"Điềm báo" về những khó khăn của Apple

14:30' - 26/01/2016
BNEWS Các mẫu iPhone mới nhất không có nhiều tính năng hấp dẫn. Có vẻ như năng lực sáng tạo của Apple đã đến lúc cạn kiệt.

Một số nhà cung cấp linh kiện cho Tập đoàn Apple ở châu Á dự báo doanh thu và số đơn đặt hàng của họ sẽ giảm trong quý này. Đây là chỉ dấu cho thấy doanh số bán iPhone gần như chắc chắn sẽ giảm trong năm nay, lần giảm đầu tiên kể từ khi sản phẩm này được tung ra một thập niên về trước. 

Doanh số bán iPhone gần như chắc chắn sẽ giảm trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Những dự báo doanh số ảm đạm được đưa ra từ các nhà cung cấp chính của Apple như TSMC (Đài Loan, Trung Quốc) – nhà sản xuất chíp điện tử lớn nhất thế giới, và nhà sản xuất ống kính máy ảnh cho điện thoại di động Largan Precision Co Ltd.

Những dự báo này làm gia tăng mối lo về triển vọng không sáng sủa cho Apple giữa lúc nhu cầu điện thoại thông minh tăng chậm lại trên quy mô toàn cầu.

Một số chuyên gia trong ngành cho rằng các mẫu iPhone mới nhất không có nhiều tính năng hấp dẫn so với các mẫu cũ nên không thu hút được người tiêu dùng. Năng lực sáng tạo của Apple e rằng đã đến lúc cạn kiệt.

Apple sẽ thông báo kết quả kinh doanh quý IV/2015 vào ngày 26/1, và từ chối bình luận về triển vọng doanh thu của mình.

TSMC – nhà cung cấp chíp cho nhiều dòng iPhone, dự báo rằng doanh thu của công ty trong quý I/2016 có thể giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, và cho biết thêm rằng nhu cầu điện thoại di động cao cấp hiện rất yếu. Mức giảm 11% doanh số là mức giảm cao nhất của TSMC trong khoảng 7 năm qua.

Apple từng nói rằng, dữ liệu của một nhà cung cấp riêng lẻ trong dây chuyền sản xuất sản phẩm Apple không phản ánh chính xác triển vọng kinh doanh của tập đoàn.

Đầu tháng này, có tin Foxconn - tập đoàn của Đài Loan (Trung Quốc) chuyên lắp ráp iphone - cũng bất ngờ quyết định giảm giờ làm việc của công nhân trong kỳ nghỉ lễ – thường là thời kỳ công nhân phải tăng ca vì đơn hàng nhiều. Foxconn cho biết thêm doanh thu công ty tháng 12/2015 giảm tới 20%, và doanh số bán cả năm 2015 không đạt mức dự kiến.

Các nhà phân tích cho rằng doanh số bán iPhone có thể tăng trong nửa cuối năm, là thời kỳ Apple thường tung ra những mẫu sản phẩm mới, nhưng các nhà cung cấp vẫn lo ngại vì các đối thủ của Apple như Samsung (Hàn Quốc) và Huawei (Trung Quốc) cũng đang nỗ lực đổi mới công nghệ để bắt kịp Apple.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục