhiều những con tàu 67 “liều mạng” ra khơi khi chưa mua bảo hiểm. Trung tá Nguyên Công Trình, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cảng Cửa khẩu Cửa Việt cho biết: Tất cả các tàu khi xuất bến tại cửa lạch, cửa biển đều phải đầy đủ các giấy tờ, trong đó có bảo hiểm về thân, vỏ tàu. Năm 2016, nhiều tàu được đóng mới theo Nghị định 67 chưa mua được bảo hiểm với lý do số tiền phải chi rất lớn.Việc mua bảo hiểm được hỗ trợ theo Nghị định 67, nhưng nhìn chung các tàu 67 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và thị trấn Cửa Việt nói riêng chưa được hỗ trợ tiền mua bảo hiểm. Đơn vị cũng phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, vận động bà con mua bảo hiểm bảo vệ tài sản. Các cơ quan, ban, ngành cần có giải pháp hỗ trợ kịp thời để bà con tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ mua bảo hiểm thân, vỏ tàu, đảm bảo điều kiện ra khơi bám biển./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa kiểm tra các cơ sở đóng tàu cá theo Nghị định 67/NĐ-CP
11:47' - 06/07/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên vừa chỉ đạo các ban, ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở đóng tàu cá theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.
-
Kinh tế & Xã hội
Thanh Hóa họp bàn vấn đề hỗ trợ tàu cá được đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng
20:42' - 05/07/2017
Sau buổi làm việc, chủ tàu và đại diện đơn vị đóng tàu vẫn chưa đi đến thống nhất phương án hỗ trợ về việc sửa chữa đèn ba lát và hệ thống điện của tàu….
-
Kinh tế Việt Nam
Báo cáo chính thức về chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67
20:52' - 30/06/2017
Ngày 30/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã có báo cáo tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao liên quan đến chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 6/10
05:00'
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 6/10 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 6/10, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 10, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.
-
Đời sống
Liên tiếp 3 trận động đất tại Măng Bút, Quảng Ngãi
20:47' - 05/10/2025
Tối 5/10, 3 trận động đất đã liên tiếp xảy ra tại xã Măng Bút, Quảng Ngãi; trong đó, trận động đất có độ lớn nhất là 4.2; rủi ro thiên tai cấp 0.
-
Đời sống
Thái Lan, Lào mở lại dịch vụ xe buýt quốc tế Khon Kaen – Viêng Chăn
20:47' - 05/10/2025
Tuyến đường Khon Kaen – Viêng Chăn dài 194 km, mất khoảng 4 giờ di chuyển và có giá 180 baht (5,57 USD) mỗi chuyến.
-
Đời sống
Người giữ lửa nghề làm đèn lồng truyền thống tại Hong Kong (Trung Quốc)
20:44' - 05/10/2025
Cứ mỗi dịp Trung thu, “phố đèn lồng” chợ Đại Kiều ở Hong Kong (Trung Quốc) lại rực rỡ sắc màu, thu hút du khách bởi những chiếc đèn lồng thủ công độc đáo.
-
Đời sống
Lai Châu lên phương án ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét
20:44' - 05/10/2025
Ngày 5/10, UBND tỉnh Lai Châu vừa ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét do ảnh hưởng của bão số 11 và hoàn lưu bão.
-
Đời sống
Ứng phó bão số 11: Bắc Ninh chủ động ứng phó khi thiên tai chồng thiên tai
19:13' - 05/10/2025
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai ngay các biện pháp ứng phó với bão số 11 (bão MATMO).
-
Đời sống
Tàu du lịch đâm vào cầu cảng, nhiều người bị thương
19:07' - 05/10/2025
Ngày 5/10, một tàu du lịch tải trọng 122 tấn đã đâm vào cầu cảng tại cảng Numazu ở tỉnh Shizuoka, miền Trung Nhật Bản, khiến 15 người bị thương.
-
Đời sống
Học sinh Hà Nội chuyển sang học trực tuyến ngày 6/10 để ứng phó bão số 11
18:51' - 05/10/2025
Chiều 5/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo tới UBND các phường, xã; các đơn vị, trường học trực thuộc Sở về việc ứng phó với bão số 11.
-
Đời sống
Hà Nội cho học sinh nghỉ học ngày 6/10 để ứng phó với bão số 11
17:46' - 05/10/2025
Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành thông báo cho toàn bộ học sinh trên địa bàn nghỉ học ngày 6/10 (thứ Hai) nhằm đảm bảo an toàn.