Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
McKinsey gần đây đã khảo sát 233 nhà quản lý cấp cao trong lĩnh vực tiếp thị và công nghệ toàn cầu, những người đã đưa ra quyết định đầu tư hơn 500.000 USD mỗi năm vào các công cụ và dịch vụ về martech và công nghệ quảng cáo.
Công ty tư vấn này đã thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với 50 nhà tiếp thị cấp cao trong danh sách Fortune 500. Có một xu hướng rõ ràng là không ai có thể diễn đạt rõ ràng cách họ định lượng giá trị của khoản đầu tư đó. Dù vậy, hơn 1/4 số người ra quyết định về tiếp thị được McKinsey phỏng vấn dự kiến chi tiêu cho martech sẽ tăng tới 25% trong vòng 3-5 năm tới, điều có thể khiến việc xác định các giá trị càng khó khăn hơn.
Một trong những vấn đề cốt lõi là việc đầu tư vào những công cụ martech trong những năm qua, từ phần mềm quản lý chiến dịch email đến các công cụ cá nhân hóa trang web và phân tích tiếp thị, khiến hệ thống martech của các công ty trở nên cồng kềnh và các công cụ thường hoạt động riêng lẻ. Trong khảo sát của McKinsey, 47% số người phụ trách martech cho biết "sự phức tạp của hệ thống" cùng những thách thức trong tích hợp hệ thống và dữ liệu đang cản trở việc nhận diện giá trị của những công cụ này.
McKinsey nhận thấy, khi định lượng giá trị đầu tư vào martech, một số nhóm tiếp thị chỉ đơn giản là đo lường các số liệu như tỷ lệ gửi email và tỷ lệ mở email, hoặc số lượt hiển thị, thay vì liên kết những con số này với các kết quả kinh doanh chiến lược, chẳng hạn như tăng trưởng doanh thu theo thời gian hoặc giá trị trọn đời của khách hàng. Và nhiều nhà tiếp thị chỉ tính đến chi phí bản quyền và phí đăng ký, chứ không tính đến các khoản đầu tư lớn hơn dành cho việc tích hợp và duy trì các công cụ đó. Kết quả là, nhiều nhà điều hành doanh nghiệp coi chi tiêu cho martech là "chi phí kinh doanh" hơn là động lực tăng trưởng, dẫn đến việc thiếu sự tài trợ mạnh mẽ từ ban điều hành.
Ông Robert Tas, đối tác tại McKinsey và đồng tác giả của báo cáo, cho rằng ban lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp đang đánh giá thấp những gì thực sự cần thiết để triển khai và khai thác giá trị từ martech. Ông khuyến nghị các công ty cần đầu tư trong việc đào tạo liên tục và tích hợp các công cụ martech trên toàn doanh nghiệp. Khoảng một phần ba (34%) người mua martech và những người ra quyết định được khảo sát cho rằng việc nhân sự thiếu kỹ năng là rào cản ngăn cản trong việc khai thác hoàn toàn giá trị của martech.
Báo cáo của McKinsey đưa ra một ví dụ về cách các nhóm tiếp thị có thể sử dụng các tác nhân "điều phối" AI để tự động quản lý các tác vụ như thu thập, làm sạch và tích hợp dữ liệu. Một "tác nhân thiết kế" có thể tạo ra các ưu đãi được cá nhân hóa và các thông điệp khác. Tác nhân khác có thể thử nghiệm và quản lý kênh tiếp thị và phương tiện nào sẽ hiệu quả nhất. Tất cả các tác nhân này sẽ cần có một "lớp quản trị" để giám sát toàn bộ hệ thống martech.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu
16:34' - 22/10/2025
Ngày 22/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 201/CĐ-TTg về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.
-
Bất động sản
Hoàn thành 4/5 nhiệm vụ làm sạch dữ liệu đất đai
15:26' - 22/10/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoàn thành tài liệu hướng dẫn kỹ thuật về thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin CSDL đất đai, mã định danh duy nhất của thửa đất và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06'
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thời điểm vàng cho doanh nhân nữ khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu
12:01' - 22/10/2025
Với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới”, diễn đàn khẳng định khát vọng đổi mới, sáng tạo và bứt phá của nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con Hanwha Ocean
11:13' - 22/10/2025
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con của Hanwha Ocean và bày tỏ lo ngại việc Bắc Kinh hạn chế thêm đất hiếm ảnh hưởng chuỗi cung ứng công nghệ cao.
-
Doanh nghiệp
Google rót 15 tỷ USD xây trung tâm AI lớn nhất châu Á tại Ấn Độ
09:05' - 22/10/2025
Google đầu tư 15 tỷ USD trong 5 năm để xây trung tâm dữ liệu phục vụ AI tại bang Andhra Pradesh, Ấn Độ – dự án có công suất 1 gigawatt, lớn nhất khu vực châu Á hiện nay.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp mở rộng không gian thị trường
18:26' - 21/10/2025
Khi ranh giới thương mại truyền thống dần bị xóa nhòa bởi công nghệ, chuyển đổi số không chỉ mang đến cách thức kinh doanh mới mà còn mở rộng không gian thị trường cho doanh nghiệp Việt.