Doanh nghiệp nông sản xây dựng tiêu chí xanh
Với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng thế giới, việc sản xuất xanh cũng như các tiêu chí mang tính bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người ngày càng trở nên quan trọng khi giao thương hàng hóa.
Do đó, để có thể tồn tại và đáp ứng yêu cầu của khách hàng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản hiện đang lấy tiêu chí phát triển xanh để phát triển.
Không riêng VRG, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam cũng đang dần chuyển hướng chiến lược sang tăng trưởng và phát triển xanh để phù hợp với yêu cầu của thị trường thế giới. Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIETFOREST) cho biết, việc chuyển đổi xanh của doanh nghiệp ngành gỗ là cấp bách vì mốc thời gian khá gần (năm 2027). Các doanh nghiệp phải có định hướng để chuyển sản xuất giảm phát thải nhà kính.
Hai thị trường lớn là châu Âu và Hoa Kỳ thời gian tới cũng sẽ kiểm soát đánh giá hàm lượng carbon trong sản phẩm nhập khẩu. Nếu hàm lượng carbon cao hơn quy định thì bắt buộc các nhà xuất khẩu phải nộp thêm thuế hoặc tín chỉ carbon. VIFOREST đã tổ chức 2 hội thảo hỗ trợ tư vấn chuyên sâu giảm phát thải cho một số doanh nghiệp lớn chế biến gỗ; vận động các tổ chức quốc tế về môi trường hỗ trợ một phần kinh phí để hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh - ông Lập chia sẻ. Các chuyên gia nhận định, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gỗ và đồ gỗ nên khi thực hiện chuyển đổi xanh từ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ được thưởng lợi nhiều hơn khi tiếp cận với thị trường thế giới. Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp gỗ Việt Nam duy trì và gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm gỗ trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, khi chuyển đổi thành công, doanh nghiệp có cơ hội lớn để từng bước tham gia vào thị trường carbon thông qua việc cung cấp tín chỉ, tạo thêm nguồn thu nhập cho doanh nghiệp bởi nhu cầu tín chỉ này trên thế giới đang ngày càng lớn… Nếu chủ động và tích cực "xanh hóa", doanh nghiệp gỗ ở Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội tại thị trường nước ngoài vốn có yêu cầu khắt khe. Khi sớm chuẩn bị, doanh nghiệp sẽ nắm rõ việc cần làm để nâng cao hiệu quả kinh tế trong quá trình tham gia thị trường mua bán tín chỉ carbon, ông Philip Graovac - Phó Trưởng đại diện Quỹ châu Á tại Việt Nam chia sẻ. Dựa trên mục tiêu tăng trưởng, phát triển xanh, VRG đặt chỉ tiêu đến năm 2030, giảm mức phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng ít nhất 15% so với năm 2023. Đến năm 2050, mức phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng giảm ít nhất 30% so với năm 2023. Ông Lê Thanh Hưng thông tin, VRG sẽ thực hiện sinh hoạt chuỗi cung ứng trong các hoạt động sản xuất lốp xe, chế biến gỗ, sản xuất sản phẩm công nghiệp cao su. Các thành viên thuộc VRG đáp ứng chính sách chỉ thu mua cao su thiên nhiên từ công ty cam kết đảm bảo tính bền vững trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp thuộc VRG cũng yêu cầu đối tác cung ứng áp dụng quy trình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đồng bộ hóa mục tiêu tăng trưởng xanh trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đến năm 2030 VRG có 60% diện tích cao su và rừng trồng sản xuất đạt chứng nhận quản lý rừng bền vững quốc gia và quốc tế (VFCS/PEFC/FSC...); 100% nhà máy chế biến mủ cao su có chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm.Đến năm 2050, VRG có 100% diện tích cao su và rừng trồng sản xuất đạt chứng nhận VFCS/PEFC/FSC... và 100% nhà máy sản xuất (mủ, gỗ, sản phẩm công nghiệp cao su…) có chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm.
Thực hiện chiến lược xanh hóa quy trình sản xuất, đến năm 2030, VRG đặt mục tiêu sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối tối thiểu 15% tổng nhu cầu; tiết kiệm năng lượng khoảng 15% so với tổng nhu cầu; giảm thiểu chất thải bằng giải pháp tiết kiệm/tái sử dụng tối thiểu 20% lượng nước sử dụng, tận dụng/tái chế tối thiểu 20% chất thải rắn và bùn thải, giảm thiểu 10% chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất. Đến năm 2050, VRG sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối tối thiểu từ 50% tổng nhu cầu; tiết kiệm năng lượng khoảng 20% – 30% so với tổng nhu cầu, giảm thiểu chất thải bằng giải pháp tiết kiệm/tái sử dụng tối thiểu 35% lượng nước sử dụng, tận dụng/tái chế tối thiểu 40% chất thải rắn và bùn thải, giảm thiểu 20% chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất, ông Lê Thanh Hưng cho biết thêm./.- Từ khóa :
- sản xuất xanh
- tiêu chí xanh
- doanh nghiệp xanh
Tin liên quan
-
Ngân hàng
SHB được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững
15:03' - 16/10/2023
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững tại Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững.
-
Kinh tế số
FPT ra mắt giải pháp công nghệ Doanh nghiệp xanh
18:25' - 28/10/2021
Ngày 30/10/2021, FPT sẽ tổ chức sự kiện ra mắt “vắc-xin công nghệ FPT eCovax - Doanh Nghiệp Xanh”.
-
Ngân hàng
IFC tư vấn SeABank mở rộng cho vay doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp xanh
11:53' - 14/07/2021
IFC sẽ tư vấn cho SeABank xây dựng chiến lược ngân hàng dành cho phụ nữ làm chủ bằng cách thu thập dữ liệu phân tách theo giới và xem xét giới là một phần quan trọng trong quá trình sàng lọc đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
-
Chuyển động DN
Thị trường khoáng sản công nghệ cao: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?
15:00' - 16/09/2025
Trong bối cảnh địa chính trị và thương mại toàn cầu nhiều biến động, khoáng sản chiến lược như tungsten (vonfram) ngày càng khẳng định vai trò sống còn trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học cho Trường Tiểu học Đông Hải tại Cà Mau
14:58' - 16/09/2025
Ngày 16/9/2025, tại tỉnh Cà Mau, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ bàn giao công trình lớp học cho Trường Tiểu học Đông Hải (tại ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau).
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Lotte công bố kế hoạch mở thêm 2-3 trung tâm thương mại tại Việt Nam
09:02' - 16/09/2025
Tổng Giám đốc (Phó Chủ tịch) của Lotte Shopping - Kim Sang-hyun, cho biết Lotte Shopping sẽ mở thêm 2-3 trung tâm thương mại phức hợp tại các thành phố lớn của Việt Nam cho đến năm 2030.
-
Chuyển động DN
Bảo hiểm Agribank và Dược phẩm Thiên Hương ký kết hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm
08:59' - 16/09/2025
Với gói bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, ABIC cam kết bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng, giảm thiểu rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp trước biến động thị trường.
-
Chuyển động DN
Mỹ, Trung Quốc đạt thỏa thuận khung về TikTok
20:59' - 15/09/2025
Thỏa thuận sẽ cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ, nơi ứng dụng này đang đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa sớm nhất là vào ngày 17/9, trừ phi thuộc sở hữu của một công ty Mỹ.
-
Chuyển động DN
"Ông lớn" đồng hồ Swatch tăng giá sản phẩm tại Mỹ do thuế quan
19:39' - 15/09/2025
Swatch có thể giảm bớt ảnh hưởng từ mức thuế quan này thông qua việc điều chỉnh giá chuyển giao, lợi nhuận và chi phí sản phẩm giữa các công ty thành viên trong tập đoàn.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025
11:30' - 15/09/2025
Đây là lần thứ 11 liên tiếp doanh nghiệp có mặt trong bảng xếp hạng và nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất khu vực Đông Nam Á.