Đề xuất kéo dài dự án, chuyển gần 1.340 tỷ đồng vốn sang năm 2024

17:04' - 27/02/2024
BNEWS Số vốn trên thuộc nguồn ngân sách Trung ương bổ sung các chương trình có mục tiêu là vốn trong nước, bố trí cho 10 dự án.

 

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có ý kiến đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2023 sang năm 2024 của các dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Tổng số vốn đề xuất kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân lên tới 1.337 tỷ đồng.

Số vốn trên thuộc nguồn ngân sách Trung ương bổ sung các chương trình có mục tiêu là vốn trong nước, bố trí cho 10 dự án. Cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp phải chuyển 2 dự án với tổng số vốn trên 666 tỷ đồng. Đó là công trình Hồ chứa nước Đông Thanh đề xuất kéo dài trên 156 tỷ đồng; Công trình Hồ chứa nước Ta Hoét đề xuất phải chuyển trên 510 tỷ đồng kéo dài sang năm 2024.

Trong lĩnh vực giao thông, tỉnh Lâm Đồng cũng đề xuất chuyển trên 670 tỷ đồng kéo dài sang thực hiện trong năm 2024; trong đó có các công trình gồm Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) với tổng số vốn phải chuyển 400 tỷ đồng; Dự án xây dựng tuyến đường ĐT 729 kết nối Lâm Đồng với Bình Thuận và ĐT 722 kết nối Lâm Đồng với Đắk Lắk với tổng nguồn vốn phải chuyển gần 192 tỷ đồng; Dự án đầu tư 5 cầu yếu ở các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đức Trọng, Lâm Hà…

Đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương (vốn nước ngoài), kế hoạch năm 2023 tỉnh Lâm Đồng được bố trí 150 tỷ đồng cho dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm phát triển nông nghiệp. Do không thực hiện được nên tỉnh Lâm Đồng không đề xuất kéo dài mà xin hủy dự toán năm 2023.

 

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2023, các đơn vị chủ đầu tư đã quan tâm đến việc thu hồi đất, chủ động vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng thi công nhưng vẫn có một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án đã được phê duyệt nên gây kéo dài việc hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng; thời tiết mưa nhiều, sự cố thiên tai sạt trượt (dự án hồ chứa nước Đông Thanh) ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn đã được bố trí.

Ngoài ra, dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư PPP do nhà đầu tư thực hiện toàn bộ các công việc chính trong việc chuẩn bị đầu tư nên Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh bị động trong quá trình triển khai thực hiện, cũng như đôn đốc nhà đầu tư triển khai các công việc có liên quan. Một số dự án đi qua diện tích đất có rừng phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác mất nhiều thời gian, kéo dài.

Để tiếp tục triển khai hoàn thành các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành rà soát và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2023 sang năm 2024 của các dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi được Trung ương cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn các dự án sang năm 2024, tỉnh Lâm Đồng cam kết sẽ đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án, đảm bảo giải ngân hết số vốn được kéo dài trong thời gian quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục