Dự luật cấm nạo phá thai gây tranh cãi tại Mỹ

07:39' - 26/09/2022
BNEWS Nhà Trắng và Hiệp hội Các bác sĩ sản phụ khoa Mỹ vừa tuyên bố đề nghị cấm nạo phá thai sau 15 tuần tuổi của đảng Cộng hòa đe dọa sức khỏe phụ nữ và kéo theo một cuộc khủng hoảng y tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Nhà Trắng và Hiệp hội Các bác sĩ sản phụ khoa Mỹ vừa tuyên bố rằng đề nghị cấm nạo phá thai sau 15 tuần tuổi do đảng Cộng hòa đệ trình đe dọa sức khỏe phụ nữ, gây nhiều khó khăn cho đội ngũ y bác sĩ và kéo theo một cuộc khủng hoảng y tế.

Bà Jennifer Klein, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Giới tính của Nhà Trắng, cho rằng nếu dự luật này được thông qua sẽ gây ra một khủng hoảng y tế trên toàn quốc, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ ở 50 bang của Mỹ.

Khi đó, bác sĩ có thể bị ngồi tù cho dù họ chăm sóc bệnh nhân theo quyết định tốt nhất về mặt y tế. Bản thân Tổng thống Joe Biden cũng nói rằng việc đảng Cộng hòa cố gắng cấm phá thai là cực đoan hơn so với đức tin Công giáo của ông.

Theo Hiệp hội Các bác sĩ sản phụ khoa Mỹ, dự luật của đảng Cộng hòa có sự chọn lựa tùy tiện về thời điểm hình thành thai nhi mà không cân nhắc cơ sở khoa học và bằng chứng y tế, gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng được chăm sóc kịp thời của bệnh nhân.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết dự luật này có thể gây ra “hiệu ứng lạnh”, các bác sĩ không còn muốn chăm sóc cho bệnh nhân vì họ có thể đối mặt với cáo buộc hình sự do phá thai để bảo vệ sức khỏe người mẹ.

Giới quan sát đánh giá ở thời điểm hiện tại, dự luật này không có cơ hội trở thành luật vì đảng Dân chủ đang kiểm soát quốc hội. Tuy nhiên, mọi việc có thể thay đổi nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào ngày 8/11 tới.

Nhiều người Mỹ từng tin rằng quyền phá thai theo Hiến pháp sẽ không bao giờ bị xóa bỏ. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã lật ngược án lệ Roe v. Wade. Đa số những người được hỏi trong một cuộc thăm dò tháng 7 vừa qua đều cho rằng Quốc hội Mỹ nên thông qua dự luật bảo đảm quyền tiếp cận phá thai hợp pháp trên toàn quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục