Dồn lực đưa cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng về đích sớm
Các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công '3 ca, 4 kíp', làm việc khẩn trương để đẩy nhanh tiến độ; phấn đấu đưa dự án cán đích trước 30/6/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh An Giang tổng chiều dài tuyến 57,014Km do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án năm 2022 – 2027. Phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường là 17 m, với tổng mức đầu tư trên 13.526 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương.
Dự án đoạn qua tỉnh An Giang có điểm bắt đầu từ tuyến tránh Quốc lộ 91 (xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc) đến huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ. Dự án đi qua địa phận 4 huyện, thành phố tỉnh An Giang như: Châu Đốc, Châu Phú, Châu Thành và huyện Thoại Sơn, chia thành 4 gói thầu xây lắp số 42, 43, 44, 45.
Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, đến nay, cả 4 gói thầu xây lắp dự án đoạn qua An Giang đạt trên 48,8%/ 48,76%, vượt khoảng 0,04% so với kế hoạch. Hiện dự án có 3/4 gói thầu vượt tiến độ gồm: Gói thầu số 42 dài gần 17 km (thuộc địa phận thành phố Châu Đốc) tiến độ đạt khoảng 43,81%, vượt khoảng 0,2% kế hoạch; gói thầu số 44 dài hơn 12,2 km (từ huyện Châu Thành - Thoại Sơn) tiến độ đạt khoảng 58,18% vượt khoảng 1,5% kế hoạch; gói thầu số 45 dài 13,8 km (từ huyện Thoại Sơn - huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ), tiến độ đạt hơn 44%, vượt 0,24%. Tại gói thầu số 42 do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 đang triển khai thi công. Hiện nhà thầu đang tích cực triển khai thi công đắp cát nền đường tuyến chính, thi công đào thay đất nút giao đầu tuyến Quốc lộ 91, thi công cọc CDM, cắm bấc thấm đứng và bấc thấm ngang trên tuyến. Đơn vị thi công đã hoàn thành bản mặt cầu Huỳnh Văn Thu, Kênh 11, Kênh 12, đang triển khai thi công lan can, thi công 8/16 vị trí cống hộp… Trung tá Nguyễn Thanh Nhàng, Phó giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11 (thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng công ty, trên công trường, nhà thầu triển khai thi công với 100% quân số, chia thành 6 mũi thi công đường, 7 mũi cầu với trên 160 công nhân, 50 đầu xe các loại, với tinh thần thi công khẩn trương, cùng nhau đưa dự án về đích đúng tiến độ, theo chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Hiện nguồn cát, đá cơ bản đảm bảo cho nhà thầu đẩy mạnh thi công; nguồn đá đảm bảo gia tải cho công trình từ 1.000 - 1.500 khối/ngày; nhà thầu cũng đang khai thác 7.000m3 cát/ngày từ mỏ Cái Dầu, Tân Hòa và mỏ Bình Thuỷ. Sắp tới nhà thầu Trường Sơn sẽ nâng công suất khai thác cát khoảng 12.000m3/ngày để mang về công trường, đẩy nhanh tiến độ dự án”, Trung tá Nguyễn Thanh Nhàng cho biết. Tại gói 44, các nhà thầu cũng đang tập trung triển khai thi công đắp cát, lu lèn nền đường tuyến chính, triển khai thi công đắp cát gia tải các đoạn đã hoàn thành xử lý đất yếu, thi công khoan cọc CDM trên tuyến. Nhà thầu cũng triển khai thi công bản mặt cầu Núi Chóc Năng Gù, cầu Kênh Làng, Kênh Đông 1, thi công gờ lan can tại cầu Vĩnh Bình 1, cầu Kênh 1/5, cầu Ba Dầu và triển khai thi công 14/14 vị trí cống hộp trên tuyến. Ông Võ Đại Thạch, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy cho biết, tiến độ thi công gói thầu 44 rất khả quan, vượt kế hoạch đề ra. Riêng gói thầu Thành Huy đang triển khai thi công phân đoạn từ Km31+280 đến Km32+700 và từ Km36+663 đến Km40+800 (gói thầu số 44) với tổng chiều dài 5,56 km đang đạt tiến độ 61,25%, vượt 1,04% kế hoạch. “Hiện đơn vị thi công đang triển khai 4 mũi thi công đường, 2 mũi thi công cống hộp, 2 mũi đúc cấu kiện an toàn giao thông và tập trung tối đa máy móc, thiết bị, duy trì tăng ca, tăng kip nhằm duy trì mục tiêu đảm bảo tiến độ đề ra; trong đó, 4/4 cầu bắt qua bốn con kênh đã được phía nhà thầu Thành Huy thi công hoàn thành bề mặt cầu, 3 cầu đã hoàn thành lan can và 1 cầu đang được đơn vị thi công đẩy nhanh hoàn thiện lan can.”, ông Thạch thông tin. Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, dự án qua tỉnh An Giang đảm bảo tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiện các nhà thầu cũng đang khẩn trương tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư, tổ chức thêm nhiều mũi thi công để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công… Tổng khối lượng cát An Giang đã phân bổ cho các công trình cao tốc trên 22 triệu m3. Số cát đã cung cấp đến các công trình cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang đến ngày 30/4/2025 khoảng 10,8 triệu m3, đạt 48,9 % khối lượng đã phân bổ. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh An Giang đã thực hiện điều chuyển linh hoạt nguồn cát với khối lượng 1,4 triệu m3 từ 3 khu mỏ đang phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng để cung cấp cho công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhằm đảm bảo tiến độ thi công. Hiện nay đã thực hiện điều chuyển nguồn cát trả lại cho công trình cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ -Sóc Trăng giai đoạn 1. Về cung ứng vật liệu đá, UBND tỉnh An Giang đã thực hiện gia hạn và điều chỉnh Giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá núi Dài (xã Châu Lăng và xã Lương Phi, huyện Tri Tôn) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên doanh Antraco khai thác cung ứng đá cho các dự án giao thông tại khu vực Tây Nam Bộ.Tỉnh An Giang ưu tiên phân bổ nguồn đá Antraco để cung ứng cho 5 dự án giao thông trọng điểm gồm: cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau; cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ; cao tốc Lộ Tẻ -Rạch Sỏi; Dự án thành phần 1 Cao Lãnh – An Hữu và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng khối lượng khoảng 4,26 triệu m3 đá thành phẩm từ mỏ đá núi Dài.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, mà còn tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, xã hội cho các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Để đảm bảo đến ngày 30/6/2026 dự án giai đoạn 1 phải hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Hồng Quang Bí thư Tỉnh ủy An Giang cho biết, tỉnh đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường máy móc, phương tiện khai thác để tổ chức thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng dự án; bàn làm, không bàn lùi, càng khó khăn thì phải càng nỗ lực đẩy nhanh thi công để đưa dự án về đích đúng kế hoạch. Ông Lê Hồng Quang cũng yêu cầu các nhà thầu chủ động, linh hoạt hơn, huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện, kế hoạch phân bổ khối lượng cát, đá theo tuần, theo tháng đảm bảo đáp ứng tiến độ thi công dự án; trong đó, các cấp, ngành thường xuyên theo dõi, tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn tài nguyên được sử dụng đúng mục đích, đủ số lượng, không để thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia.- Từ khóa :
- an giang
- cao tốc
- thi công cao tốc
- cao tốc qua an giang
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm chi trả tiền cho người dân có nhà cửa hư hỏng do thi công cao tốc Bắc – Nam
14:21' - 21/05/2025
Đến nay các dự án cao tốc đã thông xe, nhưng người dân vẫn chưa nhận được các khoản hỗ trợ này để sửa sang lại nhà cửa.
-
Kinh tế tổng hợp
Tìm giải pháp giảm tai nạn giao thông tuyến kết nối cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Cẩm Xuyên
19:41' - 19/05/2025
Tuyến đường kết nối Quốc lộ 1A từ xã Cẩm Quan đi qua Quốc lộ 8C đoạn xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, đi lên đường cao tốc Bắc - Nam có chiều dài hơn 3 km đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thêm 3.714 tỷ đồng
11:15' - 19/05/2025
Theo Tờ trình, tổng mức đầu tư Dự án tăng thêm là 3.714 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 là 2.854 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 là 860 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
07:14'
Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng quyền tự chủ cho đại học quốc gia
21:35' - 11/07/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 201/2025/NĐ-CP ngày 11/7/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng
21:22' - 11/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực một số Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm tra nội dung TTXVN phản ánh liên quan đến vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo
21:03' - 11/07/2025
UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý đối với các nội dung phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối
19:26' - 11/07/2025
Việt Nam đang xây dựng nền tảng chính sách vững chắc nhằm thúc đẩy vận tải đa phương thức, chuyển dịch năng lượng xanh
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I khai mạc ngày 15/7
18:42' - 11/07/2025
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dự kiến diễn ra từ ngày 15-16/7/2025 tại trụ sở Bộ Công Thương - 54 Hai Bà Trưng - Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả
18:28' - 11/07/2025
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận về tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả.