Doanh nghiệp Việt đưa tài nguyên bản địa ra “đấu trường” quốc tế
Điều này cho thấy, sau thời gian bắt nhịp xu hướng chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ, đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) thì cộng đồng doanh nghiệp nội địa đã khai phá, cũng như thành công đưa tài nguyên bản địa ra “đấu trường” quốc tế.
* Phát triển thương hiệu Việt từ tài nguyên bản địa
Cụ thể, hiện nay Công ty Vietnam Housewares đã mở rộng lên đến 3 nhà máy, trong đó lĩnh vực mây, tre, lá là thế mạnh nhờ tính đặc thù của tài nguyên bản địa Việt Nam.Doanh nghiệp có khoảng 10.000 lao động, bao gồm người lao động làm việc tại công ty lẫn ở nhà. Vừa qua, doanh nghiệp cũng đã khai phá thành công nguồn nguyên liệu cỏ năn tượng vốn mọc hoang ven sông, bờ ruộng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và sản xuất thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gia dụng… cùng nội thất sinh thái để xuất khẩu đều đặn sang châu Âu.
Cỏ năn tượng là loại cỏ không chỉ thân thiện với môi trường mà còn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về an toàn hóa chất, nên khi đưa vào sản xuất giúp sản phẩm nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Australia…Đây cũng là nguồn nguyên phụ liệu có tính ứng dụng cao và đáp ứng được xu hướng tiêu dùng thị trường toàn cầu đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ, nhưng lại có nguồn cung ổn định, dễ trồng tại chỗ, giúp người dân Đồng bằng sông Cửu Long phát triển sinh kế bền vững, còn doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất nhờ tận dụng nguyên liệu địa phương.
Chia sẻ về câu chuyện cỏ năn tượng từ bờ ruộng tới thị trường châu Âu, ông Lai Trí Mộc, Tổng giám đốc Công ty Vietnam Housewares nhận định, đây không chỉ là những kết quả riêng của doanh nghiệp, mà còn là bước tiến đáng ghi nhận trong việc tháo gỡ điểm nghẽn trong khai thác tài nguyên bản địa của nhiều địa phương, làng nghề truyền thống lâu đời nhưng chưa đưa hàng hóa xuất ngoại do thiếu chuỗi cung ứng và bổ trợ ở một số lĩnh vực như công nghệ, R&D…“Nếu lựa chọn phát triển doanh nghiệp sản xuất, hướng đến xuất khẩu thì một trong những yếu tố cần ưu tiên hàng đầu là nguồn nguyên liệu bền vững, bởi như vậy mới đảm bảo được đơn hàng lớn, cũng như chi phí đầu tư RaD. Riêng đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ thì khai phá tài nguyên bản địa, nguyên phụ liệu địa phương đang là xu hướng được ưa chuộng, bởi góp phần giải quyết những vấn đề về môi trường và xanh hóa sản xuất cũng là chìa khóa giúp thương mại hóa sản phẩm hiệu quả trên thị trường quốc tế”, ông Lai Trí Mộc cho biết thêm.
Đồng quan điểm, anh Đỗ Đăng Khoa, Nhà sáng lập Làng Mướp (Green Is Gold) chỉ ra rằng, khi mới sáng lập thì thương hiệu là “Mr Mướp” có thể được hiểu là chỉ một chủ thể, nhưng hiện nay đã chuyển đổi sang “Làng Mướp” để mang tính cộng đồng và lan tỏa tinh thần phát triển đổi mới làng nghề truyền thống địa phương.Về nguyên phụ liệu xơ mướp thì vốn là nguồn tài nguyên bản địa gắn bó lâu đời với đời sống người dân Việt Nam. Do đó từ nguyên phụ liệu này, doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp đã đổi mới sáng tạo sản xuất ra đa dạng sản phẩm dùng trong nhà bếp, phòng tắm, vệ sinh, dép, đồ trang trí, hoa tặng… không chỉ phục vụ thị trường nội địa, mà còn xuất khẩu qua một số thị trường khó tính như Nhật Bản.
Theo anh Đỗ Đăng Khoa, những sản phẩm xuất khẩu đi được thị trường quốc tế thì bên cạnh nguồn gốc xuất xứ từ khai phá tài nguyên bản địa thì thiết kế phải luôn đổi mới sáng tạo, nhưng đồng thời đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh, độ bền và đóng gói của từng thị trường. Nhìn lại hành trình doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp từ phế phẩm và phụ phẩm nông nghiệp thì đó cũng là quá trình chuyển đổi từ sản xuất, tiêu dùng nâu sang xanh đến bền vững theo xu hướng thị trường. *Cung ứng nguồn nguyên phụ liệu ra thị trường quốc tếTrong khi đó, từ chất liệu lá dứa và bã cà phê, Công ty CP Kết nối Thời trang Faslink (Faslink JSC) đã phát triển hai dòng sản phẩm chủ lực là PINALINA™ (sợi lá dứa bản địa Việt Nam, phân hủy sinh học, thoáng mát, đáp ứng ưu đãi thuế quan nhờ các Hiệp định Thương mại tực do, với chuỗi cung ứng minh bạch) và ALL ABOUT CAFÉ™ (sợi cà phê tái chế công nghệ cao, kiểm soát mùi, nhanh khô, thích hợp cho đồ thể thao và thời trang thường nhật). Hai chất liệu này, cũng vừa mới chinh phục các nhà mua hàng và nhà thiết kế quốc tế trong lĩnh vực thời trang may mặc. Thời trang là ngành gây ô nhiễm đứng thứ 2 toàn cầu, nên qua 17 năm theo đuổi thì Faslink JSC đã trải qua nhiều thách thức, chứ không chỉ ở những bước đầu tiên ở giai đoạn khởi nghiệp. Nhà sáng lập Faslink JSC Trần Hoàng Phú Xuân chỉ ra rằng, doanh nghiệp đã khởi nghiệp, phát triển thương hiệu và đưa sản phẩm ra thị trường theo cách thức nhân văn nhất có thể.Bởi theo Nhà sáng lập Faslink JSC Trần Hoàng Phú Xuân, muốn đảm bảo yếu tố bền vững trong ngành thời trang thì tư duy bền vững không khó, mà rào cản thực sự đến từ khâu kỹ thuật. Nếu không đầu tư R&D thì khó có quy trình sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật và kinh nghiệm đưa vật liệu mới ra thị trường toàn cầu, nhưng đã đầu tư thì là sự theo đuổi không ngừng nỗ lực.
“Điển hình, dự án lá dứa Việt Nam của Faslink JSC là minh chứng cho doanh nghiệp không ngừng nỗ lực khai phá tài nguyên bản địa và sức mạnh tri thức địa phương. Từ đó, hướng đến mục tiêu người Việt Nam tự chủ về nguồn nguyên liệu gốc, xây dựng thương hiệu và tạo nên xu hướng đầu tư R&D để phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi xanh và số”, Nhà sáng lập Faslink JSC Trần Hoàng Phú Xuân nhấn mạnh. Từ những câu chuyện thực tế đã thành công của doanh nghiệp Việt đưa tài nguyên bản địa ra “đấu trường” quốc tế có thể thấy một trong những con đường “triển vọng” để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, hay chinh phục người tiêu dùng quốc tế là khai phá tài nguyên bản địa, hướng đến thương hiệu quốc gia trên bản đồ thương mại tự do.Bên cạnh đó, hồ sơ doanh nghiệp, sản phẩm đầy đủ, nhất là nguồn gốc xuất xứ hàng hóa minh bạch thì cơ hội chịnh phục thị trường xuất khẩu sẽ đến từ nhiều bên trong chuỗi cung ứng.
Một vấn đề đáng chú ý nữa, là thương mại hóa sản phẩm thì đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất phải chủ động và tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương.Cụ thể, sản phẩm đồ hơi cho thú cưng của Làng Mướp đang là mặt hàng được thị trường Nhật Bản ưa chuộng, hay sợi từ lá dừa và bã cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới… đều có chiến lược tiếp thị, thông tin lan tỏa quá trình khai phá tài nguyên bản địa đến đối tác, người mua hàng, người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Ở góc độ hiệp hội, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, những doanh nghiệp sản xuất Việt tiên phong biến “rác” là phế liệu, phụ liệu; hay khai phá tài nguyên bản địa được ví như “vàng xanh” thành sản phẩm đầu cuối đến tay người tiêu dùng, cũng như nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh chuyển đổi xanh và số.Đặc biệt, nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên phụ liệu nội địa thành mặt hàng xuất khẩu ra thị trường quốc tế cũng minh chứng cho bước tiến đáng kể trong đầu tư R&D, ứng dụng công nghệ… của doanh nghiệp sản xuất ra phong phú dòng sản phẩm độc đáo, mới lạ…
Hơn thế nữa, chuyển đổi xanh không chỉ góp phần khai phá tài nguyên bản địa mà còn thúc đẩy R&D, vốn là khâu còn tồn tại nhiều bất cập trong chuỗi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt, nhưng lại là một trong yếu tố cốt lõi nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.Sản xuất từ nguồn nguyên phụ liệu được khai phá từ tài nguyên bản địa là một hành trình dài, nhưng cũng là xu hướng tất yếu nếu doanh nghiệp Việt muốn phát triển bền vững và bước ra “đấu trường” quốc tế.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines điều chỉnh khai thác nhiều chuyến bay trong ngày 24-25/8
16:17' - 24/08/2025
Hãng dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác các sân bay tại thành phố Huế, tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa trong các ngày 24/8 và 25/8.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc kích hoạt phương án “4 tại chỗ”
20:55' - 23/08/2025
EVNNPC yêu cầu 100% đơn vị thành viên triển khai ngay các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, thiết bị và hệ thống điện.
-
Chuyển động DN
Mỹ đầu tư hàng tỷ USD vào Tập đoàn Intel
17:52' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chính phủ nước này sẽ sở hữu 10% cổ phần của Tập đoàn Intel, sau khi đạt được thỏa thuận với Giám đốc điều hành Lip-Bu Tan.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Viettel vượt tiến độ, cán mốc 20.000 trạm 5G sớm hơn 3 tuần
17:52'
Ngày 8/12, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) thông báo đã cán mốc lắp đặt mới 20.000 trạm 5G trong năm 2025, vượt thời gian hơn 3 tuần so với kế hoạch cam kết với Chính phủ.
-
Chuyển động DN
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số để xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026
15:07'
Thuế thành phố Hà Nội đã đưa ra 7 nhóm giải pháp trọng tâm, tập trung vào hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận thông tin, hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ.
-
Chuyển động DN
Viettel phối hợp đào tạo kỹ sư chế tạo chip bán dẫn
14:18'
Viettel đào tạo kỹ sư chế tạo chip bán dẫn,đáp ứng nguồn lực vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam..
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp
13:36'
Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp.
-
Chuyển động DN
Samsung Electronics sẵn sàng giành lại vị trí số 1 trên thị trường DRAM toàn cầu trong quý IV/2025
07:56'
Theo các nguồn tin trong ngành, Samsung Electronics Co. dự kiến sẽ giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường bộ nhớ DRAM toàn cầu về doanh thu trong quý IV/2025, vượt đối thủ trong nước SK hynix Inc.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trồng điều ở Cuba
20:05' - 07/12/2025
Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế Hoàng Gia Việt và công ty nông nghiệp Alquizar của Cuba vừa ký hợp đồng hợp tác kinh tế về trồng điều và các loại cây lương thực ngắn ngày ở Cuba.
-
Chuyển động DN
"Ông lớn" hàng không Ấn Độ hủy hơn 1.000 chuyến bay chỉ trong vài ngày
15:56' - 06/12/2025
IndiGo, hãng hàng không lớn nhất nước này và chiếm gần 2/3 thị phần nội địa, bất ngờ hủy hơn 1.000 chuyến bay chỉ trong vài ngày đầu tháng 12/2025.
-
Chuyển động DN
Samsung thống trị thị trường toàn cầu về điện thoại gập
13:53' - 06/12/2025
“Gã khổng lồ” điện tử của Hàn Quốc Samsung Electronics vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần điện thoại có thể gập lại trên toàn cầu trong quý III năm nay.
-
Chuyển động DN
TH true MILK vào Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025
11:28' - 06/12/2025
Công ty Cổ phần Sữa TH (thành viên Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) vừa được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất 2025.

Doanh nghiệp sản xuất chia sẻ câu chuyện đưa tài nguyên bản địa vào sản xuất. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ được sản xuất từ cỏ năn tượng trồng phổ biến ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Đa dạng đồ dùng gia đình được sản xuất từ xơ mướp - tài nguyên bản địa Việt. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN