Dịp nghỉ lễ, Hà Nội vẫn diễn ra tình trạng vận tải nhồi nhét, chặt chém hành khách
Tình trạng vận tải hành khách liên tỉnh nhồi nhét, chặt chém hành khách đã từng có một thời làm mưa làm gió, nhưng sau khi ngành chức năng có nhiều biện pháp chấn chỉnh đã giảm đáng kể.
Tuy nhiên, đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, qua phản ánh của người dân từ đường dây nóng, tình trạng này tái diễn với mức độ nguy hiểm, nhà xe vì lợi nhuận bất chấp sự an toàn tính mạng của hành khách nhồi nhét gấp hơn 2 lần số ghế quy định.
*Cần giám sát hành trình Ba vụ nhồi nhét hành khách điển hình vừa được lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý trong đợt nghỉ lễ vừa qua khiến người dân lo ngại về mức độ vi phạm của tài xế cũng như sự lơi lỏng của các chốt cảnh sát giao thông. Điển hình nhất là vụ xe khách chạy tuyến Thanh Hóa – Bến xe Nước Ngầm 45 chỗ nhưng chở tới 104 người và chạy sai lộ trình quy định đã vượt qua nhiều chốt cảnh sát giao thông và chỉ bị Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) phát hiện, tạm giữ ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội sau hơn 100 km hành trình vào khoảng 16 giờ 20 phút chiều 1/5. Tài xế là Hàn Kim Thản, sinh năm 1988, quê ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Ngoài lỗi chở quá số người quy định, lực lượng cảnh sát cũng xác định, xe khách trên mặc dù chạy tuyến Thanh Hóa – Bến xe Nước ngầm nhưng lại chạy vượt tuyến lên bến xe Giáp Bát để bắt thêm khách. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản với lỗi chở quá số người quy định và lỗi chạy không đúng lịch trình vận tải; ra quyết định tạm giữ phương tiện 7 ngày theo quy định. Chiều cùng ngày, một xe khách khác chạy tuyến Ý Yên – Bến xe Thanh Ba cũng đã bị xử lý với lỗi tương tự. Chiếc xe 29 chỗ này đã chở đến 73 hành khách trước khi bị lực lượng Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy phát hiện và xử lý. Tài xế điều khiển xe là Nguyễn Ngọc Hà (sinh năm 1970, trú tại Ý Yên, Nam Định). Xe khách do Hà điều khiển xuất phát từ bến xe Ý Yên (Nam Định) tới bến xe Thanh Ba (Phú Thọ). Trước cửa trước của xe có dán dòng chữ Nhà xe Hà Trang thuộc Công ty cổ phần Vận tải Hà Trường Kỷ. Trước đó, qua kiểm tra, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã phát hiện xe khách chạy tuyến Mỹ Đình – Nghĩa Lộ (Yên Bái) 39 chỗ nhưng nhồi nhét tới 73 người. Lái xe là Đỗ Văn S (trú tại Nghĩa Lộ, Yên Bái) đã thừa nhận khi xuất bến Mỹ Đình xe chỉ chở 39 khách, song đã tự ý bắt khách dọc đường. Theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối với vi phạm của lái xe S và doanh nghiệp vận tải chủ xe sẽ bị phạt tiền hơn 40 triệu đồng. Việc các chuyến xe nhồi nhét hành khách dễ dàng lọt qua nhiều chốt cảnh sát giao thông và chỉ bị xử lý khi người dân phản ánh qua đường dây nóng đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về vai trò của nhiều trạm cảnh sát giao thông trên suốt tuyến đường lưu thông. Anh Ngô Thái Bình (Hà Nội) cho rằng, việc cơ quan chức năng không nghiêm, chế tài phạt chưa đủ mạnh là nguyên nhân khiến tình trạng vận tải nhồi nhét hành khách gia tăng vào dịp lễ, tết. “Tất cả các xe đều phải ghi 2 số điện thoại của Cục Cảnh sát giao thông lên xe để người dân có thể phản ánh sai phạm. Thêm vào đó, cần tăng mức xử phạt đối với nhà xe vi phạm và xử nghiêm cảnh sát giao thông nhận tiền của lái xe hoặc nhận tiền hàng tháng của nhà xe”, anh Bình đề nghị. Theo Cục Cảnh sát giao thông, tình trạng nhà xe nhồi nhét hành khách dịp lễ, tết không còn là chuyện mới. Bên cạnh việc chủ xe và nhà xe vì lợi nhuận bất chất các quy định của pháp luật, một phần cũng do ý thức của người dân không có thói quen vào bến mua vé, tự ý vẫy xe dọc đường. Đơn vị này kiến nghị cần bắt buộc lắp đặt camera song hành cùng thiết bị giám sát hành trình trên xe khách, để cơ quan quản lý có thể ngăn chặn kịp thời hành vi chở quá số người quy định, dừng đỗ bắt khách dọc đường… Để ngăn chặn tình trạng trên, thời gian qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lập nhiều đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự, an toàn giao thông và vi phạm nhồi nhét khách, thu quá giá của xe khách liên tỉnh. Khi tiếp nhận phản ánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ căn cứ trên dữ liệu giám sát hành trình để định vị xe vi phạm và báo cho lực lượng chức năng của thành phố để xử lý. *Dịch vụ “xe chung” giá cắt cổ Vì không muốn bị nhồi nhét trên xe khách, sau dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhiều người dân đã chọn dịch vụ đi xe chung để trở về Thủ đô nhưng phải chấp nhận giá “cắt cổ”. Anh Lê Đình Thành ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) phản ánh, do đặt vé xe khách liên tỉnh không được, anh đã lên trang facebook “Hội đi xe chung Thanh Hóa - Hà Nội” tìm xe và nhận được báo giá từ 350.00 – 400.000 đồng/người và xe chạy vào tầm chiều tối. Một chiếc taxi hãng “36” thì ra giá 1,7 triệu đồng/trọn xe và chỉ dừng có thể trả khách ở khu vực bến xe Nước Ngầm chứ không thể đưa vào nội đô Hà Nội. Sau khi khảo giá, anh đã lựa chọn phương án ngồi ghép xe với giá 400.000 đồng. “Mặc dù biết giá tiền gấp 4 lần (giá xe khách ngày thường từ Sầm Sơn - Hà Nội là 100 nghìn đồng/người) nhưng đành chấp nhận vì không bị nhồi nhét và có thể đến Hà Nội sớm hơn để giữ sức khỏe cho ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ lễ”, anh Thành cho biết. Loại xe đi chung, xe đi ghép đang nở rộ và được nhiều người lựa chọn nhưng tiềm ẩn nhiều bất cập và nguy cơ. Dịch vụ này được phép đăng thông tin tìm xe, tìm khách, hoạt động không cố định, thường xuyên nên cơ quan chức năng rất khó khăn trong việc quản lý. Thực chất đây là một kiểu vận tải hành khách liên tỉnh trá hình nhưng việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn khi quy định còn kẽ hở và chủ xe cố tình lách luật. Theo đại diện một hãng xe khách chạy tuyến cố định, loại hình “xe đi chung, xe đi ghép” đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động vận tải của các tuyến xe khách cố định. Chỉ cần 1 chiếc xe 4 chỗ và kết nối trên mạng Facebook, các xe cá nhân này đưa đón khách khắp trong nội thành, không mất phí bến bãi, thuế kinh doanh. Giá vé chỉ gấp đôi hoặc thậm chí cao hơn xe khách tuyến cố định một chút, nên hút hết hành khách. "Về lâu dài, các xe trên 4 chỗ nên có quy định phải lắp thiết bị giám sát hành trình để cơ quan chức năng tiện theo dõi. Với các trường hợp đăng ký xe gia đình nhưng ngày nào cũng chỉ đi tuyến giống nhau, gom khách ở nhiều nơi... thì tổ chức theo dõi, kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, cần cảnh báo hành khách tự ý tìm xe trên mạng xã hội để di chuyển có thể gặp phải tình huống mất mát, tai nạn, thậm chí bị cướp tài sản,… bởi không biết tài xế là người ở đâu, nhân thân ra sao”, một đại diện cơ quan quản lý đưa ra đề xuất để khắc phục./.- Từ khóa :
- hà nội
- vận tải hành khách
- chặt chém
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khách du lịch đến Phú Quốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng 45%
09:25' - 02/05/2019
Trong 5 ngày nghỉ lễ (27/4 - 1/5/2019), du khách đến đảo Phú Quốc tham quan, du lịch đạt hơn 72.500 lượt người, tăng 45% so với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Dịp nghỉ lễ, gần 9.800 trường hợp khám, cấp cứu tai nạn giao thông
08:38' - 02/05/2019
Theo báo cáo chưa đầy đủ của 40 sở y tế và một số bệnh viện Trung ương trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4-15/5/2019, cả nước đã có 9.798 trường hợp khám, cấp cứu tai nạn giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết thúc kỳ nghỉ lễ dài, các cửa ngõ Tp. Hồ Chí Minh ùn tắc nghiêm trọng
21:22' - 01/05/2019
Chiều 1/5, hàng chục nghìn người dân ở các tỉnh, thành lân cận đã trở lại Tp. Hồ Chí Minh kết thúc kỳ nghỉ lễ dài ngày khiến các cửa ngõ ùn tắc nghiêm trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng
17:18'
Ngành đường bộ nhanh chóng rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra đối với tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm danh các điểm cầu tại Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật ngày 19/12
16:45'
Điểm cầu trung tâm đặt ở Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức tại xã Thượng Phúc do UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách Bắc Ninh vượt 27,6% dự toán
16:12'
Năm 2025, Bắc Ninh đã chủ động, linh hoạt, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, đổi mới trong hoạt động thu ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng mới từ dòng vốn FDI
15:22'
Nhiều chuyên gia kỳ vọng mới từ dòng vốn ngoại, chỉ ra nhận diện cơ hội, cũng như thách thức và nêu giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn lớn chảy mạnh mẽ vào Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch
15:22'
Đồng Nai đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 111% kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/12 sẽ khởi công dự án ray đường sắt 10.000 tỷ đồng tại Dung Quất
15:21'
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất nằm Trong Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công ngày 19/12 chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài cuối: Sức mạnh từ lợi thế cảng biển
14:51'
Hệ thống cảng biển hiện đại đang tạo động lực mạnh mẽ cho công nghiệp, logistics và thương mại, giúp Hải Phòng bứt tốc, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 2: Bệ phóng cho tăng trưởng
14:38'
Việc hình thành Khu thương mại tự do ở Hải Phòng được coi là bước đi chiến lược, mở ra không gian tăng trưởng mới cho thành phố này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, khu công nghiệp tại Huế mới đạt 29%
14:37'
Đến tháng 12/2025, tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, các khu công nghiệp của Huế mới đạt 29%, trong đó, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đạt 22%, khu công nghiệp La Sơn đạt 29%, Phú Đa đạt 22%.

Bến xe Giáp Bát. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN