Doanh nghiệp nông sản xây dựng tiêu chí xanh
Với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng thế giới, việc sản xuất xanh cũng như các tiêu chí mang tính bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người ngày càng trở nên quan trọng khi giao thương hàng hóa.
Do đó, để có thể tồn tại và đáp ứng yêu cầu của khách hàng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản hiện đang lấy tiêu chí phát triển xanh để phát triển.
Không riêng VRG, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam cũng đang dần chuyển hướng chiến lược sang tăng trưởng và phát triển xanh để phù hợp với yêu cầu của thị trường thế giới. Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIETFOREST) cho biết, việc chuyển đổi xanh của doanh nghiệp ngành gỗ là cấp bách vì mốc thời gian khá gần (năm 2027). Các doanh nghiệp phải có định hướng để chuyển sản xuất giảm phát thải nhà kính.
Hai thị trường lớn là châu Âu và Hoa Kỳ thời gian tới cũng sẽ kiểm soát đánh giá hàm lượng carbon trong sản phẩm nhập khẩu. Nếu hàm lượng carbon cao hơn quy định thì bắt buộc các nhà xuất khẩu phải nộp thêm thuế hoặc tín chỉ carbon. VIFOREST đã tổ chức 2 hội thảo hỗ trợ tư vấn chuyên sâu giảm phát thải cho một số doanh nghiệp lớn chế biến gỗ; vận động các tổ chức quốc tế về môi trường hỗ trợ một phần kinh phí để hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh - ông Lập chia sẻ. Các chuyên gia nhận định, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gỗ và đồ gỗ nên khi thực hiện chuyển đổi xanh từ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ được thưởng lợi nhiều hơn khi tiếp cận với thị trường thế giới. Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp gỗ Việt Nam duy trì và gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm gỗ trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, khi chuyển đổi thành công, doanh nghiệp có cơ hội lớn để từng bước tham gia vào thị trường carbon thông qua việc cung cấp tín chỉ, tạo thêm nguồn thu nhập cho doanh nghiệp bởi nhu cầu tín chỉ này trên thế giới đang ngày càng lớn… Nếu chủ động và tích cực "xanh hóa", doanh nghiệp gỗ ở Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội tại thị trường nước ngoài vốn có yêu cầu khắt khe. Khi sớm chuẩn bị, doanh nghiệp sẽ nắm rõ việc cần làm để nâng cao hiệu quả kinh tế trong quá trình tham gia thị trường mua bán tín chỉ carbon, ông Philip Graovac - Phó Trưởng đại diện Quỹ châu Á tại Việt Nam chia sẻ. Dựa trên mục tiêu tăng trưởng, phát triển xanh, VRG đặt chỉ tiêu đến năm 2030, giảm mức phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng ít nhất 15% so với năm 2023. Đến năm 2050, mức phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng giảm ít nhất 30% so với năm 2023. Ông Lê Thanh Hưng thông tin, VRG sẽ thực hiện sinh hoạt chuỗi cung ứng trong các hoạt động sản xuất lốp xe, chế biến gỗ, sản xuất sản phẩm công nghiệp cao su. Các thành viên thuộc VRG đáp ứng chính sách chỉ thu mua cao su thiên nhiên từ công ty cam kết đảm bảo tính bền vững trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp thuộc VRG cũng yêu cầu đối tác cung ứng áp dụng quy trình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đồng bộ hóa mục tiêu tăng trưởng xanh trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đến năm 2030 VRG có 60% diện tích cao su và rừng trồng sản xuất đạt chứng nhận quản lý rừng bền vững quốc gia và quốc tế (VFCS/PEFC/FSC...); 100% nhà máy chế biến mủ cao su có chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm.Đến năm 2050, VRG có 100% diện tích cao su và rừng trồng sản xuất đạt chứng nhận VFCS/PEFC/FSC... và 100% nhà máy sản xuất (mủ, gỗ, sản phẩm công nghiệp cao su…) có chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm.
Thực hiện chiến lược xanh hóa quy trình sản xuất, đến năm 2030, VRG đặt mục tiêu sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối tối thiểu 15% tổng nhu cầu; tiết kiệm năng lượng khoảng 15% so với tổng nhu cầu; giảm thiểu chất thải bằng giải pháp tiết kiệm/tái sử dụng tối thiểu 20% lượng nước sử dụng, tận dụng/tái chế tối thiểu 20% chất thải rắn và bùn thải, giảm thiểu 10% chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất. Đến năm 2050, VRG sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối tối thiểu từ 50% tổng nhu cầu; tiết kiệm năng lượng khoảng 20% – 30% so với tổng nhu cầu, giảm thiểu chất thải bằng giải pháp tiết kiệm/tái sử dụng tối thiểu 35% lượng nước sử dụng, tận dụng/tái chế tối thiểu 40% chất thải rắn và bùn thải, giảm thiểu 20% chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất, ông Lê Thanh Hưng cho biết thêm./.- Từ khóa :
- sản xuất xanh
- tiêu chí xanh
- doanh nghiệp xanh
Tin liên quan
-
Ngân hàng
SHB được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững
15:03' - 16/10/2023
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững tại Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững.
-
Xe & Công nghệ
FPT ra mắt giải pháp công nghệ Doanh nghiệp xanh
18:25' - 28/10/2021
Ngày 30/10/2021, FPT sẽ tổ chức sự kiện ra mắt “vắc-xin công nghệ FPT eCovax - Doanh Nghiệp Xanh”.
-
Ngân hàng
IFC tư vấn SeABank mở rộng cho vay doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp xanh
11:53' - 14/07/2021
IFC sẽ tư vấn cho SeABank xây dựng chiến lược ngân hàng dành cho phụ nữ làm chủ bằng cách thu thập dữ liệu phân tách theo giới và xem xét giới là một phần quan trọng trong quá trình sàng lọc đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Đối thoại với CEO mới của Sacombank
17:52' - 04/06/2025
Tôi nhận trách nhiệm không để làm khác - mà để làm sâu. Sâu vào niềm tin, sâu vào quy trình và sâu vào trách nhiệm ngân hàng trong một nền kinh tế đang định hình sâu sắc trong kỷ nguyên vươn mình.
-
Chuyển động DN
Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tìm cách thích ứng trước những biến động lớn
11:00' - 04/06/2025
Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Group, Hyundai Motor Group và nhiều doanh nghiệp đầu ngành khác dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp chiến lược từ giữa tháng 6 đến tháng 7 tới.
-
Chuyển động DN
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng hành lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
16:02' - 03/06/2025
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, đặc biệt là việc bàn giao hành lang tuyến.
-
Chuyển động DN
Giảm 10% giá vé tàu cho học sinh đi thi và sinh viên nhập học
14:51' - 03/06/2025
Mỗi giấy báo thi (hoặc thẻ dự thi) và giấy báo nhập học của học sinh được mua 1 vé cho học sinh và 1 vé cho thân nhân đi cùng cho một lượt đi và một lượt về.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines tăng tần suất bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Singapore và Bangkok dịp cao điểm Hè
14:33' - 03/06/2025
Việc tăng tần suất trên hai đường bay quốc tế trọng điểm Singapore và Bangkok (Thái Lan) góp phần tăng cường kết nối giữa Việt Nam và hai trung tâm hàng không lớn trong khu vực Đông Nam Á.
-
Chuyển động DN
BIC giảm 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC Smart Care
09:49' - 03/06/2025
BIC Smart Care là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cao cấp dành riêng cho khách hàng của BIDV. Tổng mức chi trả của BIC Smart Care lên tới 2 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Thương vụ giúp Sanofi dẫn đầu trong lĩnh vực miễn dịch học
20:35' - 02/06/2025
Theo các điều khoản của thương vụ, Sanofi sẽ chi trả 129 USD tiền mặt cho mỗi cổ phiếu của Blueprint Medicines, tương đương với tổng giá trị vốn cổ phần khoảng 9,1 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Cung ứng gần 20 triệu tấn than cho sản xuất điện
15:49' - 02/06/2025
TKV đã tiêu thụ đạt 4,7 triệu tấn than và lũy kế 5 tháng ước đạt 22,24 triệu tấn, tăng 1,6%; trong đó, than giao cho hộ điện đạt 4,1 triệu tấn, lũy kế 5 tháng ước đạt 19,21 triệu tấn.
-
Chuyển động DN
Nvidia: Thử thách giữ ngôi vương chip AI
21:30' - 01/06/2025
Nvidia Corp. đã trở thành nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới nhờ vị thế thống trị trong lĩnh vực điện toán trí tuệ nhân tạo (AI).