Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
McKinsey gần đây đã khảo sát 233 nhà quản lý cấp cao trong lĩnh vực tiếp thị và công nghệ toàn cầu, những người đã đưa ra quyết định đầu tư hơn 500.000 USD mỗi năm vào các công cụ và dịch vụ về martech và công nghệ quảng cáo.
Công ty tư vấn này đã thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với 50 nhà tiếp thị cấp cao trong danh sách Fortune 500. Có một xu hướng rõ ràng là không ai có thể diễn đạt rõ ràng cách họ định lượng giá trị của khoản đầu tư đó. Dù vậy, hơn 1/4 số người ra quyết định về tiếp thị được McKinsey phỏng vấn dự kiến chi tiêu cho martech sẽ tăng tới 25% trong vòng 3-5 năm tới, điều có thể khiến việc xác định các giá trị càng khó khăn hơn.
Một trong những vấn đề cốt lõi là việc đầu tư vào những công cụ martech trong những năm qua, từ phần mềm quản lý chiến dịch email đến các công cụ cá nhân hóa trang web và phân tích tiếp thị, khiến hệ thống martech của các công ty trở nên cồng kềnh và các công cụ thường hoạt động riêng lẻ. Trong khảo sát của McKinsey, 47% số người phụ trách martech cho biết "sự phức tạp của hệ thống" cùng những thách thức trong tích hợp hệ thống và dữ liệu đang cản trở việc nhận diện giá trị của những công cụ này.
McKinsey nhận thấy, khi định lượng giá trị đầu tư vào martech, một số nhóm tiếp thị chỉ đơn giản là đo lường các số liệu như tỷ lệ gửi email và tỷ lệ mở email, hoặc số lượt hiển thị, thay vì liên kết những con số này với các kết quả kinh doanh chiến lược, chẳng hạn như tăng trưởng doanh thu theo thời gian hoặc giá trị trọn đời của khách hàng. Và nhiều nhà tiếp thị chỉ tính đến chi phí bản quyền và phí đăng ký, chứ không tính đến các khoản đầu tư lớn hơn dành cho việc tích hợp và duy trì các công cụ đó. Kết quả là, nhiều nhà điều hành doanh nghiệp coi chi tiêu cho martech là "chi phí kinh doanh" hơn là động lực tăng trưởng, dẫn đến việc thiếu sự tài trợ mạnh mẽ từ ban điều hành.
Ông Robert Tas, đối tác tại McKinsey và đồng tác giả của báo cáo, cho rằng ban lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp đang đánh giá thấp những gì thực sự cần thiết để triển khai và khai thác giá trị từ martech. Ông khuyến nghị các công ty cần đầu tư trong việc đào tạo liên tục và tích hợp các công cụ martech trên toàn doanh nghiệp. Khoảng một phần ba (34%) người mua martech và những người ra quyết định được khảo sát cho rằng việc nhân sự thiếu kỹ năng là rào cản ngăn cản trong việc khai thác hoàn toàn giá trị của martech.
Báo cáo của McKinsey đưa ra một ví dụ về cách các nhóm tiếp thị có thể sử dụng các tác nhân "điều phối" AI để tự động quản lý các tác vụ như thu thập, làm sạch và tích hợp dữ liệu. Một "tác nhân thiết kế" có thể tạo ra các ưu đãi được cá nhân hóa và các thông điệp khác. Tác nhân khác có thể thử nghiệm và quản lý kênh tiếp thị và phương tiện nào sẽ hiệu quả nhất. Tất cả các tác nhân này sẽ cần có một "lớp quản trị" để giám sát toàn bộ hệ thống martech.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu
16:34' - 22/10/2025
Ngày 22/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 201/CĐ-TTg về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.
-
Bất động sản
Hoàn thành 4/5 nhiệm vụ làm sạch dữ liệu đất đai
15:26' - 22/10/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoàn thành tài liệu hướng dẫn kỹ thuật về thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin CSDL đất đai, mã định danh duy nhất của thửa đất và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Festival Khởi nghiệp 2025 vinh danh nhiều dự án đổi mới sáng tạo
19:13' - 20/12/2025
Festival Khởi nghiệp 2025 quy tụ hàng trăm đại biểu, nhà đầu tư và startup trên cả nước, vinh danh nhiều dự án sáng tạo tiêu biểu, phản ánh sự bứt phá của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39' - 20/12/2025
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56' - 20/12/2025
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
